Chỉ số DMSI tuần 11/01-15/01: Kỳ vọng đảo chiều mạnh mẽ do những cú sập mạnh

Chỉ số DMSI tuần 11/01-15/01: Kỳ vọng đảo chiều mạnh mẽ do những cú sập mạnh

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

09:27 11/01/2021

Chỉ số DMSI là chỉ số đo lường tâm lý của Retail Trader Việt Nam theo thang điểm 0-100 (Fear/Greed) được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu của team Dubaotiente

Cập nhật kết quả tuần trước: 

  • DMSI giá vàng tuần 4-8/1 cao thứ hai kể từ khi ra mắt chỉ số, kim loại vàng ghi nhận tuần lễ giảm mạnh nhất kể từ 2021 và trong vòng gần 2 tháng qua. Nếu tính từ mốc đỉnh $1,959/oz mà vàng xác lập trước khi thực hiện cú 'rơi tự do', mức giảm lên tới hơn 6%. 
  • Kỳ vọng DMSI tuần 4-8/1 cho EUR/USD chỉ tăng nhẹ, tỷ giá này kết thúc tuần giao dịch với mức tăng nhẹ 0.04% mặc dù có thời điểm tăng hơn 1%. 

Vậy là sau nhiều tuần giao dịch kỳ vọng của Retail Trader được phản ánh đúng trên thị trường, tuần giao dịch vừa qua chứng kiến lượng lớn tài khoản bắt buộc phải 'cắt lỗ' khi vàng giảm quá mạnh. Tôi tin chắc rằng không có nhiều người đủ điều kiện và tâm lý để 'gồng' cú giảm vừa rồi. Bằng chứng là kỳ vọng DMSI bất chợt giảm tới gần 20 điểm cơ bản, xuống hẳn mức Bearish tại 43.1.

Trước phiên thứ Tư ngày 6/1, vàng vật chất đang hưởng kỳ nghỉ trăng mật tuyệt với với mức tăng 21% từ đầu năm. Tuy nhiên, mọi chuyện lật mặt nhanh hơn 'người yêu cũ' khi vàng giảm mạnh khoảng $50/oz trong tối hôm đó. Các lý do có thể lý giải cho cú sập này gồm: 

  1. Bạo loạn ở Mỹ xảy ra khiến tâm lý ngại rủi ro tăng lên. USD tăng 0.19% trong tuần qua.
  2. Diễn biến dịch COVID-19 dường như vượt quá kiểm soát. Số ca nhiễm toàn cầu vượt 90 triệu người và gần 2 triệu ca tử vong. 
  3. Lợi suất Kho bạc 10 năm tăng hơn 300 điểm cơ bản trong vòng 1 tuần - mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2020.
  4. Bầu cử tại Mỹ ngã ngũ và dữ liệu kinh tế tốt lên. Thị trường kỳ vọng có thêm nhiều gói kích thích tài chính hỗ trợ cho nền kinh tế trong thời gian tới khi ông Biden cầm quyền. 
  5. Một lý do quan trọng không kém đó là Bitcoin - vàng kỹ thuật số đã liên tục phá đỉnh. Cơn tăng giá điên loạn của đồng tiền ảo này vẫn chưa có điểm dừng khi có thời điểm vượt ngưỡng $40,000/coin. 

Trước mắt, vàng đang có hỗ trợ cứng tại vùng $1,770/oz - mức giảm tương xứng với kỳ vọng DMSI và kháng cự ngắn hạn tại $1,850/oz, theo sau là mốc $1,900/oz dai dẳng. 

Đối với cặp tiền EUR/USD, thực tế đồng USD không tăng quá mạnh trong tuần qua, cặp tiền EUR/USD thậm chí vẫn còn giữ được mốc tăng nhẹ so với đầu tuần. Nhưng kỳ vọng DMSI lại cho thấy kết quả hoàn toàn khác khi giảm gần 15 điểm cơ bản xuống mức Bearish mạnh hơn giá vàng tại mức 39.2. Có vẻ giới đầu tư đang muốn chốt lời các vị thế Euro trước đó và mở vị thế Short EUR mới do kỳ vọng DXY tăng mạnh trở lại sau khi dò đáy của 2 năm. Để cú giảm diễn ra như kỳ vọng, các ngưỡng hỗ trợ cần phải xuyên thủng gồm mức 1.2120 và 1.2000. 

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ