Chỉ số DMSI tuần 22/03 - 26/03: Retail Trader tất tay với Vàng và Euro

Chỉ số DMSI tuần 22/03 - 26/03: Retail Trader tất tay với Vàng và Euro

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

10:21 22/03/2021

Mặc dù loạt bài về chỉ số DMSI tạm nghỉ trong tuần trước, nhưng vị thế short vàng và Euro tới từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ ngày càng lớn hơn. Thậm chí, tuần này ghi nhận mức giảm thấp kỷ lục của cặp tiền EUR/USD.

Chỉ số DMSI cho tuần 22/3-26/3
Chỉ số DMSI cho tuần 22/3-26/3

Đầu tiên, kỳ vọng DMSI dành cho vàng giảm mạnh xuống mức 43.9, khoảng 8 điểm cơ bản từ mức Bullish nhẹ 51.9 cách đây 2 tuần. Xu hướng bán vàng ngày càng mạnh lên trên diện rộng. Câu chuyện Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác nổi lên để thay thế vai trò phòng vệ rủi ro lạm phát gia tăng xuất hiện từ đầu năm tới nay vẫn chưa lắng xuống, thì nay kim loại ánh vàng này còn đang chịu rủi ro giảm giá lớn nhất và quan trọng nhất đó là lợi suất. Câu chuyện lợi suất vẫn đang là tâm điểm trong tháng Ba này. Tuần vừa rồi, lợi suất Mỹ vượt ngưỡng 1.70% - ngưỡng cao nhất kể từ ngày 27/01/2020 một cách dễ dàng sau thông tin Fed không gia hạn chương trình SLR. Trong khi đó, các quỹ ETF tiếp tục chuỗi ngày bán ròng vàng lên tới 24 phiên liên tiếp. 

Tuy nhiên, điều bất thường khi giá vàng kết thúc phiên thứ Sáu (19/03) vừa qua ở mức $1,774.86/oz, tức ghi nhận 2 tuần tăng điểm liên tiếp. Có lẽ, việc Fed vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng, rủi ro lây nhiễm dịch COVID-19 trở lại tại Pháp, Brazil và Ấn Độ, tốc độ triển khai vắc-xin chậm hơn kỳ vọng và căng thẳng giữa Mỹ - Trung thông qua vụ nổ súng ở Alaska khiến vàng tìm lại được nơi 'trú ẩn' giữa 'bầy Gấu'. Trước mắt, vùng kháng cự từ $1,760 - $1,780 sẽ là cửa ải khó nhằn với những ai còn lạc quan vào kim loại vàng, bởi nếu không chinh phục được ngưỡng này, các mốc hỗ trợ dưới $1,700/oz vẫn đang chờ đợi.

Sang tới cặp tiền EUR/USD, kỳ vọng DMSI xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm, về mốc 34.5, giảm gần 10 điểm cơ bản. Có lẽ, trạng thái Short EUR tuần qua đã xuất hiện mạnh dạn hơn sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp FOMC đồng thời khu vực châu Âu đang phải đối mặt với làn sóng đại dịch lần thứ 3 trong khi hãng dược AstraZeneca không triển khai vắc-xin tới EU chậm hơn thỏa thuận. Bởi tỷ giá giảm mạnh trong 2 phiên sau quyết định của Fed. Ngoài ra, biến động chênh lệch lợi suất giữa Mỹ và Đức cũng đang ủng hộ việc short EUR/USD. Đồng thời, cặp tiền không thể vượt ngưỡng kháng cự ngắn tại 1.19870 khiến phe Gấu ngày càng đông đảo hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để chứng kiến cú giảm mạnh của EUR/USD, mốc hỗ trợ 1.1850 cần phải xuyên thủng! 

Good luck!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ