Chính phủ Úc đề xuất về điều chỉnh cơ cấu RBA

Chính phủ Úc đề xuất về điều chỉnh cơ cấu RBA

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

12:35 20/04/2023

Theo khuyến nghị từ các đánh giá độc lập, Ngân hàng Dự trữ Úc nên thành lập một hội đồng chính sách chuyên gia, giảm số lượng cuộc họp đi và tổ chức họp báo giải thích các quyết định của mình.

Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers
Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers

Vào thứ Năm, Bộ trưởng Ngân khố Úc Jim Chalmers đã công bố thỏa thuận về nguyên tắc chung với 51 khuyến nghị, trong đó một số khuyến nghị yêu cầu thay đổi luật hoạt động của Ngân hàng Dự trữ Úc. Thỏa thuận cho biết những thay đổi về luật pháp sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2024.

Báo cáo ủng hộ mục tiêu lạm phát linh hoạt hiện nay, đồng thời khuyến nghị vai trò ổn định tài chính của RBA nên được lập pháp. Các đề xuất khác bao gồm 8 cuộc họp chính sách tiền tệ thay vì 11 và bổ sung họp báo về các quyết định lãi suất của RBA.

Thống đốc Philip Lowe cho biết RBA sẽ “làm việc với tinh thần xây dựng” đối với những thay đổi lập pháp được khuyến nghị để giúp NHTW phát triển hơn. Hội đồng cũng sẽ xem xét vấn đề về tần suất các cuộc họp và cách truyền tải thông điệp “trong các cuộc họp sắp tới”.

Đây là đánh giá về một ngân hàng trung ương lớn đầu tiên kể từ sau đại dịch, với kết quả có khả năng ảnh hưởng tới các tổ chức quốc tế khác. Báo cáo của RBA được công bố bởi chính phủ Đảng Lao động sau những chỉ trích gay gắt lên ngân hàng trung ương, từ việc từ bỏ chương trình kiểm soát lợi suất trái phiếu, cho tới những sai sót trong định hướng chính sách.

Để giải thích sự cần thiết của một hội đồng chính sách riêng biệt, đánh giá cho thấy hội đồng hiện tại chỉ cung cấp góc nhìn từ các quan chức ngân hàng hàng đầu và bộ kỹ năng của họ “không phù hợp với môi trường kinh tế phức tạp và không chắc chắn, khi mà vai trò của chính sách tiền tệ sẽ ngày càng quan trọng.”

Để giải quyết vấn đề này, báo cáo khuyến nghị thêm sáu thành viên hội đồng độc lập có nền tảng kinh tế đa dạng và có quyền tiếp cận trực tiếp với quan chức RBA. Họ sẽ làm việc bán thời gian, tương đương khoảng một ngày một tuần.

Bộ trưởng bộ Ngân khố đã công bố hai thành viên hội đồng độc lập của RBA - Iain Ross và Elana Rubin - sau khi hai thành viên hiện tại quyết định không tái bổ nhiệm. Ross từng đứng đầu Ủy ban Công bằng Việc làm, trong khi Rubin là cựu chủ tịch của quỹ hưu trí AustralianSuper và Afterpay.

“Iain Ross và Alana Rubin là những người có năng lực cao và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng họ sẽ có những đóng góp quan trọng và xuất sắc cho hội đồng quản trị của Ngân hàng Dự trữ trong tương lai,” Chalmers nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Brisbane.

Ross, với “hiểu biết sâu sắc” về thị trường lao động và kinh tế, và Rubin với hơn 20 năm kinh nghiệm trong hội đồng quản trị công ty trong các lĩnh vực khác nhau, sẽ là những thành viên ưu tú cho hội đồng RBA, ông Chalmers nói thêm.

Bộ trưởng cho biết ông dự định để tất cả các thành viên hội đồng hiện tại tại vị trong suốt nhiệm kỳ của họ, nói rằng việc này có “vai trò quan trọng đối với sự nhất quán trong hội đồng.”

Đánh giá cũng khuyến nghị:

  • Bộ trưởng Tài chính giữ vị trí hội đồng thiết lập chính sách
  • Đánh giá định kỳ 5 năm về khuôn khổ và công cụ chính sách tiền tệ
  • Tuyên bố sau cuộc họp của RBA cũng phải đề cập tới chứa các phiếu bầu không đưa ra quyết định
  • Một bản cập nhật cho tuyên bố về việc thực hiện chính sách tiền tệ được hội đồng RBA và chính phủ chấp thuận vào cuối năm 2023

Thống đốc Lowe cho biết trong một tuyên bố rằng những thay đổi được đề xuất sẽ “giúp phát triển quy trình quản lý và ra quyết định của ngân hàng”. “Những thay đổi này sẽ giúp chúng tôi đối phó với thế giới phức tạp khi chúng tôi cố gắng thúc đẩy phúc lợi kinh tế của người dân Úc.”

International Comparison of Central Bank Governance Arrangements

Mặc dù cấu trúc hội đồng kép khá phổ biến ở các ngân hàng trung ương khác, sự thay đổi như vậy ở Úc sẽ yêu cầu sửa đổi Đạo luật RBA, yêu cầu sự ủng hộ của cả 2 đảng trong quốc hội.

Thành viên đảng đối lập Angus Taylor hoan nghênh các đề xuất, nói rằng ý định của ông là “tiếp cận việc thực hiện đánh giá này với tinh thần song phương.”

Bộ trưởng Ngân khố trước đây cho biết ông sẽ xem xét các phát hiện của lần đánh giá này khi quyết định về tương lai của Thống đốc Lowe khi ông sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng Chín. Hai người tiền nhiệm của Lowe đã bổ nhiệm thêm ba năm để nâng tổng thời gian lãnh đạo của họ lên 10 năm.

Chalmers nhắc lại rằng ông ​​sẽ công bố quyết định về nhiệm kỳ của ông Lowe vào khoảng giữa năm.

Ông Lowe cũng đã nói rằng sẽ rất muốn tiếp tục giữ chức vụ thống đốc nếu chính phủ muốn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ