Cập nhật hoạt động các quỹ ETF vàng phiên 14.07: Big Boyz đồng loạt giảm nắm giữ khi giá vàng tăng vọt

Cập nhật hoạt động các quỹ ETF vàng phiên 14.07: Big Boyz đồng loạt giảm nắm giữ khi giá vàng tăng vọt

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

14:56 15/07/2021

Trong phiên giao dịch hôm qua, các quỹ ETF toàn cầu đã bán ra 73,675 ounces vàng (2.29 tấn), tăng lượng vàng bán ròng trong năm nay lên 6.53 triệu ounces (khoảng 194 tấn).

Khối lượng giao dịch của các quỹ ETF toàn cầu và SPDR Gold Shares
Khối lượng giao dịch của các quỹ ETF toàn cầu và SPDR Gold Shares

SPDR Gold Shares, quỹ ETF kim loại lớn nhất thế giới, bán ra 93,560 ounces vàng trong phiên ngày hôm qua. Chuỗi ngày thận trọng và bi quan với triển vọng của vàng vẫn chưa chấm dứt.

Tổng giá trị giao dịch đạt 134.6 triệu USD tính theo tỷ giá giao ngay ngày hôm qua. Tổng khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF đang ở mức 100.53 triệu ounces (khoảng 3,127 tấn), giảm 6.1% so với con số 106.76 triệu ounces hồi đầu năm. Giá vàng giảm 3.83% trong năm nay xuống mức $1,827/oz.

Giá vàng hôm qua có nhịp tăng mạnh hơn $10 từ $1,816/oz lên $1,828/oz khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất PPI tháng 6 của Mỹ được công bố tăng 1.0% so với tháng 5, cao hơn nhiều mức dự báo 0.6%. Trước đó, tối ngày 13/07, vàng cũng có nhịp biến động mạnh khi giảm gần $20/oz khi CPI tháng 6 của Mỹ được công bố cao hơn nhiều dự báo. Động thái này có thể xuất phát từ hai yếu tố: Sự chốt lời kỹ thuật khi DXY chạm trendline giảm giá dài hạn, cùng đánh giá của thị trường rằng ông Powell vẫn sẽ giữ vững quan điểm "lạm phát chỉ là nhất thời". Và đúng như vậy, trong phiên điều trần bán niên đầu tiên, ông Powell đã không đem đến bất ngờ nào mà chỉ đơn giản nhắc lại rằng cần vài tháng nữa để cắt giảm QE, gây áp lực mạnh lên lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng Dollar.

Trong hôm nay, phiên điều trần bán niên thứ 2 của Chủ tịch Powell sẽ diễn ra vào lúc 20:30 GMT+7 sẽ là tâm điểm chú ý. Trước đó, dữ liệu Lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước cũng là thông tin các nhà đầu tư cần quan tâm. Ở 4 lần công bố Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu gần đây nhất, vàng đều giảm giá ngay sau khi tin tức này được công bố, còn thực tế hôm nay ra sao, chúng ta hãy cùng chờ xem!

Biểu đồ giá vàng khung H1 - Tradingview: Vàng thường giảm giá sau khi dữ liệu Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu được công bố

Bảo Chung

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ