Chỉ số DowJones giảm mạnh cuối phiên vì lo ngại căng thẳng Mỹ - Trung trở nên tiêu cực

Chỉ số DowJones giảm mạnh cuối phiên vì lo ngại căng thẳng Mỹ - Trung trở nên tiêu cực

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:01 29/05/2020

Chỉ số DowJones đã đảo ngược đà tăng vào hôm qua và bị bán tháo gần cuối phiên sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào hôm nay để nói về vấn đề quyền lực của Bắc Kinh tại Hồng Kông.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 0.58%, tương đương 148 điểm, S&P 500 giảm 0.21%, trong khi Nasdaq Composite giảm 0.46%.

Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc của Trung Quốc đã phê chuẩn luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông, tuyên bố rằng họ sẽ trấn áp các cuộc lật đổ, khủng bố và các hoạt động của các lực lượng nước ngoài can thiệp vào Hồng Kông.

Động thái này đã bị lên án rộng rãi, với chính phủ các nước Hoa Kỳ, Úc, Canada và Vương Quốc Anh bày tỏ mối quan ngại của họ.

Chỉ một ngày trước đó, Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Hồng Kông không còn có quyền tự trị cao, chuyển trạng thái của Hồng Kông từ “trung tâm giao thương” sang “không chắc chắn” và gia tăng mối quan ngại rằng Washington và Bắc Kinh đang tiến đến một vụ va chạm chỉ vài tháng sau khi cả hai bên đồng ý đình chiến về thương mại.

Những lo ngại mới về căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng đã gây sức ép nhẹ lên tâm lý trên thị trường chứng khoán, khiến chứng khoán Mỹ quay lại việc bị bán tháo cuối phiên hôm qua, dần đầu bởi sự sụt giảm ở lĩnh vực Năng lượng và Tài chính.

Cổ phiếu Tài chính đã đánh mất đà tăng từ đầu tuần này khi các nhà đầu tư chốt lời, JPMorgan (NYSE: JPM), Bank of America (NYSE: BAC) và Citigroup (NYSE: C) đóng cửa ngày đều giảm điểm. 

Về mặt kinh tế, các dấu hiệu tiếp theo của tác động Covid-19 đối với nền kinh tế đã hạn chế việc đặt cược "bullish" vào sự phục hồi trong nửa cuối năm nay trong bối cảnh giới đầu tư đang lạc quan về việc mở cửa lại nền kinh tế.

Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng người lao động đã nộp 2.123 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới vào tuần trước, cao hơn mức dự báo là 2.1 triệu, nhưng dưới mức của tuần trước đó ở 2.446 triệu.

Trong một cảnh báo nghiêm túc khác về tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, dữ liệu chính phủ đã điều chỉnh cho thấy GDP quý đầu tiên bị thu hẹp với tốc độ khoảng 5%, thay vì ước tính ban đầu là 4.8%.

Khi những nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế tiếp tục diễn ra, các cổ phiếu ngành chăm sóc sức khỏe đã tăng giá, với Moderna và Gilead (NASDAQ: GILD) dẫn đầu bởi nhóm các nhà sản xuất thuốc trong cuộc đua tìm ra phương pháp chữa trị Covid-19.

Moderna (NASDAQ: MRNA) đã tăng 6.4% sau khi đạt được thỏa thuận với CordenPharma về việc cung cấp lipids được sử dụng để sản xuất vắc-xin COVID-19 tiềm năng mRNA-1273.

Nhóm Công nghệ chịu áp lực khi cổ phiếu của các trang truyền thông xã hội bị xa lánh khi Trump ký lệnh nhằm hạn chế sức mạnh của các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter Inc (NYSE: TWTR) và Facebook (NASDAQ: FB).

Đợt báo cáo thu nhập cuối cùng từ các doanh nghiệp cũng thu hút được sự chú ý.

Nhà bán lẻ chiết khấu Dollar Tree (NASDAQ: DLTR) đã tăng 11.6% sau khi báo cáo thu nhập quý đầu tiên của họ đạt đỉnh cao hơn so với ước tính vì đợt “mua trong hoảng loạn” (panic buying) giữa lúc cao trào của đại dịch đã thúc đẩy tăng trưởng.

Giá cổ phiếu công ty nền tảng đám mây Workday (NASDAQ: WDAY) đã tăng 7.5% sau khi báo cáo doanh thu quý đầu tiên cao hơn dự báo, tăng 23% do nhu cầu tăng mạnh mẽ đối với các dịch vụ đám mây của công ty.

Ở những công ty khác, Boeing (NYSE: BA) đã đảo ngược đà tăng của mình để kết thúc ngày hôm qua ở gần giá mở cửa, bấp chấp kế hoạch chi tiết để cắt giảm 13,000 việc làm và xác nhận rằng họ sẽ tái sản xuất máy bay phản lực 737 MAX.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ