Câu chuyện phục hồi của GBP vẫn chưa kết thúc

Câu chuyện phục hồi của GBP vẫn chưa kết thúc

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

16:54 30/09/2022

GBP/USD phục hồi trở lại sau đà sập mạnh kể từ bài phát biểu của Kwasi Kwarteng về bối cảnh hiện nay vào một tuần trước.

Câu chuyện phục hồi của bảng Anh vẫn chưa kết thúc!
Câu chuyện phục hồi của bảng Anh vẫn chưa kết thúc!

“Cảm ơn vì tất cả những hành động vừa rồi,” Joe Weisenthal chia sẻ trên Twitter sau khi GBP/USD phục hồi trở lại sau cú sập mạnh kể từ bài phát biểu của ông Kwasi Kwarteng một tuần trước. Dù gì đi nữa, trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn dài cũng tăng trở lại mức giá cũ và trong khi FTSE-100 vẫn giảm, hiệu suất của nó nhìn chung vẫn hợp lý với chuyển động của chỉ số MXWD toàn cầu.

Vậy là mọi thứ đều đã ổn định và không có gì để xem ở đây nữa? Chà, không hoàn toàn. Đà giảm của trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn ngắn vẫn sẽ tiếp tục. Lợi suất của chúng đã từng tăng mạnh với kỳ vọng rằng BOE cần phải thực hiện chính sách tăng lãi suất mạnh mẽ để có thể kiểm soát mức lạm phát mà kế hoạch của chính phủ có thể sẽ gây ra cho nền kinh tế. Chúng ta biết rằng cú sốc này đã đẩy các quỹ hưu trí đến bờ vực của sự sụp đổ và khiến ngân hàng trung ương phải can thiệp (một lần nữa) để “giải cứu thế giới”. Chỉ số CDS (Credit Default Swap, hoán vị rủi ro tín dụng) của Vương quốc Anh hiện đang ở mức đỉnh trong thời đại dịch, có thể sẽ giảm sút trong thời gian tới, chỉ số Bảng Anh trên Bloomberg cũng chưa phục hồi hoàn toàn. Không chỉ vậy, đồng bảng Anh đang tăng giá không chỉ do BOE thực hiện những đợt tăng lãi suất đó, mà còn do kỳ vọng rằng bà Liz Truss sẽ giảm bớt hoặc thậm chí từ bỏ hẳn các kế hoạch đã lên sẵn cho nền kinh tế. Chúng ta vẫn chưa thể thoát khỏi bối cảnh khó khăn này.

Chúng ta cũng không thể bỏ qua cú sốc biến động lớn của đồng bảng Anh trong tuần này. Trái phiếu chính phủ Anh đã giúp mở ra thị trường toàn cầu, nơi rủi ro chéo đang tăng lên, hình thành một chu kỳ mà các nhà đầu tư tập trung vào việc giảm rủi ro và loại bỏ các vị thế có thể gây nhiều biến động.

Ở châu Á, với một tuần giao dịch bắt đầu bằng cú sập chớp nhoáng của đồng bảng Anh, thực tế là mọi thứ đã đỡ hỗn loạn hơn một chút vì thị trường chuẩn bị sẵn tinh thần cho một quãng nghỉ vào cuối tuần này, sau tất cả những biến động vừa rồi.

Paul Dobson - Executive Editor, Asia Markets

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ