Chính sách ở Trung Quốc cho thấy gì về đồng Nhân dân tệ?

Chính sách ở Trung Quốc cho thấy gì về đồng Nhân dân tệ?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:51 01/06/2021

Trung Quốc dường như đang theo đuổi một đồng Nhân dân tệ mạnh hơn, mặc dù họ không muốn các nhà đầu tư toàn cầu đuổi theo đà tăng giá đó.

Chính sách ở Trung Quốc cho thấy gì về đồng Nhân dân tệ?
Chính sách ở Trung Quốc cho thấy gì về đồng Nhân dân tệ?

Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tăng yêu cầu dự trữ tiền gửi lên 2 điểm phần trăm không chỉ có nghĩa là làm giảm thanh khoản dư thừa trong hệ thống, mà còn làm giảm nhiệt trên thị trường kỳ hạn - thay vì làm chậm tốc đà tăng của đồng tiền nước này.

Với chính sách thả nổi có quản lý mà Trung Quốc đang vận hành và sức thuyết phục của giá tham chiếu hàng ngày của họ, ngân hàng trung ương có thể tỏ ra rất linh hoạt trên thị trường giao ngay. Xét cho cùng, trong 5 tháng đầu năm, giá tham chiếu hàng ngày của đồng Nhân dân tệ cho thấy PBOC đã cho phép đồng tiền này tăng giá 2.46%. Do đồng Nhân dân tệ trong nước tăng 2.47% trong thời gian này và đồng Nhân dân tệ nước ngoài tăng 2.04%, các nhà hoạch định chính sách tỏ ra khá thoải mái với mức tăng của đồng tiền này.

Thay vào đó, mục tiêu của cơ quan quản lý tiền tệ Trung Quốc có thể là ngăn chặn các áp lực đầu cơ tích tụ được dự đoán là sẽ khiến đồng Nhân dân tệ mạnh hơn nữa. Tỷ giá kỳ hạn của Nhân dân tệ trong 3 tháng hiện ở khoảng 351 điểm, so với mức thấp nhất của năm nay là 290 điểm. Một khoản tiền gửi ngoại tệ bằng Dollar hiện có thể nhận được lợi nhuận kha khá hàng năm bằng cách từ bỏ phí bảo hiểm kỳ hạn, điều này có thể thêm yếu tố đầu cơ vào đồng Nhân dân tệ khi đồng tiền này tăng giá gần đây - và đây là điều mà PBOC có thể đang tìm cách ngăn cản.

Sau tất cả, sự ổn định sẽ là điều quan trọng nhất đối với các nhà chức trách Trung Quốc.

Ven Ram, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ