Chất lượng và sinh trưởng ngô tại Mỹ thấp hơn dự kiến

Chất lượng và sinh trưởng ngô tại Mỹ thấp hơn dự kiến

15:08 30/08/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 29/08 đã chứng kiến mức tăng ở một số mặt hàng nông sản và dầu thô.

Chất lượng và sinh trưởng ngô tại Mỹ thấp hơn dự kiến
Chất lượng và sinh trưởng ngô tại Mỹ thấp hơn dự kiến

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 29/08/2022

Quyết tâm dành lại Kherson của Ukraine đã khiến Nga nã pháo vào thành phố cảng Mykolaiv, hỗ trợ giá lúa mì tăng mạnh. Dầu thô tiếp tục đà tăng trước tin OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng. Sản lượng đậu tương tại Brazil được các cơ quan dự báo đạt mức kỉ lục, gây áp lực lên giá đậu tương. Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế thông qua gói 19 chính sách mới, như tăng thanh khoản cho vay để kích cầu tiêu dùng. Báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA cho kết quả kém khả quan bất ngờ đối với ngô, trong khi đánh giá chất lượng đậu tương không đổi so với tuần trước. Thu hoạch lúa mì vụ đông đã hoàn thành trong khi lúa mì vụ xuân được đánh giá chất lượng tốt tiếp tục tăng lên.

Tin tức chung

1. Ukraine cho biết đã phá vỡ phòng tuyến của Nga ở một số nơi gần thành phố Kherson, miền nam nước này khi thúc đẩy một chiến dịch mới nhằm chiếm lại lãnh thổ, trong khi Moscow cho biết cuộc phản công của Kyiv đã thất bại khi Nga nã pháo vào thành phố cảng Mykolaiv. Động thái của Kyiv được đưa ra sau vài tuần tương đối bế tắc trong cuộc chiến khiến hàng nghìn người thiệt mạng, phá hủy các thành phố và gây ra cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng toàn cầu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có.

2. Theo báo cáo từ Cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc, Iran đang thúc đẩy việc triển khai nâng cấp chương trình làm giàu uranium, ngay cả khi phương Tây chờ đợi phản ứng của Iran về việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Báo cáo cho biết, Nhà máy làm giàu nhiên liệu dưới lòng đất (FEP) ở Natanz hiện đang được nâng cấp với thiết bị tiên tiến hơn.

3. Xuất khẩu nông sản của Ukraine có thể tăng lên 6 đến 6.5 triệu tấn trong tháng 10. Thu hoạch ngũ cốc năm 2022 của Ukraine dự kiến sẽ giảm xuống 50 triệu tấn từ mức kỷ lục 86 triệu tấn năm 2021. Xuất khẩu ngũ cốc được kì vọng tăng lên khoảng 4 triệu tấn trong tháng 8, từ 3 triệu tấn trong tháng 7.

4. Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết sức mạnh của các biện pháp chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Trung Quốc trong năm nay đã vượt quá năm 2020. Tuần trước, nội các đã công bố 19 chính sách mới, trong đó có việc nâng hạn ngạch đối với các công cụ tài trợ của ngân hàng chính sách lên 300 tỷ nhân dân tệ (43.4 tỷ USD). Bắc Kinh sẽ tìm cách ổn định việc làm và giá cả, đồng thời giữ các hoạt động kinh tế trong phạm vi hợp lý. Hoạt động kinh tế tại Trung Quốc phục hồi trong tháng 6 nhưng chậm lại vào tháng 7, gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách trong việc tăng cường hỗ trợ.

5. Thị trường sẽ tập trung vào dữ liệu việc làm tháng 8 của Mỹ, công bố vào ngày thứ Sáu, với các nhà kinh tế dự kiến tăng 285,000 bảng lương phi nông nghiệp, giảm so với 528,000 việc làm được thêm vào tháng 7. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ không thay đổi ở mức 3.5%. Trọng tâm của nông sản sẽ là chỉ số giá lương thực thế giới công bố vào thứ Sáu của Tổ chức Năng lương Liên hợp quốc.

Lịch sự kiện

Ngô

Trận mưa lớn đã diễn ra vào cuối tuần ​​Wisconsin và đông nam Minnesota, qua trung tâm Iowa vào các vùng phía đông Kansas. Dự kiến ​​sẽ có một số trận mưa rào vào đầu tuần này trên khắp vùng Trung tâm và phía Đông Vành đai ngô trước khi khí hậu khô hơn chuyển đến trong khoảng 10 ngày tới. Khu vực đồng bằng phía Nam được dự báo sẽ có mưa thường xuyên trong tuần này.

Theo USDA, chất lượng ngô giảm thêm một điểm phần trăm, với 54% vụ mùa được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc, 27% khác được đánh giá là khá, 19% còn lại được đánh giá là kém hoặc rất kém (tăng một điểm so với tuần trước). 86% đã đạt đến giai đoạn bột nhão, 46% hiện đã bị móp và 8% đã trưởng thành hoàn toàn.

Theo dữ liệu mới nhất của Ủy ban Châu Âu, nhập khẩu ngô của EU trong năm tiếp thị 2022/23 đã đạt 152.4 triệu giạ tính đến 28/8, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine dự kiến thu hoạch ngô năm 2022 giảm tới 40% so với cùng kỳ năm trước do những thách thức do cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga, sản lượng có thể đạt từ 984 triệu đến 1.063 tỷ giạ. Xuất khẩu nông sản của Ukraine có thể cải thiện lên tới 6.5 triệu tấn mỗi tháng khi các chuyến hàng ra khỏi các cảng Biển Đen đều đặn hơn.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Lúa mì

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Kazakhstan cho biết nước này đang có kế hoạch xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu lúa mì và bột mì vào tháng tới, sau khi đưa ra các giới hạn xuất khẩu vào tháng 5 để giữ tăng dự trữ nội địa và hạ nhiệt lạm phát. Triển vọng thu hoạch lúa mì khá lạc quan, với khoảng 13 triệu tấn, cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Theo USDA, 68% lúa mì vụ xuân được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc (cao hơn dự báo 4 điểm phần trăm), 26% khác được đánh giá là khá (giảm hai điểm phần trăm), 6% còn lại được đánh giá là kém hoặc rất kém (giảm hai điểm phần trăm). Thu hoạch lúa mì vụ xuân đạt 50%, tăng so với mức 33% tuần trước, chậm hơn nhiều so với tốc độ 86% năm 2021.

Xuất khẩu lúa mì mềm của EU MY2022/23 đạt 178.6 triệu giạ tính đến 28/8, thấp so với tốc độ của năm ngoái. Công ty tư vấn Sovecon của Nga đã nâng ước tính xuất khẩu lúa mì 2022/23 lên 1.584 tỷ giạ, so với mức ước tính cũ (3.480 tỷ giạ).

StatsCan ước tính rằng sản lượng lúa mì của Canada sẽ đạt 1.271 tỷ giạ trong niên vụ hiện tại, cao hơn so với ước tính của các nhà phân tích và cùng kì năm ngoái. Canada là nhà xuất khẩu lúa mì số 3 thế giới.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Theo USDA, chất lượng đậu tương hầu hết được giữ ổn định, với 57% được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc, 30% được đánh giá là khá, và 13% còn lại được đánh giá là kém hoặc rất kém. Vụ mùa năm nay chín chậm hơn một chút so với những năm gần đây với 91% hiện đang lên hạt, 4% hiện đang rụng lá.

Nhập khẩu đậu tương của EU trong niên vụ 2022/23 đạt 72.0 triệu giạ tính đến ngày 28/8, thấp hơn so với tốc độ năm ngoái. Lũy kế nhập khẩu khô đậu tương của EU cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, với 2.37 triệu tấn.

Abiove của Brazil là tập đoàn mới nhất dự đoán sản lượng đậu tương kỷ lục cho mùa vụ sắp tới. Tổ chức vận động hành lang hạt có dầu ước tính sản lượng sẽ đạt 5.548 tỷ giạ trong niên vụ 2022/23, cao hơn một chút so với ước tính của chính phủ Brazil (5.525 tỷ giạ). Trong khi đó, Datagro ước tính sản lượng đạt 5.578 tỷ giạ.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu cọ thô

Nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, Indonesia, sẽ gia tăng tỷ trọng pha chế dầu cọ cho nhiên liệu sinh học cho năm 2022, lên mức 11.03 tỷ lít, theo văn bản từ Bộ Điều phối các Vấn đề kinh tế cho biết vào ngày 29/08. Mức gia tăng được áp dụng trong việc phản ánh kì vọng về sự phục hồi của nền kinh tế trong quý cuối của năm 2022, dẫn đến việc gia tăng nhu cầu đối với nhiên liệu sinh học trong kì báo cáo.

Đánh giá: Tích cực

Đồng

Tính đến ngày 29 tháng 8, tồn kho đồng trên các thị trường lớn của Trung Quốc đã tăng thêm 5,000 tấn so với thứ sáu tuần trước lên 73,300 tấn, giảm 56,700 tấn so với cùng kỳ năm ngoái (130,000 tấn). Hàng tồn kho ở các khu vực như Thượng Hải, Quảng Đông và Thiên Tân.

Đánh giá: Tiêu cực

Ca cao

Các nhà xuất khẩu ước tính vào ngày 28/08, lượng ca cao lũy kế cập cảng ở Bờ Biển Ngà, nước trồng cacao hàng đầu thế giới, đạt 2.062 triệu tấn kể từ đầu niên vụ (tính từ ngày 1/10), giảm 4% so với cùng kỳ vụ trước. Khoảng 4,000 tấn hạt đã được giao đến cảng Abidjan và 6,000 tấn đến San Pedro từ ngày 22/08 đến 28/08 với tổng số 10,000 tấn, tăng từ 5,000 tấn so với cùng tuần niên vụ trước.

Nông dân cho biết lượng mưa trên mức trung bình ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà có thể giúp thúc đẩy vụ mùa chính từ tháng 10 đến tháng 3 bắt đầu sớm. Tuy nhiên một số vùng vẫn cần nắng để tránh bệnh tật, trong khi các vùng nhiệt độ cao vẫn không ảnh hưởng chất lượng do độ ẩm đất vẫn khá cao.

Đánh giá: Tiêu cực

Cotton

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, 36% cây cotton được đánh giá chất lượng xấu đến rất xấu (tuần trước 40%, năm ngoái: 6%), 34% được đánh giá tốt đến xuất sắc (tuần trước: 31%, năm ngoái: 70%), trong khi 30% đạt chất lượng chuẩn, cao hơn so với tuần trước (29%) và năm ngoái (24%). 94% cotton đã trổ bông, và 28% nở bông trong tuần tính đến ngày 28/8.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ