Châu Âu đang phục hồi nhanh đến mức nào?

Châu Âu đang phục hồi nhanh đến mức nào?

11:23 21/07/2020

Các số liệu kinh tế châu Âu chủ chốt sẽ được công bố vào thứ 6 tuần này; đà tăng của đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục sau phiên họp của PBoC thứ 2 vừa rồi; và Bạc đang lên giá, trở thành thứ kim loại "sáng bóng" hơn cả vàng.

Các số liệu của tháng trước đã cho thấy một sự phục hồi đáng kể đối với khu vực đồng tiền chung Euro tuy nhiên vẫn nằm dưới mốc 50 phân định sự thu hẹp với mở rộng của nền kinh tế. Hầu hết các nhà kinh tế học dự đoán con số tháng Bảy sẽ tăng vượt lên trên ngưỡng này, nhưng cần phải lưu ý rằng tốc độ của quá trình phục hồi có thể sẽ còn chậm.

Peter Schaffrik, chiến lược gia vĩ mô của Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets cho biết, với việc tất cả các nền kinh tế lớn trong Eurozone hiện đang trong tình trạng phong tỏa, mức hồi phục cận biên trực tiếp đối với hoạt động kinh sẽ nhỏ hơn nhiều. Hơn nữa, tại  Đức, sự nghiêm ngặt của các biện pháp giãn cách xã hội hiện nay có thể so sánh với ở Thụy Điển, gợi ý rằng việc nới lỏng các lệnh giãn cách có thể đã bị chậm lại trong tháng này.

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, đã cảnh báo vào tuần trước rằng sự phục hồi yếu ớt của khu vực sẽ phải đối mặt với một số mối đe dọa, trong khi ngân hàng trung ương này đã giữ nguyên mặt bằng lãi suất. Bà Lagarde nói rằng, “sự không chắc chắn tăng cao đáng kinh ngạc đã tiếp tục kìm hãm chi kinh doanh và chi tiêu tiêu dùng".

Tại Anh, khu vực dịch vụ chủ chốt dự kiến ​​sẽ theo chân ngành sản xuất và xây dựng tăng trưởng trở lại trong tháng Bảy.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã cảnh báo không nên soi xét quá nhiều vào dữ liệu PMI gần đây, cho rằng họ đã cho thấy sự thu hẹp liên tục tại thời điểm mà các nền kinh tế đang mở cửa trở lại.

Đồng tiền của Trung Quốc sẽ mạnh hơn nữa?

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc từ sau đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy khả năng tăng giá của đồng Nhân dân tệ, vào đầu tháng 7 nó đã đạt mức cao nhất trong vòng 4 tháng trong tương quan với đồng USD.

Trung Quốc đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích vào tuần trước khi đạt mức tăng trưởng 3.2% trong tổng sản phẩm quốc nội trong quý II, dù cho doanh số bán lẻ giảm dường như đã làm các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán thất vọng. Tuy vậy, các số liệu tăng trưởng tổng thể đã đưa đất nước này vào vị thế có thể vượt qua các nền kinh tế lớn khác trong năm nay, Mike Kerley, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Janus Henderson Investors cho biết.

Điều đó sẽ có lợi cho đồng Nhân dân tệ, thực tế cho thấy nó đã vượt qua mức tâm lý lớn 7.00 Nhân dân tệ quy đổi 1 USD vào đầu tháng này và tới nay đã giữ vững vị thế của mình. "Tốc độ và mức độ phục hồi của Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy những tăng trưởng này có khả năng mở rộng hơn nữa", Bipan Rai, giám đốc chiến lược khu vực Bắc Mỹ FX của CIBC cho biết.

Vào thứ Hai, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã quyết định lãi suất tham chiếu sẽ tiếp tục duy trì ở mức 3.85%. “Những kết quả tích cực trong sự phục hồi của nền kinh tế vào tháng Sáu sẽ giữ lập trường chính sách tiền tệ của PBoC ở một trạng thái dễ chịu hơn” - Iris Pang, nhà kinh tế trưởng tại tập đoàn tài chính ING.

Đồng tiền của Trung Quốc có thể nhận được sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư và các nhà phân tích khi họ chuyển sang dự báo tiêu cực về triển vọng đồng USD trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Các nhà phân tích kỳ vọng các tranh chấp giữa Washington và Bắc Kinh sẽ leo thang trong thời gian gần với kỳ bỏ phiếu, nối tiếp theo sau các biện pháp ngày càng thù địch được thực hiện bởi cả hai bên trong những tuần gần đây.

“Các yếu tố cơ bản nội bộ Trung Quốc đang ngày một mạnh hơn”, Zach Pandl, một chiến lược gia tại Goldman Sachsnói. “Kết quả là, chúng tôi nghĩ rằng đồng Nhân dân tệ sẽ góp phần vào sự suy yếu của đồng USD.”

Liệu bạc sẽ tiếp tục tỏ ra vượt trội hơn vàng?

Kim loại bạc đã đạt được sự phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp trong tháng 3, tăng gần 60%. Mức tăng giá của nó thậm chí còn vượt xa vàng, với mức tăng chỉ khoảng 23% so với cùng kỳ.

Các nhà đầu tư hiện đang băn khoăn về việc liệu giá kim loại này có thể đánh bại mức đỉnh của nó hồi tháng 9 năm 2019 là 19.70 USD/ounce hay không. Vào thứ 6 vừa rồi, bạc đã được giao dịch ở mức khoảng 19.30 USD/ounce. Ngay cả khi đã tăng được như vậy, nó vẫn còn một chặng đường dài để quay trở lại mức kỷ lục gần 50 USD, được thiết lập trong trong bối cảnh nghẽn nguồn cung hồi năm 2011.

Cũng giống như vàng, bạc được thúc đẩy bởi nhu cầu đầu tư mạnh mẽ do lợi suất của các tài sản an toàn như trái phiếu chính phủ đã giảm do những chương trình mua tài sản khổng lồ của các ngân hàng trung ương trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Điều này đã làm cho nhược điểm lớn của nó là một tài sản tài chính (không mang lại dòng tiền) ngày càng trở nên không thành vấn đề.

Theo Standard Chartered, các quỹ ETF có tài sản cầm cố là bạc đã mua số lượng tương đương 1,209 tấn kim loại riêng chỉ trong tháng 7, đưa mức mua ròng từ đầu năm lên đến 6,663 tấn. Điều này đã vượt qua kỷ lục năm 2007 là 5,929 tấn.

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết nền tảng của một sự dịch chuyển giá cao hơn là ở chỗ đồng USD đang chịu nhiều áp lực, lợi suất thực đang tiến sâu hơn vào vùng lãi suất âm và dữ liệu sản xuất công nghiệp đang được cải thiện.

Không giống như vàng, bạc có nhiều ứng dụng trong công nghiệp, bao gồm các công nghệ năng lượng sạch được được hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô điện và pin mặt trời.

Ông Hansen nghĩ rằng đây là một lý do giải thích cho việc tại sao tỷ lệ giá vàng/bạc, vốn đã “rơi” xuống mức thấp nhất trong 5 tháng là 93.7, vẫn sẽ còn dư địa để giảm. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ