Chúng ta đang trải qua những ngày đen tối nhất của vàng

Chúng ta đang trải qua những ngày đen tối nhất của vàng

15:32 29/03/2021

Nắm giữ vàng của các quỹ ETF tiếp tục có xu hướng giảm thấp hơn, và điều đó có khả năng gây ra một đợt bán tháo đáng kể đối với kim loại này trong những tháng tới. Giá vàng có thể giảm xuống dưới $1,600/oz trước khi nhu cầu vật chất tăng lên ở Ấn Độ và Trung Quốc trong quý IV năm nay.

• Sau khi giảm 9% từ đầu năm nay, vàng đã trở thành tài sản hoạt động kém nhất trong rổ chỉ số Hàng hóa Bloomberg. Hiện nay, triển vọng cho kim loại đang sụp đổ trong bối cảnh lãi suất danh nghĩa dài hạn tăng và một thế giới mới được thiết lập sau đại dịch Covid-19.

• Động lực chính cho sự sụt giảm này đến từ các nhà đầu tư ETF, họ đã bán ra kim loại quý trong suốt 29 phiên gần đây và chỉ nghỉ một phiên duy nhất. Tính đến ngày 18/3, các quỹ ETF đã ghi nhận quãng thời gian bán ròng dài kỷ lục.

• Ba yếu tố khiến đợt bán tháo này trở nên đáng lo ngại đối với những người đầu cơ giá vàng: thứ nhất, các quỹ vẫn còn rất nhiều vàng để tiếp tục bán; thứ hai, dòng tiền tháo chạy khỏi vàng có xu hướng tiếp diễn mạnh mẽ; và thứ ba, các quỹ ETF là nhóm đầu cơ có tác động lớn tới giá vàng.

• Dự trữ vàng của ETF toàn cầu đạt mức kỷ lục gần 3,500 tấn vào tháng 10 năm ngoái. Mặc dù giảm gần 10% kể từ đó, nhưng nó vẫn cao hơn mức trung bình 10 năm là 2,200 tấn. Nếu các quỹ ETF giảm 1/3 nắm giữ hiện nay, nó có thể trở thành một thảm họa cho giá vàng.

• Động thái bán ra đều đặn của các ETF là một gợi ý rằng làn sóng này sẽ chưa thể dừng lại trong thời gian ngắn. Dòng vốn giao dịch hàng tuần là một chỉ báo mạnh mẽ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

• Các nhà đầu tư ETF vỡ mộng với vàng là có lý. Một mặt, lợi suất (cả danh nghĩa và thực tế) đang tăng lên khi các nhà đầu tư bỏ chạy khỏi trái phiếu. Mặt khác, việc các nền kinh tế phục hồi từ đại dịch Covid-19 đang giảm bớt các giao dịch mang tính đặt cược vào khủng hoảng.

Eddie van der Walt (Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ