Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trước cuộc đàm phán trần nợ Hoa Kỳ

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trước cuộc đàm phán trần nợ Hoa Kỳ

08:22 16/05/2023

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đi ngang ở đầu phiên ngày hôm nay, khi mọi con mắt đổ dồn vào cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Quốc hội và Tổng thống Joe Biden về nợ trần.

Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0.08%, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq 100 tăng gần 0.08%. Hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones giảm 33 điểm, tương đương 0.1%.

Các nhà đầu tư đang hồi hộp chờ đợi tiến triển của thỏa thuận nâng trần nợ trước ngày 1/6, ngày sớm nhất mà Bộ Tài chính cho biết Hoa Kỳ có thể không thực hiện được các nghĩa vụ nợ của mình. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuần trước cho biết việc thiếu đi một thỏa thuận có thể gây ra “thảm họa kinh tế”.

Hôm thứ Hai, bà Yellen tái khẳng định rằng Hoa Kỳ phải đối mặt với khả năng vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 1/6, nếu Nhà Trắng và Quốc hội không đạt được thỏa thuận.

Bà Yellen nói: “Chờ đến phút cuối cùng mới hoãn hay tăng hạn mức nợ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tăng chi phí vay ngắn hạn cho người nộp thuế và tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ. Trên thực tế, lợi suất trái phiếu đáo hạn vào đầu tháng 6 đã tăng đáng kể.”

Ông Biden nhấn mạnh lại quan điểm lạc quan về các cuộc đàm phán đang diễn ra vào cuối tuần qua, trong khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, Hạ nghị sĩ bang California và nhiều người khác cho biết vẫn còn những trở ngại đáng kể.

Christopher Gahan, phó chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ của Northwestern Mutual, cho biết: “Chúng ta đang bước vào thời kỳ với nhiều nguy hiểm tiềm ẩn, thậm chí sẽ tiến rất gần đến bờ vực vỡ nợ trước khi đạt được thỏa thuận”.

Ông Biden cho đến nay vẫn khẳng định rằng việc tăng trần nợ là việc không thể thương lượng. Tuy nhiên, ông McCarthy đã thúc đẩy các cuộc đàm phán để hướng tới một thỏa thuận nâng trần nợ gắn liền với việc cắt giảm chi tiêu.

Cổ phiếu đóng cửa tăng điểm trong phiên giao dịch chính vào thứ Hai, với chỉ số Dow kết thúc chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp. Nasdaq Composite dẫn đầu với mức tăng 0.66% còn S&P 500 tăng 0.3%.

Về dữ liệu kinh tế, doanh số bán lẻ của tháng 4 sẽ được công bố vào tối nay, giúp các nhà đầu tư xem xét tình hình của người tiêu dùng. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones đang dự đoán mức tăng 0.8%.

Một loạt các quan chức Fed dự kiến ​​​​sẽ phát biểu. Phó Chủ tịch Giám sát của Cục Dự trữ Liên bang Michael Barr sẽ điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện lúc 10 giờ tối nay. Chủ tịch Fed Raphael Bostic của Atlanta, Chủ tịch Fed New York - John Williams và Austan Goolsbee của Chicago sẽ xuất hiện tại các sự kiện.

Home Depot, Target và Walmart lần lượt báo cáo kết quả thu nhập quý I vào Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ