CEO JPMorgan: Một cơn bão đang ập tới kinh tế Mỹ

CEO JPMorgan: Một cơn bão đang ập tới kinh tế Mỹ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:21 02/06/2022

Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon nói rằng ông đang chuẩn bị cho ngân hàng lớn nhất nước Mỹ trước một cơn bão kinh tế, và khuyên giới đầu tư làm điều tương tự.

CEO JPMorgan Jamie Dimon
CEO JPMorgan Jamie Dimon

“Tôi từng nói là mây đen bao phủ, nhưng giờ đúng ra phải là bão,” ông cho biết trong một hội nghị kinh tế tại New York. Dù tình hình vẫn có vẻ ổn, “không ai biết rằng cơn bão sẽ to hay nhỏ.”

“Bạn nên chuẩn bị. JPMorgan đã bắt đầu chuẩn bị từ trước.”

Chứng khoán Mỹ đang bị đạp rất mạnh khi giới đầu tư phản ứng trước việc Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt. Với lạm phát ở đỉnh nhiều thập kỷ, khuếch đại bởi gián đoạn chuỗi cung ứng và đại dịch, đã xuất hiện nhiều lo ngại rằng Fed sẽ phải tăng lãi suất đến suy thoái để kìm hãm áp lực giá.

Dù chứng khoán có đang hồi phục phần nào, Dimon không tin rằng thị trường đã chạm đáy.

“Hiện tại, mọi thứ vẫn đang lạc quan, ai cũng nghĩ Fed có thể xử lý tình hình. Nhưng trên con đường đó, cơn bão đang đợi ta.”

Có 2 lý do khiến ông Dimon lo lắng: thắt chặt định lượngchiến tranh Ukraine.

Theo ông, “Mỹ chưa từng có đợt thắt chặt định lượng nào lớn như này, đây là một sự kiện hàng chục năm mới có một lần. Một số động thái nới lỏng đã phản tác dụng, chẳng hạn như lãi suất âm.

Ngân hàng trung ương không có lựa chọn vì có quá nhiều thanh khoản. Họ phải lấy đi thanh khoản để hãm lại hoạt động đầu cơ, giá nhà leo thang,...

Ảnh hưởng của chiến tranh Ukraine lên giá hàng hóa, đặc biệt là năng lượng & thực phẩm, cũng gây không ít lo ngại cho ông Dimon. Dầu “buộc phải tăng” do đợt gián đoạn tồi tệ nhất tại châu Âu kể từ thế chiến II, với tiềm năng lên tới $150-175/thùng.

“Chiến tranh xấu đi với những hậu quả khó lường. Ta chưa có những biện pháp hợp lý để bảo vệ châu u trước giá dầu trong ngắn hạn.”

Biến động mạnh

Tuần trước, ông Dimon từng nói lo ngại của mình chỉ là một “đám mây đen” rồi sẽ tan biến. Những bình luận của ông đã kích cầu cổ phiếu JPMorgan với những chi tiết về đầu tư và số liệu doanh thu.

Nhưng có vẻ ông đang lo hơn từng ngày.

Trong khủng hoảng tài chính 2008, các ngân hàng trung ương, ngân hàng thương mại và công ty giao dich FX là những người mua nhiều trái phiếu chính phủ nhất. Lần này, họ sẽ không có đủ thanh khoản để hấp thụ nhiều trái phiếu như vậy.

“Đây là một sự thay đổi rất lớn. Tôi chưa rõ hiệu ứng sẽ là gì, nhưng ít nhất là sẽ có biến động mạnh.”

Một cách để JPMorgan thoát khỏi cơn báo là đẩy các khoản tiền gửi chất lượng thấp hơn, sang các nơi khác, như quỹ thị trường tiền tệ, để kiểm soát được vốn, hỗ trợ hấp thụ nợ xấu.

Ngân hàng hạn chế tối đa nợ trong báo cáo tài chính là biện pháp phòng hộ tốt nhất.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ