Chỉ số DMSI tuần 28/12-31/12: Tín hiệu Bullish ngày càng mạnh mẽ với Vàng và EUR.

Chỉ số DMSI tuần 28/12-31/12: Tín hiệu Bullish ngày càng mạnh mẽ với Vàng và EUR.

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

14:13 28/12/2020

Chỉ số DMSI là chỉ số đo lường tâm lý của Retail Trader Việt Nam theo thang điểm 0-100 (Fear/Greed) được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu của team Dubaotiente

Cập nhật kết quả tuần trước:

  • Vàng kết thúc tuần thấp hơn mức giá mở cửa, biên độ giao động tương đối lớn trong vùng $1,855-$1,906/oz. Điều này chứng tỏ kỳ vọng Bullish mạnh mẽ của Retail Trader (DMSI tăng lên mức 52.3) không được đáp ứng. 
  • Phe Retail tiếp tục nhận thêm một bàn thua nữa khi EUR/USD đóng cửa tuần giảm gần 0.58%, trong khi DMSI tăng lên 53.4. 

Mở đầu tuần trước giá vàng bật tăng mạnh tiến gần tới ngưỡng cản $1,900/oz nhờ lực mua vào tăng mạnh sau cuộc họp FOMC của Fed. Cơ quan này dự kiến duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong tương lai. Cùng với đó, kỳ vọng về gói kích thích tài khóa trị giá 900 tỷ USD của Mỹ là động lực khiến giá vàng tăng ngay từ đầu tuần.

Tuy nhiên, chủng mới virus SAR-COV-2 xuất hiện tại Anh Quốc khiến tâm lý 'Risk-off' nhanh chóng quay trở lại, chỉ số DXY hồi phục từ mức đáy kể từ 2018 lên mức cao nhất trong gần 1 tuần, khiến vàng không thể giữ được mốc $1,906/oz và còn tâm lý chốt lời với đà tăng trong hôm trước đó. Đến cuối tuần, tin đồn về gói kích thích tài khóa ngày càng rõ rệt, giá vàng quay trở lại gần mức mở cửa tuần.

Trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2020 này, chỉ số DMSI tiếp tục tăng nhẹ 3.3 điểm cơ bản lên mức 55.6 - cao kỷ lục trong vòng 4 tháng trở lại đây. Có lẽ, rất nhiều kỳ vọng giá vàng sẽ đóng cửa trên mốc $1,900/oz bởi năm nay ghi nhận đỉnh cao mọi thời đại mới với vàng và đà tăng vẫn còn có thể duy trì trong năm sau nếu USD suy yếu trên diện rộng. 

Sang cặp tiền EUR/USD, chỉ số DMSI tăng rất nhẹ 0.1 điểm cơ bản lên mốc 53.3. Điều này hợp lý bởi sau 1 tuần thất vọng trước đó, quan điểm Retail Trader đang bị chia rẽ làm hai phe: cắt lỗ hay tiếp tục chiến lược giao dịch. Thỏa thuận Brexit cuối cùng cũng có kết quả tích cực, gói cứu trợ khu vực EU hơn 750 tỷ EUR đã được thông qua và tình hình dịch COVID-19 là những điểm nhấn trong năm 2020 của EUR/USD. Tổng kết năm 2020, cặp tiền này đã có một năm tăng mạnh hơn 9% - mạnh nhất kể từ 2018. Trong tuần giao dịch cuối cùng, khu vực EU cần hạn chế được tốc độ lây lan của chủng virus mới, điều này sẽ là thông tin tích cực giúp EUR/USD giữ được mốc giá 1.2222 hoặc ít nhất không phá ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 1.2000. Câu chuyện USD có tiếp tục suy yếu trong năm 2021 hay không vẫn còn đó, cơ hội giao dịch với EUR/USD chưa bao giờ hết! 

Trong số cuối cùng của series chỉ số DMSI trong năm 2020 này, tôi xin chúc các quý độc giả có một tuần giao dịch thật nhiều may mắn và chúc mọi người có sức khỏe để tỉnh táo trước những biến động mạnh trên thị trường như trong năm nay! 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ