Chiến lược giao dịch FX Trader JPMorgan London 28.01.2021: Còn quá sớm để nghĩ về việc tiếp tục Short USD

Chiến lược giao dịch FX Trader JPMorgan London 28.01.2021: Còn quá sớm để nghĩ về việc tiếp tục Short USD

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:18 28/01/2021

Bức tranh lớn chưa thay đổi với quan điểm Short USD trong trung hạn, nhưng đây không phải thời điểm tốt để bắt đầu xây dựng lại các vị thế

EUR (Simon Spearing)

Hôm qua là một ngày đầy biến động trên thị trường, đầu tiên là việc thành viên ECB, ông Knot nói rằng ECB chưa đạt đến giới hạn và có khả năng cắt giảm lãi suất hơn nữa. Điều này được theo sau bởi một bài báo của Bloomberg gợi ý rằng ECB không thoải mái khi các nhà đầu tư phần lớn đã định giá bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào nữa và điều này khiến đồng EURO giảm xuống thấp hơn. Tôi thừa nhận hơi ngạc nhiên về các tin tức trong 2 ngày qua, đặc biệt là khi những tiêu đề này xuất hiện sau bình luận tương đối lạc quan của bà Lagarde tại cuộc họp ECB tuần trước, rằng lượng tiền của chương trình PEPP có thể không cần sử dụng hết. Mặc dù chúng ta không nên hoàn toàn phớt lờ các bình luận, vì các tin tức bất ngờ dường như đang tăng lên, tôi thực sự không tin rằng họ có bất kỳ ý định cắt giảm lãi suất nào khác và động thái này được cho là do nhu cầu USD gia tăng trong thời điểm cuối tháng cùng với những biến động trên thị trường cổ phiếu. Cổ phiếu đã có một ngày vô cùng tệ hại và tất cả chúng ta đều đang nói về việc các nhà đầu tư cá nhân tham gia vào cổ phiếu GameStop dẫn đến việc các quỹ phòng hộ bị siết trạng thái vào sáng nay. Có lẽ tất cả mọi người bây giờ đã hiểu thêm một chút về thứ gọi là reddit. Thực tế, thị trường cổ phiếu đang gặp khó khăn trong việc kéo dài mức tăng gần đây mặc dù một số công ty có báo cáo thu nhập ấn tượng và không phản ứng với sự căng thẳng trên thị trường ngoại hối gần đây. Vì vậy, có lẽ chỉ là vấn đề thời gian, trước khi thị trường có sự điều chỉnh. Thực tế là thị trường cổ phiếu không thể tìm được sự hỗ trợ sau khi Powell đưa ra quan điểm dovish thông thường của mình bằng cách tuyên bố rằng "Nền kinh tế còn một chặng đường dài so nữa mới đạt được mục tiêu việc làm và lạm phát" . Các tài sản rủi ro cũng không tìm thấy bất kỳ hỗ trợ nào từ các báo cáo rằng cả vắc-xin của Pfizer và Astra đều có hiệu quả chống lại chủng mới của virus. Vậy chúng tôi nghĩ gì về điều này? Hãy lùi lại một chút và dữ liệu dòng tiền không thật sự đáng báo động đối với tôi. Fed vẫn còn đó, sẽ còn nhiều gói kích thích hơn nữa, vắc-xin hoạt động hiệu quả với chủng Covid-19 mới và báo cáo thu nhập cho đến hiện tại vẫn rất khả quan. Nên tôi nghĩ mặc dù nỗi đau có thể vẫn chưa kết thúc (mai là ngày cuối tháng và ai lại muốn nắm giữ vị thế rủi ro trong cuối tuần chứ?), một khi câu chuyện trở nên rõ ràng hơn, tôi sẽ coi đây là nhịp điều chỉnh lành mạnh. Tôi đã giao dịch với một tâm thế chiến thuật những ngày gần đây và quan điểm là chờ đà suy giảm của TRY và CNH mờ dần, trong khi tìm kiếm dấu hiệu ổn định trở lại của CAD và NOK. Một nhịp sụt giảm xuống 1.2020/50 của đồng Eur có lẽ sẽ tìm thấy nhu cầu mua vào và chỉ khi tỷ giá rơi xuống dưới vùng 1.1980/1.2000 mới khiến tôi đánh giá lại quan điểm.

AUD, NZD, CAD (James Clark)

Các thị trường không bao giờ ngừng làm tôi ngạc nhiên trước hàng loạt diễn biến không thể lường trước, mới nhất là câu chuyện về “short squeeze” ở cổ phiếu GameStop. Sự thành công của nó có thể mang ý nghĩa rằng đâu sẽ không phải lần cuối cùng xảy ra những chuyện như này, nhưng tôi thực sự nghi ngờ rằng bất kỳ ai sẽ nhớ đến nó trong vài tuần nữa. Điều đó đáng chú ý ở FX hiện tại là việc đà bán tháo cổ phiếu ở đang khiến các vị thế Long đồng tiền high-beta dễ bị tổn thương, cụ thể là AUD, CAD, NOK, RUB, MXN. Như tôi đã thảo luận gần đây, tôi đã chuyển sang khuynh hướng giao dịch trung lập do sự mờ mịt trong ngắn hạn của tiến độ triển khai vắc-xin và do đó tôi đã sẵn sàng buy on dip ở đây. Hiện tại, tôi không cảm thấy thoải mái khi buy on dip các đồng tiền tệ dễ bị tổn thương khi mà vị thế chưa được “sạch sẽ”, vì vậy tôi thích các cặp tiền mà có chênh lệch lợi suất, dòng vốn dẫn dắt hoặc một đồng tiền của các quốc gia triển khai vắc-xin tốt hơn. Và những đồng tiền đó đối với tôi chính là GBP, CNH và TRY. AUD/USD và USD/CAD đã phá vỡ mức kỹ thuật quan trọng, vì vậy, hãy chờ cơ hội ở vùng 0.75 và 1.2950/00. NZD đang giao dịch rất vững chắc và tôi nhấn mạnh rằng chiến lược Short AUD/NZD (và AUD/USD) vào ngày hôm qua và cùng với câu chuyện hồi đầu tuần về việc RBNZ giảm QE và KHÔNG cắt giảm lãi suất (đó không phải là dự báo của tôi), NZD có thể sẽ tiếp tục mạnh lên so với AUD.

GBP (Charlie Cass)

Động thái đáng lo ngại trên thị trường chứng khoán Mỹ đã thúc đẩy xu hướng cắt giảm vị thế rủi ro trên thị trường FX, và tiếp tục là trung tâm trong sáng nay với động thái của VIX có vẻ đặc biệt đáng báo động. Tâm lý tiêu cực do Covid và lo ngại về hiệu quả của vắc-xin chống lại các chủng đột biến mới ở hiện tại và trong tương lai. Sau khi các quỹ phòng hộ bán ra USD đáng kể hôm thứ Ba, chúng tôi đã thấy xu hướng này bị đảo ngược vào ngày hôm qua cùng với nhu cầu mua USD từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ (dòng vốn cuối tháng) và sáng nay. Nhịp tăng mạnh của GBP vào giữ tuần đã bị đảo ngược gần hết, price action chỉ đơn giản xác nhận điều duy nhất tôi chắc chắn vào lúc này, không nên đuổi theo thị trường ở thời điểm hiện tại. Lệnh phong tỏa hiện tại chỉ mới được gia hạn cho đến ít nhất là ngày 8 tháng 3 (trường học sẽ là nơi được giải phong tỏa đầu tiên), chúng tôi vẫn cảm thấy lo lắng cho GBP khi thời điểm cuối tháng đang đến gần, và vẫn nghĩ rằng các phạm vi sẽ được giữ vững (1.35/1.3750 ở GBP/USD) vì vậy chúng tôi tiếp tục giao dịch chiến thuật xung quanh biên độ này. Hỗ trợ tiếp theo 1.3610/20 với 1.3570/80 bên dưới (0.8810/15, 0.8755/60 ở EUR/GBP) trong khi 1.3720 một lần nữa biến thành kháng cự với 1.3785/95 phía trên (0.8870, 0.8930/40 ở EUR/GBP).

JPY (Charlie Cass)

Fed không có bất ngờ gì trong cuộc họp đêm qua nhưng điều này không đủ để xoa dịu các thị trường chứng khoán đang tiếp tục cho thấy sự căng thẳng và dẫn đến xu hướng cắt giảm vị thế trên thị trường tài chính và điều này thể hiện rất rõ ở đồng JPY do USD/JPY phải chịu một làn sóng “short covering” bất chấp TTCK và lợi suất đều giảm. Các quỹ phòng hộ bán ra JPY mạnh mẽ trong ngày hôm qua. Tôi nghĩ rằng thật công bằng khi nói lực mua USD cuối tháng cũng có tác động phần nào. Có khả năng cao nhu cầu mua USD/JPY sẽ tiếp diễn để phục vụ mục đích tái cân danh mục cho đến thứ Sáu - trên hết, chúng tôi cũng ghi nhận lực mua trong nước vào sáng nay. Tôi đã nghĩ rằng có nguy cơ USD/JPY có thể tăng vào ngày hôm qua nhưng tôi vẫn rất ngạc nhiên về mức độ của nhịp tăng này. Có thể còn hơi sớm để Sell on rally do sức mạnh của price action và dòng vốn cuối tháng. Tuy nhiên, trong ngày hôm nay 104.75/00 có thể sẽ là vùng tốt để canh Short. 104.40 là ngưỡng kháng cự tiếp theo với 104.75/80 ở trên trong khi 104.00/05 trở thành hỗ trợ ngắn hạn với 103.30/35 bên dưới.

CHF (Matthew Pheasant)

Hôm qua là một ngày cực kỳ biến động đối với thị trường, và khi bụi lắng xuống, có thể đã đến lúc bắt đầu quay trở lại Short USD vì không có gì thay đổi đáng kể đối với triển vọng tích cực trong trung hạn. EUR/CHF vẫn chịu áp lực trong hầu hết thời gian trong ngày và giao dịch chiến thuật ngắn hạn ở đây là Sell on rally EUR/CHF trong khi tâm lý rủi ro vẫn suy yếu (kháng cự 1.08 và tiếp theo là 1.0860). USD/CHF một lần nữa quay đầu ở ngưỡng kháng cự 0.8920, tuy nhiên hiện tại chúng tôi vẫn đứng ngoài trong khi tâm lý rủi ro vẫn còn lộn xộn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ