Chủ tịch Fed Atlanta: Tăng lãi suất một lần nữa sau đó tạm dừng

Chủ tịch Fed Atlanta: Tăng lãi suất một lần nữa sau đó tạm dừng

11:14 20/04/2023

Chủ tịch Fed Atlanta cho biết căng thẳng ngân hàng dường như đã lắng xuống. Chủ tịch Fed St. Louis Bullard cho rằng cần tiếp tục tăng lãi suất để chống lại lạm phát.

Biểu đồ Dot Plot của Fed trong tháng 3
Biểu đồ Dot Plot của Fed trong tháng 3

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, Raphael Bostic, cho biết ông ủng hộ việc tăng lãi suất thêm một lần nữa và sau đó giữ nguyên trên 5% trong một thời gian để kiềm chế lạm phát.

“Vẫn còn nhiều việc phải làm và tôi luôn sẵn sàng. Nếu dữ liệu như tôi mong đợi, lãi suất sẽ có thể được giữ ở đó trong một thời gian”, Bostic cho biết hôm thứ Ba trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.

Raphael Bostic

Các quan chức Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 5% trong cuộc họp vào ngày 2-3/5 tới đây. Họ cũng có thể báo hiệu sự tạm dừng nếu có nhiều bằng chứng cho thấy áp lực giá cả giảm dần.

Nhưng Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard, một trong số những người có lập trường diều hâu, chia sẻ với Reuters rằng ông ủng hộ việc đưa lãi suất lên phạm vi 5.5% đến 5.75%.

Sẽ không có suy thoái

“Phố Wall rất quan tâm đến nhận định rằng sẽ có một cuộc suy thoái trong 6 tháng nữa, nhưng đó thực sự không phải là cách thị trường nên nhìn nhận về việc kinh tế mở rộng như hiện tại,” ông Bullard nói. Ông cho rằng sức mạnh trên thị trường lao động sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong năm nay.

Cả 2 ông Bostic và Bullard đều không có quyền bỏ phiếu về chính sách tiền tệ trong năm nay.

Ông Bostic cũng đánh giá thấp khả năng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái và căng thẳng lĩnh vực ngân hàng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho tăng trưởng. “Những căng thẳng dường như đang lắng xuống”, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã nhận được những báo cáo tương đối khả quan từ các ngân hàng nhỏ tại Đông Nam Hoa Kỳ. “Không có khách hàng nào gọi cho họ để hỏi liệu có nên chuyển tiền đi chỗ khác không, và cũng không xảy ra tình trạng khách hàng đến rút tiền để gửi sang các ngân hàng lớn hơn.”

Dự đoán của ông về lãi suất giống với mức trung vị dot plot, tức còn tăng 1/4 điểm phần trăm trong năm nay. Thị trường định giá hoàn toàn khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5, cũng có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng.

“Nền kinh tế vẫn còn rất nhiều động lực và vẫn đang hoạt động khá mạnh mẽ, nhưng lạm phát vẫn ở mức quá cao. Một phần của thách thức mà chúng ta gặp phải hiện nay là tổng cầu của nền kinh tế cực kỳ mạnh, và sẽ cần phải suy yếu, nhưng không phải ở mức độ rất lớn”

Bostic cho biết ông rất lạc quan bởi kỳ vọng lạm phát dài hạn, khi người Mỹ phần lớn tin tưởng vào thông điệp của Fed rằng họ sẽ giảm lạm phát.

Trong khi các báo cáo lạm phát tuần trước cho thấy áp lực giá cả đã giảm bớt, hầu hết các quan chức Fed sau đó đều nhấn mạnh về sự cấp thiết của việc sẵn sàng làm nhiều hơn để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ