CFTC: Phe đầu cơ bắt đầu cắt short JPY trước nỗi lo suy thoái

CFTC: Phe đầu cơ bắt đầu cắt short JPY trước nỗi lo suy thoái

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

15:51 04/07/2022

Các dấu hiệu đang cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất của đồng Yên có thể đã qua đi trong bối cảnh lo ngại suy thoái toàn cầu và những đồn đoán về sự thay đổi chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Theo dữ liệu mới nhất từ CFTC, vị thế short Yên của các quỹ đầu cơ đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay. Sự suy yếu của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ - vốn từng gây bất lợi cho đồng Yên - cũng chưa thể ảnh hưởng hoàn toàn tới thị trường tiền tệ, Citigroup Inc cho hay.

“Có một số lý do nhất định để khẳng định rằng lợi suất kho bạc Mỹ sẽ khó tăng”, Michael Chang và Jabaz Mathai - hai chiến lược gia của Citi cho biết hôm thứ Sáu. Nếu điều này thực sự xảy ra, “USDJPY có thể giảm rất sâu.”

Michael và Jabaz cũng khuyến nghị các nhà đầu tư sử dụng thị trường quyền chọn để đặt cược vào sự sụt giảm thông qua đầu cơ chênh lệch giá - một chiến lược hiệu quả nếu giá trị đồng Yên giảm.

Short JPY đã và đang là một trong những giao dịch vĩ mô hot nhất trong năm với việc đồng Yên Nhật hiện đang kẹt giữa việc BOJ giữ lãi suất ở mức sàn để thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản và Cục Dự trữ Liên bang tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát. Đây là đồng tiền có lợi suất kém nhất trong nhóm G10, thấp hơn khoảng 15% so với đồng Dollar.

Tuy vậy, ngày càng có nhiều bằng chứng về sự suy giảm trong các hoạt động sản xuất từ ​​Mỹ cho đến châu Á. Điều này đã làm tăng thêm lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, củng cố thêm niềm tin vào các tài sản trú ẩn truyền thống như đồng Yên hay trái phiếu chính phủ Mỹ. Hiện vẫn còn những đồn đoán về việc thắt chặt chính sách tiền tệ từ NHTW Nhật Bản, điều có thể tạo nên một đợt tăng giá mạnh của đồng Yên.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm xuống dưới 2.80% vào thứ Sáu từ đỉnh giữa tháng 6 tại 3.5%. USDJPY giao dịch quanh mức 135 trong phiên giao dịch thứ Hai, giảm tương đối so với đỉnh 137 của tháng trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ