Chủ tịch Fed New York Williams: Bê bối ngành ngân hàng có khả năng dẫn đến thắt chặt tín dụng

Chủ tịch Fed New York Williams: Bê bối ngành ngân hàng có khả năng dẫn đến thắt chặt tín dụng

09:57 20/04/2023

Williams cho biết lĩnh vực ngân hàng đã ổn định. Các quan chức cần theo dõi các điều kiện tín dụng.

Chủ tịch Fed New York, John Williams
Chủ tịch Fed New York, John Williams

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang New York John Williams cho biết mặc dù lĩnh vực ngân hàng đã ổn định sau vụ sụp đổ của ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ, nhưng căng thẳng gần đây có thể khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận tín dụng.

“Hệ thống ngân hàng ổn định và có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, những diễn biến này có thể sẽ dẫn đến việc thắt chặt một số điều kiện tín dụng đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu”, Williams cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Tư

“Vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ và chu kỳ của những tác động này, và tôi sẽ theo dõi chặt chẽ sự phát triển của các điều kiện tín dụng và những tác động tiềm ẩn của chúng đối với nền kinh tế”.

Sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng trước và kết quả là sự hỗn loạn của thị trường đã buộc Fed và các cơ quan quản lý khác phải có hành động khẩn cấp để củng cố niềm tin bằng cách cung cấp thanh khoản cho nhiều nhà băng.

Bất chấp căng thẳng ngân hàng, các quan chức Fed đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm trong cuộc họp ngày 21-22/3 nhằm ngăn chặn lạm phát cao, nâng phạm vi lãi suất lên 4.75% - 5%, tăng từ mức gần 0% một năm trước đó. Các dự báo được đưa ra cùng thời điểm cho thấy các quan chức nhận thấy lãi suất sẽ tăng lên mức trung bình là 5.1% vào cuối năm, nghĩa là lãi suất sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản.

Biểu đồ Dot Plot tháng 3 của Fed
The Fed's March Dot Plot

Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 bps trong cuộc họp vào ngày 2-3/5.

Beige Book của Fed được công bố vào thứ Tư cho thấy nền kinh tế Mỹ bị đình trệ trong những tuần gần đây, với việc tuyển dụng và lạm phát chậm lại và khả năng tiếp cận tín dụng bị thu hẹp sau căng thẳng ngân hàng gần đây. Tình hình này có thể củng cố khả năng các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ tạm dừng đợt tăng lãi suất sau đợt tăng dự kiến vào tháng Năm.

Williams cũng cho biết lạm phát quá cao và các quan chức sẽ sử dụng chính sách tiền tệ để chống lại điều đó. Ông nói: “Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đạt được và duy trì một lập trường đủ hạn chế để đưa lạm phát xuống mục tiêu dài hạn là 2%”, đồng thời lưu ý rằng lạm phát đang được kiểm soát và dữ liệu gần đây nhất cho thấy xu hướng lạm phát chậm lại.

“Mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu lao động đang dần hạ nhiệt, nhưng thị trường lao động vẫn rất mạnh mẽ”.

Chủ tịch Fed New York cho biết tuần trước rằng dự báo tháng 3 của các nhà hoạch định chính sách dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay, sau đó là tạm dừng, là hợp lý. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh lộ trình thắt chặt sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới.

Các nhà kinh tế của Fed dự báo về một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm nay, biên bản cuộc họp của ngân hàng trung ương vào tháng trước cho thấy, nhưng Williams cho biết ông vẫn lạc quan. “Tôi vẫn kỳ vọng tăng trưởng sẽ khả quan trong năm nay, đối với tăng trưởng GDP, nhưng ở mức vừa phải”

Ông cũng dự đoán lạm phát sẽ giảm xuống khoảng 3,25% trong năm nay. Thước đo chính của Fed về áp lực giá cả, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, đã tăng 5% YoY trong tháng Hai.

Tuy nhiên, Williams thừa nhận rằng sự không chắc chắn về triển vọng là rất cao.

Ông nói: “Có rất nhiều yếu tố cho tôi biết nền kinh tế đang hoạt động tốt hơn và thậm chí có thể gây bất ngờ hơn nữa. Và rõ ràng là có những lo ngại về rủi ro xung quanh việc thắt chặt các điều kiện tín dụng”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ