Chỉ số DMSI tuần 01/03 - 05/03: Muốn bắt cọp thì phải vào sở thú. Muốn tìm chỗ trú thì đừng short Đô

Chỉ số DMSI tuần 01/03 - 05/03: Muốn bắt cọp thì phải vào sở thú. Muốn tìm chỗ trú thì đừng short Đô

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

09:40 08/03/2021

Chỉ số DMSI là chỉ số đo lường tâm lý của Retail Trader Việt Nam theo thang điểm 0-100 (Fear/Greed) được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu của team Dubaotiente

Welcome các bạn quay lại loạt bài chỉ số DMSI của Dubaotiente. Vậy là chúng ta lại trải qua một tuần đầy biến động với vàng và EUR, các mốc hỗ trợ quan trọng đều đã bị xuyên thủng và thời gian chúng ta không cần phải ngưng nín thở chờ giá phản ứng nữa hoàn toàn nhanh hơn dự tính của tôi. Trước tiên, hãy cùng với tôi điểm lại kết quả tuần trước

Giá vàng giảm 1.96% trong khi DMSI giảm mạnh xuống 43.8

Tỷ giá EUR/USD giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2021 nhưng kỳ vọng chỉ giảm nhẹ xuống 44.2

Ồ bất ngờ chưa, tuần này kỳ vọng DMSI dành cho vàng tăng hơn 8 điểm cơ bản lên mốc 51.9. Điều này có nghĩa là phần lớn các Retail Trader ưu tiên Long vàng trong tuần sau. Có lẽ vùng hỗ trợ mạnh từ $1,670 - $1,730/oz sẽ là điểm tựa hiếm hoi giúp vàng bật tăng trở lại, đặc biệt trong bối cảnh đà tăng lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tại Mỹ chưa có dấu hiệu dừng lại. Lý giải cho việc lợi suất tăng, có lẽ nhờ kỳ vọng kinh tế Mỹ phục hồi mạnh mẽ, tốc độ tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 nhanh và hiệu quả, kỳ vọng lạm phát tăng trưởng do cầu kéogói kích thích kinh tế Biden trị giá 1,900 tỷ Dollar Mỹ.

Dẫn chứng nhé! Phiên thứ Sáu tuần trước, Mỹ công bố dữ liệu Bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 2 tăng gấp đôi so với dự báo, 379 nghìn việc làm tạo mới so với con số mà các chuyên gia phân tích kinh tế đưa ra 148 nghìn. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm nhẹ xuống mức 6.2%.   

Theo công cụ Vaccine Tracker của Bloomberg, đã có hơn 291 triệu liều vắc xin ngừa Covid đã được cung cấp trên toàn thế giới. Với tỷ lệ bình quân khoảng 7.23 triệu liều/ngày như hiện nay thì sẽ mất khoảng 4.3 năm để đạt được tỷ lệ tiêm phòng 75% miễn dịch cộng đồng (tiêm 2 mũi) trên toàn thế giới. Tại Mỹ, tốc độ triển khai tương đối nhanh khi rơi vào khoảng khoảng 2.08 triệu liều/ngày, tương đương với việc miễn dịch cộng đồng dự kiến đạt sau 6 tháng. Tốc độ tiêm chủng tại Mỹ đang nhanh hơn phần còn lại của thế giới, và số ca nhiễm mới cũng đã giảm mạnh xuống mức 50-70 nghìn ca/ngày (so với vài tháng trước là 200-300 nghìn ca/ngày).

Ảnh 1: Tốc độ triển khai vắc xin ngừa COVID-19 để đạt miễn dịch cộng đồng trên toàn thế giới.
Ảnh 2: Tốc độ triển khai vắc xin ngừa COVID-19 để đạt miễn dịch cộng đồng tại Mỹ.

Để dẫn chứng cho nguyên nhân lạm phát tăng do cầu kéo, mời các bạn tham khảo chi tiết báo cáo kinh tế Mỹ từ UOB được biên dịch bởi Dubaotiente Team tại đây

Cuối cùng, thông tin Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật kích thích tài khoá 1.9 nghìn tỷ USD đã xuất hiện vào ngày nghỉ Chủ nhật và được thị trường kỳ vọng sẽ là cú hích 'make America great again'. 

Với hàng loạt các nguyên nhân dẫn dắt trên, nếu mất mốc hỗ trợ $1,670/oz sẽ khiến vàng tìm đến ngưỡng $1,600/oz và Retail Trader chắc hẳn sẽ rất thất vọng. 

Đối với cặp tiền EUR/USD, kỳ vọng DMSI tuần mới không có nhiều thay đổi đáng chú ý khi chỉ tăng nhẹ 0.2 điểm cơ bản. Tuy nhiên xu hướng kỳ vọng vẫn đang trong trạng thái Bearish chủ đạo. Cặp tiền đã chứng kiến tuần lễ giảm mạnh mẽ nhất kể từ tuần 26/10 năm ngoái. Yếu tố dẫn dắt vẫn là đồng bạc xanh lấy lại sức mạnh một cách cực kỳ ấn tượng nhờ lợi suất TPCP bật tăng mạnh sau hàng loạt yếu tố phân tích kể trên. Tuy nhiên, hãy cảnh giác trong tuần sau bởi cuộc họp của ECB sẽ có tác động mạnh tới tỷ giá. 

Trong tuần tới, ngưỡng 1.2000 trở thành kháng cự mới sau khi vai trò hỗ trợ bị xuyên thủng trong tuần trước. Mục tiêu xu hướng giảm có thể về tới vùng 1.1600 trước khi bật tăng trở lại, nhưng điều này có lẽ sẽ mất thêm thời gian. 

Good luck! 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ