Chủ tịch Fed St. Louis: Không loại trừ khả năng tăng lãi suất 75bp

Chủ tịch Fed St. Louis: Không loại trừ khả năng tăng lãi suất 75bp

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:46 19/04/2022

Chủ tịch Fed St. Louis, ông James Bullard, một trong những thành viên cộm cán nhất của Fed, nói rằng Fed cần hành động nhanh chóng để tăng lãi suất lên khoảng 3.5% trong năm nay, với nhiều đợt tăng 50bp, và không nên loại trừ khả năng tăng 75bp.

Ông James Bullard
Ông James Bullard

“Tôi sẽ không coi kịch bản tăng 50bp làm kịch bản chính,” ông Bullard nói trước Hội đồng Đối ngoại hôm thứ Hai, cho biết thêm rằng Fed dưới thời cựu chủ tịch Alan Greenspan cũng đã tăng như vậy vào năm 1994, và kinh tế đã tăng trưởng suốt một thập kỷ sau đó. “Tôi sẽ không loại trừ khả năng này, nhưng tăng mạnh như thế không phải là kịch bản chính.”

Chủ tịch Jerome Powell từng nói Fed có thể tăng lãi suất 50bp trong cuộc họp tháng Năm. Bình luận từ các thành viên khác có vẻ đã củng cố kỳ vọng này.

Ông Bullard nhấn mạnh rằng muốn lãi suất tăng lên 3.5%, đồng thời trích dẫn một phiên bản của quy tắc Taylor, một hướng dẫn được phát triển bởi giáo sư John Taylor từ đại học Stanford, sử dụng lạm phát, thất nghiệp và ước tính mức lãi suất trung lập để đưa ra dự báo của mình.

“Ta không thể làm cả một lúc, nhưng theo tôi ta cần tăng lãi suất đến mức đó cuối năm nay.”

Ông Bullard cho rằng mục tiêu trước mắt của FOMC nên là đưa lãi suất về trung lập. Các thành viên FOMC ước tính con số đó ở khoảng 2.4%.

“Chúng tôi rất muốn đưa lãi suất về trung lập. Tôi còn từng nói muốn về trung lập trước quý III và kìm hãm lạm phát hơn nữa vào thời điểm đó.”

Ông nói rằng câu chuyện về suy thoái đến hơn sớm, khi Fed mới tăng lãi suất đúng 1 lần. Ông dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức ổn định trong năm 2022 và 2023, còn lạm phát sẽ giảm xuống dưới 3%.

Biên bản cuộc họp tháng Ba ghi nhận nhiều thành viên Fed ủng hộ tăng lãi suất 50bp, và chỉ quyết định tăng 25bp do bất ổn xoay quanh Ukraine.

Các thành viên cũng dự định thu hẹp bảng cân đối kế toán với tốc độ 95 tỷ USD/tháng, tức hơn 1 nghìn tỷ USD/năm, và quyết định thắt chặt định lượng có thể được công bố trong tháng Năm.

Là một người theo phe diều hâu tại Fed, ông Bullard vẫn ủng hộ Fed thắt chặt mạnh tay. Ông là người duy nhất bỏ phiếu tăng 50bp trong tháng Ba, cùng việc thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Sự hawkish này cũng đang được các ngân hàng trung ương khác học tập. BoC và RBNZ đều đã tăng lãi suất 50bp, lần tăng mạnh nhất trong 22 năm, cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách đang rất gấp rút trong việc kiềm chế lạm phát.

Theo ông Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, “việc ông Bullard nói về việc tăng 75bp cho thấy các thành viên Fed diều hâu khác cũng đang có cùng quan điểm.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ