Chủ tịch Fed Philadelphia: Sẵn sàng tăng lãi suất cao hơn để kiềm chế lạm phát

Chủ tịch Fed Philadelphia: Sẵn sàng tăng lãi suất cao hơn để kiềm chế lạm phát

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:21 12/04/2023

Những dữ liệu tiếp theo sẽ được xem xét kỹ lưỡng trước để quyết định bước đi tiếp theo. Quan chức Fed cho biết thị trường việc làm đang ở trạng thái toàn dụng lao động.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia, Patrick Harker, cho biết ông cảm thấy khá thất vọng vì lạm phát của Mỹ không giảm thêm. Ông sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa để giảm lạm phát nếu cần.

“Vì chính sách tiền tệ có thể cần tới 18 tháng để tác động hoàn toàn tới nền kinh tế, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét kỹ dữ liệu để xác định xem liệu có cần thực hiện thêm các hành động xa hơn không” Harker cho biết hôm thứ Ba trong một bài phát biểu ở Philadelphia.

“Nhưng đừng nhầm lẫn: Chúng tôi luôn luôn cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%”, ông nói.

Ông Harker là một thành viên FOMC bỏ phiếu trong năm nay, và ông có vẻ ít nhấn mạnh hơn vào sự cần thiết của việc thực hiện nhiều chính sách chống lạm phát so với một số đồng nghiệp của mình, ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng gần đây có thể làm chậm tăng trưởng do hạn chế tín dụng.

Phát biểu tại trường kinh doanh Wharton thuộc đại học Pennsylvania, Harker cho biết mức tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp 3.5% vào tháng trước cho thấy quốc gia này hiện đang “ở mức toàn dụng lao động.” Tuy nhiên, lạm phát chỉ giảm một cách chậm chạp, “một điều đáng thất vọng.”

Ông nói: “Để kiểm soát lạm phát, Fed đang nỗ lực làm chậm nền kinh tế một cách từ từ và điều chỉnh nhằm phù hợp với nguồn cung.

Các quan chức đã tăng lãi suất 25bp vào tháng trước lên phạm vi 4.75-5% và dự báo sẽ ở mức 5.1% vào cuối năm nay, theo biểu đồ dot plot, ngụ ý sẽ có thêm một lần tăng 25bp nữa. Cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 2-3 tháng 5.

Trả lời các câu hỏi sau bài phát biểu của mình, Harker lặp lại rằng ông kỳ vọng “lãi suất ở trên mức 5% và duy trì ở đó trong một thời gian.”

“Nếu không thấy lạm phát giảm, tôi nghĩ chúng ta cần phải hành động nhiều hơn,” ông nói. “Nhưng tại thời điểm này, tôi cho rằng không nên tăng lãi suất quá mạnh, rồi đột ngột cắt giảm. Hãy duy trì ở đỉnh trong một thời gian.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ