Cathie Wood: Nvidia thách thức mọi thước đo định giá

Cathie Wood: Nvidia thách thức mọi thước đo định giá

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

14:00 30/05/2023

Bà Cathie Wood đã bán Nvidia trước khi cổ phiếu này tăng gấp 2 lần.

Không phải ngày nào bà Cathie Wood cũng chê một cổ phiếu công nghệ là đắt.

Nhưng pha tăng vọt của Nvidia đã khiến CEO của ARK hoài nghi. Bà Wood cho biết rằng công ty sản xuất chip có giá trị nhất thế giới “đang quá cao.” Trước đó, bà đã đóng vị thế mua Nvidia từ đầu tháng 1, trước khi cổ phiếu tăng hơn gấp đôi lên mức vốn hóa thị trường gần 1 nghìn tỷ USD.

Con số khiến bà Wood chùn chân là hệ số P/E lên tới tận 25, khi thị trường đang quá sốt với trí tuệ nhân tạo. Con số này cao hơn rất nhiều so với mức trung bình của Chỉ số Cổ phiếu Bán dẫn Philadelphia (khoảng 6) và Microsoft (khoảng 12).

Đúng là Nvidia đã giao dịch ở mức cao kể từ đại dịch nhưng khoảng cách đang có vẻ rõ ràng hơn do cơn sốt gần đây. Và ngoài AI, một số nhà phân tích cho rằng triển vọng ngành chip vẫn còn ảm đạm trong bối cảnh nhu cầu thiết bị điện tử tiêu dùng và máy chủ truyền thống không cao.

Theo các nhà phân tích của SMBC Nikko Securities, “kết quả gần đây tại Nvidia đã nâng cao kỳ vọng đối với các máy chủ AI. Tuy nhiên, vẫn có sự tương phản giữa kỳ vọng AI và sự yếu kém chung của thị trường”, được thể hiện qua việc giảm giá liên tục và điều chỉnh hàng tồn kho trong ngành công nghiệp chip.

Nvidia được đồng sáng lập vào năm 1993 bởi Hoàng Nhân Huân (Jensen Huang), và ông vẫn đang là CEO. Thành công của Nvidia đến từ việc tập trung vào thị trường chip xử lý đồ họa, cùng với một loạt các vụ sáp nhập và phá sản khiến nhiều đối thủ lao đao.

Ông Huân đã tiết lộ một loạt sản phẩm AI mới vào thứ Hai tại triển lãm thương mại Computex ở Đài Loan. Dòng sản phẩm đa dạng bao gồm thiết kế robot mới, hiệu năng gaming, dịch vụ quảng cáo và công nghệ mạng. Ông cũng đã cho ra mắt dự án tham vọng nhất của mình, nền tảng siêu máy tính AI có tên DGX GH200, giúp các công ty công nghệ tạo ra những thế hệ kế thừa ChatGPT.

Câu hỏi là, giá cổ phiếu đang phản ánh bao nhiêu tiềm năng đó tại mức hiện tại. Hay có đang phản ánh quá nhiều không.

“Về cơ bản, chúng tôi cảm thấy rằng cổ phiếu của Nvidia đang trong giai đoạn bong bóng, bất kể tiềm năng tăng trưởng trong tương lai như thế nào,” theo nhà phân tích William Keating. “Nói cách khác, chúng tôi nghĩ rằng thuyền đã ra khơi và bơi đuổi theo thuyền lúc này có vẻ đã quá trễ.”

Cổ phiếu đắt

Định hướng mới nhất của Nvidia đã khiến Phố Wall tăng thu nhập dự phóng, do đó P/E hiện tại đã giảm từ gần 70 lần xuống còn khoảng 55 ngay cả khi cổ phiếu tăng vọt. Điều đó đã giúp cổ phiếu thu hẹp phần bù so với Tesla, công ty mà bà Wood đã mô tả trong tweet của mình là “người hưởng lợi rõ ràng nhất” từ sự phát triển AI.

Được đánh giá dựa trên lượng tiền mặt mà công ty thực sự tạo ra, Nvidia vẫn đang là cổ phiếu đắt nhất so với các công ty cùng ngành, giao dịch với định giá gấp hơn 140 lần dòng tiền, gấp đôi AMD hay Monolithic Power Systems.

Đà tăng cũng rất đáng kể nếu nhìn vào định giá theo tài sản. Cổ phiếu Nvidia đang có hệ số P/B (giá trên giá trị sổ sách) tới 40.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ