Chứng khoán Nhật Bản đứng trước một đợt điều chỉnh mạnh

Chứng khoán Nhật Bản đứng trước một đợt điều chỉnh mạnh

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

14:08 24/05/2023

Chứng khoán Nhật Bản đang quá hưng phấn và sắp có một đợt điều chỉnh mạnh.

Đà tăng của chứng khoán có lý do chính đáng, nhưng phần lớn đến từ những yếu tố dài hạn như định giá, kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài vào tiền, thay đổi cơ cấu chính sách, quản trị tốt hơn và friend-shoring (chiến lược off-shoring sang các quốc gia bằng hữu). Điểm chính ở đây là “dài hạn”, nhưng do một lời khen từ Warren Buffet, thị trường đã định giá ngay lập tức những yếu tố đó.

Chỉ số Topix tăng khoảng 10% trong 6 tuần sau khi Buffett đến Nhật Bản. Chỉ số Nikkei còn ghi nhận mức tăng cao hơn. Để làm rõ độ bất thường của pha tăng này, chỉ số Chỉ số MSCI Châu Á ngoài Nhật Bản đã giảm trong cùng kỳ.

Đây đã trở thành giao dịch của mọi nhà. Và bỗng nhiên, cổ phiếu Nhật bản không còn rẻ nữa. Dù vẫn chưa đắt, nhưng P/E dự phóng 12 tháng của chỉ số Topix đã tăng từ mức trung bình 12.9 năm ngoái lên 13.8. Một số yếu tố vĩ mô hỗ trợ đang dần biến mất. Giá dầu có vẻ đã tạo đáy, điều này rất quan trọng khi Nhật Bản là một quốc gia nhập khẩu năng lượng. Và quan điểm lạc quan về chứng khoán Nhật Bản dựa nhiều vào chính sách hỗ trợ của BOJ hơn là sức mạnh kinh tế trong nước, do đó, loạt báo cáo PMI ấn tượng thứ Ba trên thực tế là điều tiêu cực, vì dữ liệu đẩy mạnh kỳ vọng thay đổi chính sách bất ngờ.

Tất cả những điều này xảy ra chỉ trong 1 tuần với những kỳ vọng rằng việc giới đầu tư hạn chế rủi ro do khủng hoảng trần nợ sẽ khiến quan điểm bullish suy yếu. Mexico và Nhật Bản là 2 ví dụ. Chứng khoán Mexico vừa trải qua ba ngày tồi tệ nhất trong năm, và tiếp theo có thể đến lượt Nhật Bản.

Dấu hiệu đầu tiên là vào hôm qua, khi những tin tức xấu gần như không gây ảnh hưởng lại là xúc tác cho một pha đảo chiều tương đối mạnh. Một thông báo về việc kiểm soát nhập khẩu chặt hơn đã được dự báo từ trước cho một ngành không mấy lớn lại khiến cả chỉ số đảo chiều và đóng cửa ngày giảm điểm. Đây là lần đầu tiên sau nhiều tuần, thị trường đang phản ứng thái quá với tin xấu. Điều đó cho thấy hầu hết những ai muốn học theo Warren Buffett đều đã lên thuyền. Vài tuần tới sẽ khó khăn hơn khi thị trường rũ bỏ những thành phần quá hưng phấn trong ngắn hạn này. Sau đó, sẽ lại có những quan điểm, lập luận bullish dài hạn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ