Chủ tịch Powell: Đỉnh lãi suất có thể cao hơn nữa

Chủ tịch Powell: Đỉnh lãi suất có thể cao hơn nữa

09:44 08/02/2023

Chủ tịch Fed chia sẻ rằng bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 1 vừa rồi cho thấy lý do tại sao phục hồi ổn định giá cả mất nhiều thời gian, đồng thời nhấn mạnh còn nhiều việc cần phải làm

Chủ tịch Powell phát biểu trước Câu lạc bộ Kinh tế Washington
Chủ tịch Powell phát biểu trước Câu lạc bộ Kinh tế Washington

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell kiên định với thông điệp rằng lãi suất cần tiếp tục tăng để kiềm chế lạm phát. Ông đã đưa ra thông điệp trong bài phát biểu ở Câu lạc bộ Kinh tế Washington đêm thứ Ba (7/2) rằng đỉnh lãi suất có thể đỉnh cao hơn so với kỳ vọng của các nhà đầu tư và nhà hoạch định chính sách.

Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Powell kể từ sau quyết định tăng lãi suất 25bp vào thứ Tư tuần trước, khi thị trường bỏ qua cảnh báo của ông về việc lãi suất sẽ tiếp tục tăng.

Chủ tịch Fed nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa. Thị trường lao động vẫn còn rất mạnh mẽ, nếu tình hình việc làm vẫn còn rất nóng thì có thể chúng ta phải làm nhiều hơn nữa.

Báo cáo NFP tháng Một cho thấy biên chế việc làm đã tăng thêm 517,000 trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.4%, mức thấp nhất kể từ năm 1969. Ông Powell cho biết dữ liệu này là lời giải thích cho lý do tại sao Fed nghĩ rằng đây sẽ là một quá trình mất nhiều thời gian.

Trái phiếu bị bán tháo sau đà tăng ban đầu khi chủ tịch Fed nhận định về việc đỉnh lãi suất cao hơn vào năm 2023 nếu thị trường việc làm không bắt đầu hạ nhiệt. Chứng khoán Mỹ cũng quay đầu sau phát biểu nhưng lại chốt phiên tăng.

Nhận xét của ông cho thấy mức đỉnh lãi suất 5.1% dot plot tháng 12 dự báo vẫn còn khá thấp. Fed sẽ theo dõi kỹ lưỡng các dữ liệu và tăng lãi suất lên cao hơn nếu cần thiết.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã nâng lãi suất điều hành thêm 25bp, nâng phạm vi lên 4.5% - 4.75% vào tuần trước, mức tăng thấp hơn lần tăng 50bp tháng 12 và bốn lần tăng 75bp trước đó.

Một loạt các báo cáo “dễ thở” hơn về áp lực giá cả đã làm tăng thêm sự lạc quan rằng Fed đang chiến thắng trong cuộc chiến chống lại lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ. Nhưng các quan chức cho rằng họ quyết tâm không tuyên bố chiến thắng sớm.

Theo Omair Sharif, chuyên gia tại Inflation Insights ở Sacramento, báo cáo CPI tháng 1 có thể hạ nhiệt ít hơn dự kiến, nhấn mạnh sự cần thiết của Fed trong việc tăng lãi suất vào tháng Ba và tháng Năm. “Vẫn còn rất nhiều rào cản đối với lạm phát. Bạn sẽ thấy thị trường định giá lại khi các nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng Fed tăng lãi suất."

Các nhà đầu tư giờ đây kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên trên 5%, tương tự như những gì các quan chức Fed dự báo vào tháng 12/2022.

Ông Powell đã lập luận rằng việc giảm bớt áp lực trên thị trường lao động là một phần của việc hạ nhiệt lạm phát dịch vụ cơ bản.

Fed đã mất cảnh giác trước giá cả tăng nhanh chóng trong quý cuối cùng của năm 2021. Lạm phát PCE lõi đã tăng 5% trong năm 2022, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của họ.

Mặc dù một số thước đo về lạm phát đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây, ông Powell đã nói rằng các quan chức cần có thêm nhiều bằng chứng để tin chắc rằng lạm phát đang trên đà đi xuống.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ