Chủ tịch Powell: Fed có thể sẽ phải đưa ra những quyết định gây tranh cãi để giải quyết vấn đề ổn định giá cả

Chủ tịch Powell: Fed có thể sẽ phải đưa ra những quyết định gây tranh cãi để giải quyết vấn đề ổn định giá cả

09:59 11/01/2023

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm thứ Ba (10/1) đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc ngân hàng trung ương không bị ảnh hưởng bởi chính trị trong khi giải quyết lạm phát phi mã.

Chủ tịch Jerome Powell
Chủ tịch Jerome Powell

Trong một bài phát biểu trước Riksbank của Thụy Điển, Powell lưu ý rằng việc ổn định giá cả đòi hỏi phải đưa ra những quyết định khó khăn có thể không được ủng hộ về mặt chính trị.

“Sự ổn định về giá là nền tảng của một nền kinh tế lành mạnh và mang lại cho công chúng những lợi ích to lớn theo thời gian. Nhưng để khôi phục sự ổn định giá cả khi lạm phát cao có thể đòi hỏi các biện pháp không được ưa chuộng trong thời gian ngắn khi chúng ta tăng lãi suất để làm chậm nền kinh tế”, chủ tịch cho biết trong bài phát biểu.

Ông nói thêm: “Việc không có sự kiểm soát chính trị trực tiếp đối với các quyết định của chúng tôi cho phép chúng tôi thực hiện các biện pháp cần thiết này mà không cần xem xét các yếu tố chính trị ngắn hạn”.

Phát biểu của Powell được đưa ra tại một diễn đàn thảo luận về sự độc lập của ngân hàng trung ương và sau đó là phiên hỏi đáp.

Bài phát biểu không chứa bất kỳ manh mối nào về hướng chính sách của Fed - ngân hàng đã tăng lãi suất bảy lần vào năm 2022, với tổng cộng 4.25 điểm phần trăm và đã chỉ ra rằng nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất trong năm nay.

Trong khi các nhà lãnh đạo được bầu chỉ đưa ra những lời chỉ trích tương đối “nhẹ nhàng’ về các hành động của Fed, thì Powell Fed đã phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ cả hai phía của lối đi chính trị.

Cựu Tổng thống Donald Trump luôn chỉ trích việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương khi ông còn đương nhiệm, trong khi các nhà lãnh đạo cấp tiến như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, D-Mass lại phẫn nộ về các đợt tăng lãi suất hiện tại. Tổng thống Joe Biden phần lớn từ chối bình luận về các động thái của Fed trong khi lưu ý rằng trách nhiệm chính của ngân hàng trung ương là giải quyết lạm phát.

Powell đã nhiều lần nói rằng các yếu tố chính trị không ảnh hưởng đến hành động của ông.

Trong một phần khác của bài phát biểu hôm thứ Ba, ông đã đề cập đến lời kêu gọi từ một số nhà lập pháp yêu cầu Fed sử dụng các quyền hạn pháp lý của mình để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Powell lưu ý rằng Fed nên “bám sát vào đường lối chính sách của mình và không nên theo đuổi các lợi ích xã hội được cho là không liên kết chặt chẽ với các mục tiêu và chính quyền theo luật định của chúng tôi”.

Fed đã yêu cầu các ngân hàng lớn kiểm tra mức độ sẵn sàng tài chính của họ trong trường hợp xảy ra các sự kiện lớn liên quan đến khí hậu như bão và lũ lụt bởi Powell cho rằng đó là điều nên làm.

Ông nói: “Các quyết định về chính sách nhằm trực tiếp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu nên được đưa ra bởi các cơ quan chính phủ và do đó phản ánh quan điểm của công chúng như được thể hiện thông qua các cuộc bầu cử. Nhưng nếu không có luật lệ rõ ràng của quốc hội, sẽ không phù hợp nếu chúng ta sử dụng chính sách tiền tệ hoặc các công cụ giám sát của mình để thúc đẩy nền kinh tế hoặc để đạt được các mục tiêu khác về vấn đề khí hậu. Chúng tôi không và sẽ không phải là một 'nhà hoạch định chính sách khí hậu"."

Fed năm nay sẽ khởi động một chương trình thí điểm kêu gọi sáu ngân hàng lớn nhất của quốc gia tham gia vào “phân tích kịch bản” nhằm kiểm tra sự ổn định của các tổ chức trong trường hợp xảy ra các sự kiện khí hậu lớn.

Chương trinh sẽ diễn ra ngoài “bài kiểm tra căng thẳng” mà Fed sử dụng để kiểm tra xem các ngân hàng sẽ hoạt động như thế nào trong thời kỳ suy thoái kinh tế giả định. Các tổ chức tham gia là Ngân hàng Hoa Kỳ, Citigroup, Goldman Sachs, JPMorgan Chase, Morgan Stanley và Wells Fargo.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ