Cathie Wood: Giảm phát, không phải siêu lạm phát, mới là điều đáng lo ngại

Cathie Wood: Giảm phát, không phải siêu lạm phát, mới là điều đáng lo ngại

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:03 26/10/2021

Nhà đầu tư Cathie Wood đã phản bác lại giả thuyết về siêu lạm phát của nhà sáng lập Twitter và Square Jack Dorsey.

Cathie Wood, người đã phản bác giả thuyết siêu lạm phát của nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey
Cathie Wood, người đã phản bác giả thuyết siêu lạm phát của nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey

Sáng lập kiêm CEO của quỹ đầu tư Ark Invest đã lên Twitter phản pháo bằng một giả thuyết khác về giảm phát sau khi Dorsey đăng một dòng tweet vào tối thứ Sáu rằng “siêu lạm phát sẽ thay đổi tất cả. Nó đang đến rồi.” Wood ước tính rằng giả thuyết của bà sẽ đến sau kỳ nghỉ đông năm nay.

“Vào khủng hoảng năm 2008-09, khi Fed bắt đầu chương trình nới lỏng định lượng, tôi từng nghĩ lạm phát sẽ bay cao, nhưng đã sai hoàn toàn. Tốc độ lưu thông tiền - số lần tiền chuyển từ người này sang người khác trong năm - lại giảm đáng kể, xóa đi khả năng lạm phát bùng lên. Tốc độ lúc này vẫn đang giảm,” bà Wood nói trong một dòng tweet.

Dù nhiều người đang lo về giá cả leo thang, nhà đầu tư này lại kỳ vọng viễn cảnh giảm phát trước giá hàng hóa sập, các công ty không thể cách tân, hàng tồn chất đống và các xu hướng đổi mới tiếp tục bay cao.

“Giờ chúng tôi tin là ba yếu tố giảm phát sẽ áp đảo lạm phát gây ra do tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Hai yếu tố là dài hạn, một mang tính chu kỳ. Giảm phát do những đột phá công nghệ sẽ là yếu tố mạnh nhất.”

“Khi giá thành giảm, tốc độ lưu thông tiền cũng giảm, và kéo theo đó là thiểu phát, thậm chí là giảm phát. Nếu người tiêu dùng và doanh nghiệp tin rằng giá sẽ giảm trong tương lai, họ sẽ ngồi đợi giá thành giảm sâu hơn nữa, khiến tốc độ lưu thông tiền giảm,” bà nói thêm.

Bà cũng nói rằng các công ty S&P 500 không đầu tư vào tương lai cũng sẽ trở thành một thế lực giảm phát được biết với cái tên “sự hủy diệt mang tính sáng tạo”.

“Sau bong bóng dot-com đầu thế kỷ XXI và khủng hoảng tài chính năm 2008-09, nhiều công ty đã đặt mối quan tâm ngắn hạn lên hàng đầu: những cổ đông, những người muốn có lợi nhuận/cổ tức, và họ đã tận dụng bảng cân đối kế toán của mình để trả cổ tức và mua lại cổ phiếu, ‘tự sáng tác’ và đẩy cao thu nhập trên cổ phiếu (EPS), Họ không đầu tư đủ vào đổi mới và sáng tạo, và nhiều khả năng sẽ phải trả nợ bằng cách bán hàng kém chất lượng với giá thấp. Giảm phát.”

Bà Wood gọi những công ty này là bẫy giá trị, và nói rằng các chỉ số chứng khoán lớn đang gặp nguy hiểm do các công ty này.

Yếu tố cuối cùng là các lượng hàng tồn kho do đại dịch và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Nhiều công ty đã đặt quá nhiều hàng, trong khi nền kinh tế đang dần chuyển sang mảng dịch vụ, bà Wood giải thích.

“Do các doanh nghiệp phải đóng của và bị bất ngờ bởi tiêu dùng tăng cao trong đại dịch, nhiều nơi đã cố gắng bắt kịp thị trường, đặt hàng nhiều gấp đôi, thậm chí gấp ba nhu cầu.”

“Kết quả là, khi kỳ nghỉ lễ đã kết thúc và các công ty chịu cảnh quá cung, giá sẽ giảm. Một số hàng hóa như gỗ và quặng sắt đã giảm tới 50%, và Trung Quốc thắt chặt quản lý là một lý do. Giá dầu lại là một ngoại lệ.” Bà Wood kết luận.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ