Chỉ vì một quả táo, Facebook đang bị Google vượt mặt

Chỉ vì một quả táo, Facebook đang bị Google vượt mặt

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

18:05 04/02/2022

Trong khi Facebook chứng kiến đợt giảm mạnh nhất từ trước đến giờ và đang giao dịch tại đáy 18 tháng, Google vẫn đang ở đỉnh và là cổ phiếu Big Tech mạnh nhất trong suốt một năm.

CEO Facebook Mark Zuckerberg và CEO Google Sundar Pichai
CEO Facebook Mark Zuckerberg và CEO Google Sundar Pichai

Điều khác biệt là Apple.

Google và Facebook là hai công ty có nguồn thu chính từ việc chạy quảng cáo. Trong khi hai ông lớn này chinh chiến trên các mặt trận khác nhau, cổ phiếu của cả hai lại khá tương đồng, cho đến cuối năm 2021.

Facebook vs. Google since beginning of 2017

Đó là khi các vấn đề của nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg bắt đầu ảnh hưởng tới tài chính của công ty.

Facebook dựa gần như hoàn toàn vào Apple và Google để phát triển. Nên khi Apple thay đổi chính sách bảo mật năm ngoái, hạn chế khả năng tiếp cận người dùng của nhà phát triển, Facebook bỗng nhiên mất đi một trong những tài sản quan trọng nhất của mình.

Google cũng dựa vào quảng cáo để kết nối các bên tiếp thị với người dùng, nhưng cách họ làm lại khác - người dùng tự chọn mục tiêu quảng cáo cho mình bằng cách tìm kiếm những gì mình muốn.

Với vấn đề này, Google có Android, hệ điều hành phổ biến nhất thế giới, tự kiểm soát chính sách của mình. Và dù Google vẫn cần iOS, mối quan hệ của họ với Apple vẫn tốt hơn Facebook. Google trả Apple hàng tỷ USD mỗi năm để Apple không phát triển công cụ tìm kiếm riêng, và dùng Google làm công cụ tìm kiếm mặc định của Safari.

Cộng tất cả với nhau, Facebook vừa báo mất 10 tỷ USD doanh thu trong năm nay chỉ vì chính sách minh bạch theo dõi ứng dụng của Apple, khiến công ty không đạt được dự báo doanh thu và cổ phiếu giảm 25% vào phiên thứ Năm, phiên giảm mạnh nhất từ trước đến giờ, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020.

Trong khi đó, Google công bố doanh thu quý IV vượt xa kỳ vọng, với doanh thu quảng cáo tăng 33% (Facebook tăng 20%). Nhiều chuyên gia kỳ vọng Alphabet sẽ đạt tăng trưởng 23% trong quý I, so với 11% của Facebook.

Dave Wehner, CEO Meta, nói rằng về việc Apple mềm mỏng với các ứng dụng tìm kiếm hơn các ứng dụng khác do Google, “mọi chuyện đều cho thấy tình hình sẽ tiếp diễn.”

Chiếm lấy thị phần

Các nhà phân tích đang thấy được tương quan. Khi Facebook không còn hấp dẫn, họ chuyển sang Google.

Theo Rohit Kulkarni từ MKM, iOS đã khiến nhiều người chuyển từ Facebook sang Google.

Sheryl Sandberg, COO của Facebook và cựu quản lý tại Google, nói rằng những thay đổi của Apple ảnh hưởng lớn nhất tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần nhiều tới đa dạng hóa và chọn mục tiêu quảng cáo.

Zuckerberg đã lo về việc này khá lâu. Thiếu đi thiết bị và hệ điều hành riêng, Facebook không thể tự xác định con đường của mình, và luôn dựa vào các công ty khác. Khoảng 10 năm trước, Facebook tự thiết kế điện thoại của mình, nhưng cuối cùng lại thất bại thảm hại.

Đây là những gì Facebook nói trong bản cáo bạch niêm yết năm 2012:

“Chủng tôi vẫn đang dựa vào khả năng tương tác của Facebook với các hệ điều hành di động phổ biến mà chúng tôi không kiểm soát, như Android và iOS, và bất cứ thay đổi nào trong các hệ thống đó mà hạ cấp tính năng của chúng tôi, hay ưu ái các sản phẩm cạnh tranh hơn, có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sử dụng Facebook trên thiết bị di động.”

Năm 2014, Facebook mua công ty sản xuất kính thực tế ảo Oculus với giá 2 tỷ USD, tạo cơ hội bứt phá trong mảng phần cứng để tích hợp với phần mềm.

Thương vụ sáp nhập đó là nền tảng cho tương lai Zuckerberg mong muốn. Cuối năm ngoái, anh thay đổi tên Facebook thành Meta Platforms. Báo cáo kết quả kinh doanh thứ Năm của công ty ghi nhận mức lỗ 10 tỷ USD của mảng phát triển thực tế ảo Reality Labs của Meta.

Giới đầu tư có quyền lo lắng. Sản phẩm cốt lõi của Facebook đang mất đi người dùng, và Apple đang gây hỗn loạn.

Với Zuck, câu trả lời cho vấn đề thế giới thực có thể nằm ở thế giới ảo. Anh vẫn muốn tự do khỏi Apple và Google, để công ty của mình có quyền tự quyết.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ