Chứng khoán Việt Nam giảm sâu nhất thế giới

Chứng khoán Việt Nam giảm sâu nhất thế giới

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

23:21 07/10/2022

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm trước áp lực bán tháo do lo ngại lãi suất trong nước tăng.

Chỉ số VN-Index chốt phiên 7/10 giảm 3.6%, có thời điểm đã giảm tới 4.9%, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021, với VCB và PVD cùng nhau kéo thị trường đi xuống. Chỉ số đã giảm tới 18% trong tháng 9, mức giảm sâu nhất toàn thế giới trong số các chỉ số chính.

Tâm lý trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã xấu đi rất nhiều sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng 2 lãi suất chính sách thêm 1% trong tháng trước để đối phó với lạm phát. Giới đầu tư cũng đang lo ngại việc nội tệ mất giá, giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến giờ trước một USD quá mạnh.

Áp lực margin call đang buộc các nhà đầu tư bán tháo và sự hoảng loạn giữa các các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn chưa đến hồi kết, ông Phùng Trung Kiên, nhà sáng lập Vietnam Holdings cho biết. “Dòng tiền vào thị trường gần đây tương đối hạn chế do một số lãi suất quan trọng như lãi suất liên ngân hàng đã tăng mạnh.

Khối ngoại cũng đã xả liên tục cổ phiếu. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 7 tuần liên tiếp, tổng giá trị lên tới 95 triệu USD.

“Giới đầu tư nhỏ lẻ rất dễ hoang mang, và họ đang bán sạch, không quan tâm đến cổ phiếu mình nắm giữ là gì,” theo ông Nguyễn Anh Đức, trưởng bộ phận khách hàng doanh nghiệp tại Công ty chứng khoán SSI.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ