Chướng ngại của Bitcoin trên con đường trở thành phương tiện thanh toán toàn cầu

Chướng ngại của Bitcoin trên con đường trở thành phương tiện thanh toán toàn cầu

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:44 17/11/2021

Bitcoin lưu giữ giá trị? Được thôi. Nhưng để tiêu xài? Chưa đâu nhé!

Một cửa hàng tại El Salvador cho phép thanh toán bằng Bitcoin
Một cửa hàng tại El Salvador cho phép thanh toán bằng Bitcoin

Đồng tiền ảo này vẫn chưa sẵn sàng để được sử dụng làm phương thức thanh toán rộng rãi, theo chuyên gia phân tích Marion Laboure từ Deutsche Bank. Bà cũng đã cung cấp biểu đồ cho thấy lượng người tiêu dùng sử dụng Bitcoin để thanh toán thấp như thế nào.

Trong một khảo sát từ Deutsche Bank, họ ghi nhận 60% những người nắm giữ Bitcoin đã dùng Bitcoin để thanh toán. Khoảng 3 - 7% người dùng đã dùng Bitcoin để chi tiêu trong 3 tháng gần đây, và chỉ chiếm 2% khối lượng các giao dịch Bitcoin.

Bà Laboure cũng đưa ra 3 lý do tại sao Bitcoin không thể phổ biến hơn trong việc thanh toán: tốc độ giao dịch chậm, chi phí giao dịch cao và biến động mạnh.

“Một rào cản nữa là tính bảo mật của các ví tiền điện tử. Trong khi thẻ tín dụng có thể được thay thế dễ dàng nếu bị đánh mất, mất đi mật khẩu với ví Bitcoin đồng nghĩa với việc không thể truy cập vào ví đó. Và nếu một ví bị hack, thì người dùng gọi cho ai để giải quyết?”, Laboure nói thêm.

Theo bà, mỗi block của blockchain Bitcoin chỉ có thể lưu trữ 1 megabyte thông tin, và cần 10 phút để có thể đào thêm 1 block. Đây cũng là khoảng thời gian blockchain cần để xác nhận giao dịch.

“Hệ thống Bitcoin có thể xử lý 7 giao dịch mỗi giây, tương đương 600 giao dịch mỗi ngày. Con số này của Visa là 24,000 mỗi giây, tức hơn 2 tỷ giao dịch mỗi ngày.”

Tốc độ xử lý chậm có thể khiến tắc nghẽn giao dịch, và thời gian đợi càng lâu, chi phí đào block mới càng cao. Bà cho biết thêm chi phí cho mỗi giao dịch giao động từ $2 đến $60 trong năm 2020 và 2021.

Để so sánh, bà lấy chi phí giao dịch Bitcoin trong tuần đầu tháng 11 - $3.65, so với mức phí 1.3-3.5% tổng giá trị giao dịch của thẻ tín dụng. Để mua một món hàng trị giá 169 USD, với mức phí 2.4%, người dùng phải trả $4.06. Như vậy, thanh toán bằng Bitcoin chỉ đáng sử dụng với hóa đơn lớn.

Và còn cả những nghi vấn về sự biến động của Bitcoin. Biên độ 10% một ngày không phải hiếm gặp. Trong khi đồng Bảng Anh chỉ có thể giảm 10% trong một ngày sau khi nước này bỏ phiếu rời EU.

Biến động mạnh cặp với thanh khoản thấp cũng không giúp gì cho đồng tiền này, khi 90% của 21 triệu Bitcoin có thể đào đã được lưu hành, nên giao dịch lớn sẽ có ảnh hưởng lớn. Bà Laboure nói thêm tăng cường kiểm soát lên Bitcoin cũng sẽ giúp xây dựng niềm tin với tiền ảo, tăng sự phủ sóng và giảm biến động.

Bà cũng đưa ra một số bước tiến tích cực của Bitcoin, như nâng cấp Taproot, bản cập nhật hệ thống Blockchain đầu tiên từ năm 2017 giúp tăng cường khả năng mở rộng hệ thống.

Một cập nhật nhiều khả năng còn quan trọng hơn nữa là Lightning Network, cho phép giao dịch trên blockchain không mất phí, và đang hỗ trợ các thanh toán Bitcoin tại Starbucks, McDonalds và Chivo, ví điện tử của El Salvador. Mạng lưới này có thể xử lý 25 triệu giao dịch mỗi giây với giá chỉ 4 cent/giao dịch, nhanh gấp 1,000 lần so với Visa.

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ