Chứng khoán châu Á trượt khỏi mức cao nhất mọi thời đại, giá dầu rơi do sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mới

Chứng khoán châu Á trượt khỏi mức cao nhất mọi thời đại, giá dầu rơi do sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mới

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:27 07/12/2020

Chứng khoán châu Á giảm khỏi mức đỉnh kỷ lục trong phiên giao dịch sáng thứ Hai sau khi Reuters đưa tin Hoa Kỳ đang chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về căng thẳng địa chính trị, trong khi giá dầu giảm do sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mới.

Chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương MSCI không tính Nhật Bản đã giảm 0.3% sau 4 phiên tăng liên tiếp. Nó vẫn tăng khoảng 16% trong năm nay, mức mạnh nhất nhất kể từ mức tăng 33% vào năm 2017.

Chỉ số chứng khoán blue-chip của Trung Quốc giảm 0.6% trong khi Hang Seng của Hồng Kông giảm 1.2%.

Nikkei của Nhật Bản giảm 0.3% trong khi chỉ số chứng khoán của Úc tăng 0.5%.

Hợp đồng tương lai E-Mini cho S&P 500 đã giảm 0.1% sau khi mở cửa tăng giá.

Nhịp bán tháo bắt đầu sau khi Reuters đưa tin độc quyền, trích dẫn các nguồn tin, rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đối với ít nhất 12 quan chức Trung Quốc về vai trò bị cáo buộc của họ trong việc Bắc Kinh truất quyền tư cách của các nhà lập pháp phe đối lập được bầu ở Hồng Kông.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây áp lực lên Bắc Kinh trong những tuần cuối cùng tại vị.

Các thị trường châu Á ban đầu đã bắt đầu tuần mới trong sắc xanh với kỳ vọng về sự phục hồi toàn cầu nhanh hơn khi vắc-xin Covid-19 được tung ra, bắt đầu từ tuần này tại Anh.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ cũng sẽ thảo luận về chương trình trong tuần trước đợt tiêm chủng đầu tiên dự kiến trong tháng này.

Hy vọng về việc vắc-xin sẽ giúp kiềm chế đại dịch đã giết chết hơn 1.5 triệu người trên toàn cầu đã khiến thị trường chứng khoán tăng vọt trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, kỳ vọng về một gói kích thích tài khóa của Hoa Kỳ đã tăng lên sau khi dữ liệu bảng lương NFP yếu kém vào tuần trước, sau nhiều tháng đàm phán bế tắc.

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm nhất trong vòng 6 tháng qua, với bảng lương phi nông nghiệp NFP cho thấy 245,000 việc làm vào tháng 11, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng tăng 469,000 việc làm mới.

Một nhóm lưỡng đảng gồm các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa đã đề xuất một gói thỏa hiệp 0.9 nghìn tỷ USD mà các nhà lãnh đạo của cả hai bên dường như sẵn sàng đồng ý.

Về thị trường tiền tệ, nhà đầu tư tập trung vào nỗ lực cuối cùng của Anh và Liên minh châu Âu nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit trong tuần này, có lẽ chỉ còn vài ngày nữa để các nhà đàm phán ngăn chặn một “hard Brexit” hỗn loạn vào cuối năm.

Nếu không có thỏa thuận nào, cuộc chia ly Brexit kéo dài 5 năm sẽ kết thúc một cách lộn xộn khi Anh và các đối tác thương mại cũ ở EU sẽ phải vật lộn với chi phí kinh tế nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đồng Bảng Anh giảm 0.06% xuống mức 1.3429 USD trong khi EUR tăng 0.1% lên mức 1.2132 USD, không quá xa so với mức cao nhất của tháng 4 năm 2018 ở 1.2177 USD.

Đồng đô-la Úc nhạy cảm với tâm lý rủi ro hầu như không thay đổi ở mức 0.7427 USD.

Điều đó khiến chỉ số DXY giảm 0.1% xuống mức 90.715, sau khi chạm mức thấp nhất trong 2.5 năm vào tuần trước.

Đối với hàng hóa, giá dầu trượt từ mức cao nhất kể từ tháng 3 khi virus Covid-19 tiếp tục bùng phát trên toàn cầu, buộc một loạt các lệnh đóng cửa mới được triển khai.

Dầu thô ở Mỹ giảm 22 cents xuống mức $46.04/thùng và dầu Brent giảm 19 cents xuống mức $49.06/thùng. Tính đến nay, Brent đã mất khoảng 1/4 giá trị trong năm nay.

Vàng giao ngay, sau khi đạt mức cao kỷ lục $2,072.49/ounce, hiện đang được giao dịch gần $1,837.4, vẫn ghi nhận mức tăng 21% trong năm nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ