Chu kỳ thắt chặt của ECB sẽ khó kết thúc vào tháng 7

Chu kỳ thắt chặt của ECB sẽ khó kết thúc vào tháng 7

08:34 11/05/2023

Các quan chức của Ngân hàng Trung ương Châu Âu chấp nhận rằng việc tăng lãi suất có thể cần tiếp tục tới tháng 9 để kiểm soát lạm phát.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde
Chủ tịch ECB Christine Lagarde

Hướng đi chính sách sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế, nghĩa là những gì có thể xảy ra trong bốn tháng tới đều có thể dễ dàng thay đổi. Một số nhà hoạch định chính sách của Hội đồng Thống đốc đang cho rằng 2 lần tăng 1/4 điểm phần trăm ​​​​tiếp theo có thể không đủ để kiềm chế CPI.

Điều đó có nghĩa là có thể sẽ có thêm 1 đợt khác trong cuộc họp của ECB vào ngày 14/9, đưa lãi suất tiền gửi từ mức 3.25% hiện tại lên 4%. Đến lúc đó, các quan chức sẽ có thêm các dữ liệu kinh tế để đánh giá, gồm 2 bộ dự báo, 4 dữ liệu lạm phát và thêm một cuộc khảo sát cho vay ngân hàng theo quý.

Cuộc họp tiếp theo của ECB sẽ diễn ra trong hơn một tháng nữa, các nhà hoạch định chính sách giữ quan điểm ủng hộ việc tăng lãi suất và cũng không có sự chắc chắn nào về chu kỳ thắt chặt của ECB đang tiến tới hồi kết.

Người phát ngôn của ECB từ chối bình luận về các cuộc thảo luận của Hội đồng Thống dốc.

Thị trường hiện đang định giá thấp hơn so với 2 lần tăng lãi suất thêm 25 bps, trong khi hầu hết các nhà kinh tế dự đoán ECB sẽ đạt đỉnh lãi suất là 3.75% vào tháng Bảy. Danske Bank là một trong số ít dự báo lãi suất tiền gửi sẽ đạt 4% vào tháng Chín.

Thống đốc Ngân hàng Latvia Martins Kazaks, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn trong tuần này rằng các nhà đầu tư không nên cho rằng việc thắt chặt của ECB sẽ dừng lại vào tháng Bảy. “Tôi không nghĩ mọi chuyện đã rõ ràng như vậy. Chúng tôi vẫn còn khá nhiều việc phải làm và tăng lãi suất lên cao hơn nữa sẽ là cần thiết để kiểm soát lạm phát”.

Peter Kazimir, thống đốc NHTW Slovakia, một người có quan điểm diều hâu khác, đã nói rằng ECB sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất mạnh tay hơn dự đoán của ông. Ở một khía cạnh khác, Yannis Stournaras của Hy Lạp đã từ chối cam kết về mức lãi suất cuối cùng, chia sẻ rằng việc tăng chi phí vay gần như chắc chắn sẽ kết thúc trong năm nay.

Trong khi Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã từ chối đưa ra rằng lãi suất sẽ phải tăng thêm bao nhiêu và chỉ nói rằng sẽ cần phải tăng thêm ít nhất 2 lần nữa - bà đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Tư rằng lạm phát vẫn còn dai dẳng, và cho thấy nhiều rủi ro về việc tăng lãi suất.

ECB không dự báo lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% cho đến nửa cuối năm 2025 và Nhà kinh tế trưởng Philip Lane cho biết trong tuần này rằng giá cả vẫn còn rất nhiều động lực tăng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ