Chứng khoán Mỹ chốt tuần tăng điểm bất chấp lo ngại về hệ thống ngân hàng

Chứng khoán Mỹ chốt tuần tăng điểm bất chấp lo ngại về hệ thống ngân hàng

08:10 27/03/2023

Hợp đồng tương lai chứng khoán tăng ở đầu phiên ngày hôm nay sau một tuần ghi nhận đà tăng. Các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi lĩnh vực ngân hàng đang gặp khó khăn.

Hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones tăng thêm 132 điểm, tương đương 0.4%. Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0.5%, hợp đồng tương lai Nasdaq-100 tăng 0.4%.

Các chỉ số chứng khoán trên Phố Wall đã đóng cửa tuần trước tăng điểm bất chấp sự biến động do đợt tăng lãi suất vào tuần trước của Cục Dự trữ Liên bang, và cuộc khủng hoảng ngân hàng vẫn đang tiếp diễn. Nasdaq Composite dẫn đầu đà tăng trong số các chỉ số chính (+1.7%). S&P 500 kết thúc tuần tăng 1.4%, và chỉ số Dow tăng 1.2%.

Fed đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm đúng như kỳ vọng của nhiều nhà kinh tế, đồng thời cũng báo hiệu rằng việc dừng thắt chặt có thể sắp xảy ra.

Sức khỏe của hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ cũng gây áp lực lên các nhà đầu tư trong suốt tuần, đặc biệt là từ First Republic, PacWest và các tổ chức tài chính khu vực khác. CNBC đã báo cáo vào cuối tuần rằng tiền gửi từ các ngân hàng nhỏ đến các đại gia trong ngành như JPMorgan Chase và Wells Fargo đã chậm lại trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, Bloomberg cho biết các nhà chức trách Hoa Kỳ đang xem xét mở rộng chương trình cho vay khẩn cấp dành cho các ngân hàng, điều có thể giúp First Republic có thêm thời gian để tăng thanh khoản. Cổ phiếu First Republic chốt tuần giảm 46.3% do các nhà đầu cân nhắc xem liệu khoản tiền cứu trợ 30 tỷ USD cho nhà băng này từ các ông lớn ngân hàng có đủ để củng cố bảng cân đối kế toán hay không.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đảm bảo với các nhà đầu tư rằng hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ vẫn ổn định và được hỗ trợ. Điều đó đã giúp xoa dịu nhiều nhà đầu tư, hỗ trợ quỹ ETF SPDR S&P Regional Banking (KRE) và SPDR S&P Bank mở rộng, chốt tuần lần lượt tăng 0.2% và 0.4% sau đợt bán tháo trong những tuần trước đó. Nhưng cả hai quỹ ETF vẫn giảm hơn 25% kể từ đầu tháng Ba.

Ngoài First Republic, các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu Deutsche Bank sau khi hợp đồng CDS của ngân hàng Đức tăng vọt, khiến cổ phiếu giảm 5.5% trong tuần. Tin tức này làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng Châu Âu bắt đầu từ việc UBS mua lại Credit Suisse vào đầu tháng này.

“Mức tăng lãi suất 25bp vừa rồi là tín hiệu ôn hòa nhất mà thị trường có thể nhận được, khiến thị trường cảm thấy không tốt nhưng ít nhất cũng không tệ. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng hỗn loạn đang diễn ra trong hệ thống ngân hàng vẫn là mối quan tâm lớn nhất của thị trường”, Brad McMillan, giám đốc đầu tư của Commonwealth Financial Network cho biết.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục theo dõi ngành ngân hàng để tìm các dấu hiệu suy yếu tiềm ẩn. Họ cũng sẽ theo dõi cuộc khảo sát về cuộc họp của Fed tại Dallas vào thứ Hai và phát biểu về chính sách tiền tệ từ Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed Philip Jefferson.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ