Chứng khoán giảm mạnh trước lo ngại về căng thẳng địa chính trị một lần nữa lại leo thang

Chứng khoán giảm mạnh trước lo ngại về căng thẳng địa chính trị một lần nữa lại leo thang

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:09 18/02/2022

Thị trường châu Á trượt dốc vào thứ Sáu và Vàng đạt mức cao nhất trong 8 tháng sau cuộc hỏa hoạn ở miền đông Ukraine. Cùng với đó là sự cảnh báo của Mỹ về một cuộc xâm lược sắp tới của Nga đã khiến các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn trước cuối tuần.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm điểm
Thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm điểm

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm 0.3% vào đầu phiên giao dịch. Nikkei giảm 1.4%, cổ phiếu Úc và Hàn Quốc đồng loạt giảm 1%.

Pha giảm 1.8% của Dow Jones đêm qua là phiên tồi tệ nhất trong năm, S&P500 giảm 2.1% và Nasdaq giảm 2.9%. Vàng chạm đỉnh 8 tháng tại 1,900USD/oz và vẫn duy trì được đà tăng.

Các nhà phân tích Ngân hàng ANZ cho biết: “Thị trường sẽ cảnh giác cao độ về khả năng Nga xâm lược vào tuần tới khi Thế vận hội Bắc Kinh kết thúc”.

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn và lực lượng của Kyiv đã cáo buộc rằng 2 bên đã bắn pháo cối vào thứ Năm và Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết một cuộc xâm lược của Nga "sẽ diễn ra trong vài ngày tới."

Các nhà đầu tư lo ngại một cuộc chiến tranh lớn có thể dẫn tới cuộc khủng hoảng trầm trọng như những gì đã xảy ra thời hậu Chiến tranh Lạnh, khi Nga muốn được đảm bảo an ninh và Ukraine không bao giờ gia nhập NATO.

Trái phiếu bật tăng mạnh khiến lợi suất Kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 7bps qua đêm và giảm thêm 2bps nữa trong đầu phiên giao dịch tại Tokyo xuống 1.943%. Lợi suất kỳ hạn 2 năm cũng giảm 2bps xuống 1.4436% trong phiên giao dịch châu Á.

Động thái này đã xóa hoàn toàn đà tăng của các tài sản trước đó khi Nga tuyên bố rút quân khỏi khu vực biên giới. Mặc dù dầu đã tăng mạnh trước đó khi căng thẳng ngày càng leo thang thì cũng đã giảm trong tuần.

Giá dầu lần gần nhất cập nhật ở mức $92.97/thùng, giảm 4% so với đỉnh hôm thứ Hai.

ĐƯỜNG ĐUA LÃI SUẤT

Lo ngại về xung đột ở Ukraine đã bị xáo trộn bởi triển vọng tăng lãi suất tới 7 lần trong năm nay của Fed.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard hôm thứ Năm nhắc lại dự báo của ông về việc nâng lãi suất liên bang lên 1% vào tháng 7 để kiềm chế đà tăng của lạm phát, bên cạnh đó hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang có thể sẽ tăng 50bps trong tháng sau.

Chiến lược gia Jan Nevruzi của NatWest Markets cho biết: “Thị trường gần đây biến động rất nhạy cảm và hầu như tất cả mọi người đều điều chỉnh kỳ vọng về việc Fed sẽ nâng lãi suất cao hơn”.

“Sự đồng thuận dường như dao động trong khoảng từ 5 (theo quan điểm của chúng tôi) đến 7, và con số phù hợp nằm ở khoảng giữa. Với xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ và lạm phát gia tăng, sẽ không quá ngạc nhiên khi thấy quyết định tăng lãi suất sẽ được đưa ra vào mỗi kỳ họp sắp tới”.

Báo cáo hôm thứ Sáu của Nhật Bản đánh dấu lạm phát tăng mạnh tháng thứ 5 liên tiếp khi giá năng lượng tăng lên mức cao nhất trong 41 năm.

Bên cạnh đó, đồng USD giữ vững sức mạnh và ổn định ở mức 1.1359/EUR và 0.7181/AUD.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ