Chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ cao hơn dự kiến

Chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ cao hơn dự kiến

15:39 14/10/2022

Thị trường hàng hoá ngày 13/10 có những biến động mạnh và trái chiều.

Chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ cao hơn dự kiến
Chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ cao hơn dự kiến

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 13/10/2022

Thị trường hàng hoá ngày 13/10 có những biến động mạnh và trái chiều. Trong đó, dầu thô đã có phiên tăng mạnh (2.1%) khi việc OPEC+ cắt sản lượng cùng với việc cuộc chiến giữa Nga và Ukraine leo thang gây hiệu ứng tâm lý lên thị trường. Cuộc chiến giữa 2 quốc gia xuất khẩu chính cũng khiến cho giá 2 loại nông sản là ngô và lúa mì tăng cao, với mức tăng lần lượt là 0.7% và 1.1%. Trái lại, giá đậu tương gần như giữ nguyên sau khi báo cáo sản lượng nghiền của Trung Quốc cho thấy nhu cầu với mặt hàng này tại đây vẫn thấp.

Tin tức chung

1. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng hơn dự kiến trong tháng 9 do chi phí thuê tăng mạnh nhất kể từ năm 1990 và chi phí thực phẩm cũng tăng, củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp vào tháng tới. CPI đã tăng 0.4% trong tháng trước sau khi tăng 0.1% trong tháng Tám. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo chỉ số CPI sẽ tăng 0.2%.

2. Ngân hàng Trung ương Anh hôm thứ Năm cho biết các đối tác trọng yếu trong hệ thống tài chính của Anh có “đủ sức chịu đựng" sau khi công bố kết luận của lần kiểm tra stress test công khai đầu tiên cho ICE Clear Europe, LCH và LME Clear.

3. Nếu Ukraine được kết nạp vào liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu, thì xung đột ở Ukraine sẽ được đảm bảo leo thang thành Thế chiến thứ ba, trích lời Alexander Venediktov, Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga.

4. Một làn sóng nhiễm COVID-19 khác có thể đã bắt đầu ở châu Âu khi các ca bệnh bắt đầu lan rộng khắp khu vực, Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết. Dữ liệu theo khu vực của WHO cho thấy chỉ có châu Âu ghi nhận sự gia tăng các ca COVID-19 trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 10, với mức tăng 8% so với tuần trước đó.

5. NATO sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận hạt nhân sắp tới của Nga nhưng sẽ không ngừng việc hỗ trợ Ukraine trước những lời đe dọa hạt nhân của Moscow, người đứng đầu liên minh cho biết hôm thứ Năm. "Chúng tôi sẽ không bị đe dọa", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc họp hai ngày giữa các bộ trưởng quốc phòng của liên minh. "Những luận điệu về hạt nhân của Nga là nguy hiểm, liều lĩnh và họ biết rằng nếu họ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Doanh số bán hàng Argentina với vụ lúa mì 2022/23, hiện đang phát triển trong điều kiện hạn hán, đã giảm 38% trong tuần tính đến ngày 5/10, đạt 9,000 tấn, trong khi doanh số của vụ cũ giảm 18% trong tuần xuống 73,000 tấn.

Nga đang đe dọa từ chối gia hạn thoả thuận Biển Đen hiện tại cho phép ngũ cốc và các mặt hàng xuất khẩu khác rời các cảng của Ukraine trừ khi các yêu cầu được đáp ứng. Thỏa thuận đã được Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 và sẽ được gia hạn vào tháng 11. Nga đang yêu cầu cải thiện việc tạo điều kiện thuận lợi cho ngũ cốc và phân bón của chính mình.

Tại Argentina, sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires đã hạ dự báo sản lượng lúa mì năm 2022/23 của nước này xuống 5.7%, còn 606.3 triệu giạ. La Niña đang tạo ra nhiều thời tiết quá khô ở một số vùng sản xuất chính của Argentina, điều này làm ảnh hưởng đến triển vọng năng suất cây trồng. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là mức sản lượng lúa mì Argentina thấp nhất trong 7 năm.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Trung Quốc có kế hoạch đa dạng hóa các nhà cung cấp ngô của mình bằng cách tăng mua từ Brazil nhằm giảm sự phụ thuộc vào Mỹ và tìm kiếm nguồn cung cấp an toàn hơn thay vì dựa nhiều vào khu vực Biển Đen đầy biến động. “Giá ngô kỳ hạn tại Chicago tăng hơn 20% trong vòng chưa đầy ba tháng, kết hợp với đồng đô la Mỹ tăng mạnh, đã làm tăng tính cấp thiết của việc tìm kiếm nguồn cung thay thế” theo báo cáo của Bloomberg.

Dữ liệu do EIA công bố hôm qua cho thấy, sản lượng và dự trữ ethanol của Mỹ đều tăng trong tuần kết thúc vào ngày 07/10. Sản lượng tăng 43,000 thùng/ngày lên 932,000 thùng/ngày vào tuần trước. Tồn kho ethanol tăng lên 21.9 triệu thùng từ mức 21.7 triệu thùng một tuần trước đó, một lần nữa vượt xa kỳ vọng từ các nhà phân tích (16,000 thùng).

Doanh số bán hàng của Argentina đối với vụ ngô 2021/22 tăng 20% trong tuần, đạt 971,000 tấn, trong khi doanh số của vụ 2022/23 - mà nông dân đã bắt đầu trồng - tăng 140% trong tuần, đạt 326,000 tấn.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Sản lượng nghiền đậu tương của Trung Quốc đã giảm xuống còn 1.52 triệu tấn trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần của nước này, theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia (CNGOIC). Sản lượng nghiền giảm 530,000 tấn so với tuần trước, nhưng cao hơn 110,000 tấn so với năm trước.Tồn kho đậu tương hồi phục nhẹ 40,000 tấn từ 4.07 triệu tấn trong tuần trước lên 4.11 triệu tấn, trong khi giảm 1.5 triệu tấn một năm trước đó.

Tồn kho khô đậu tương kết thúc 9 tuần giảm liên tiếp và tăng nhẹ 10,000 tấn so với tuần trước lên 340,000 tấn, nhưng vẫn thấp hơn 360,000 tấn so với năm ngoái. Tồn kho dầu đậu tương tại các nhà máy dầu lớn của Trung Quốc đã tăng trong tuần lên 810,000 tấn, tăng 40.000 tấn so với tuần trước nhưng tăng tới 110,000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà xuất khẩu tư nhân đã công bố thêm hai đợt bán đậu tương lớn cho USDA vào sáng nay. Lần đầu tiên là 9.7 triệu giạ đến Trung Quốc, và lần thứ hai là 8.9 triệu giạ đến các điểm đến không xác định. Cả hai đợt bán hàng đều là để giao hàng trong niên vụ 2022/23

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

IEA cắt giảm dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu thô 2022 đi 60,000 thùng/ngày so với dự báo trước đó, xuống mức tăng 1.9 triệu thùng/ngày. Đối với năm 2023, dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu thô được cắt giảm đi 470,000 thùng/ngày, xuống còn mức tăng 1.7 triệu thùng/ngày.

Việc OPEC+ cắt nguồn cung, khiến giá dầu tăng, kết hợp với kinh tế toàn cầu suy yếu gây ảnh hưởng tiêu cực đối với nhu cầu tiêu thụ dầu thô

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Giám đốc điều hành Gazprom (GAZP.MM) hôm qua nói với Kênh truyền hình Nhà nước Nga rằng một đoạn lớn của đường ống Nord Stream bị hư hỏng có thể cần phải được thay thế, hãng tin TASS cho biết.

Đặc phái viên Hoa Kỳ, người đã đàm phán về một thỏa thuận biên giới trên biển giữa những kẻ thù lâu năm là Israel và Lebanon cho biết ông hy vọng các công ty có thể bắt đầu hoạt động ở vùng biển Lebanon "trong vòng vài tuần". Amos Hochstein cho biết ông hy vọng TotalEnergies SE (TTEF.PA) và ENI SpA (ENI.MI) có thể bắt đầu thăm dò khí đốt trong vùng biển của Lebanon trong thời gian tới . Liên minh ban đầu giành được quyền khai thác ở đây cũng bao gồm Novatek (NVTK.MM) của Nga, nhưng họ đã rút lui vào tháng trước.

Đồng

Đình công tại cảng Transnet - Nam Phi, đã dẫn đến tình trạng hàng hóa bị mắc kẹt tại cảng. Cảng container Durban đã tạm ngừng hoạt động và nhà ga mới tại eThekwini cũng không hoạt động.

Khu vực cảng Transnet là một trong những cảng trung chuyển chính của đồng nhập khẩu đến Trung Quốc.

Công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới, Codelco của Chile đang chào bán đồng cho người mua châu Âu với mức phí trả thêm kỷ lục khoảng 235 USD/tấn cho năm 2023, tăng 85% so với năm 2022, hai nguồn thạo tin cho biết. Phí trả thêm do Codelco thuộc sở hữu nhà nước đặt ra cho việc giao hàng đồng thực tế, được cộng thêm vào giá đồng theo hợp đồng trên sàn LME.


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ