Cập nhật dự báo lãi suất của ECB và BoE

Cập nhật dự báo lãi suất của ECB và BoE

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:49 02/06/2021

BOE và ECB sẽ họp vào cuối tháng này, nhưng trọng tâm là những gì họ sẽ làm vào cuối năm nay và hơn thế nữa.

Lạm phát đang làm khó các Ngân hàng trung ương

Cả hai ngân hàng trung ương quan trọng nhất của châu Âu sẽ không có cuộc họp nào cho đến cuối tháng này, cho phép tỷ giá EUR và GBP "đùa giỡn" với suy đoán về các động thái chính sách sắp tới. Và trong khi một trong các ngân hàng trung ương đã bắt đầu giảm bớt chương trình QE của mình, ngân hàng còn lại đang vật lộn với mong muốn cung cấp thêm kích thích trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng.

BoE vẫn bình tĩnh, nhưng cảnh báo về rủi ro lạm phát

BoE đã thực hiện điều chỉnh chương trình mua trái phiếu của mình nên sẽ không còn đạt được mục tiêu 875 tỷ bảng Anh vào đầu tháng 10. QE vẫn tiếp tục, nhưng với tốc độ chậm hơn. Trong những ngày gần đây, Nhà kinh tế trưởng của BOE, Andy Haldane, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về lạm phát, cho thấy rằng BOE có thể có một số khuynh hướng hawkish hơn so với hiện tại.

Tại cuộc điều trần của Ủy ban tài chính Vương quốc Anh vào tuần trước, nhà kinh tế trưởng của BOE nói rằng “một mức tăng bất ngờ của lạm phát là một trong những rủi ro lớn nhất” vì nó sẽ buộc các nhà hoạch định chính sách “phải thắt chặt chính sách thậm chí nhanh hơn hoặc trên quy mô đáng kể hơn, hoặc có thể là cả hai , theo cách có thể khiến nền kinh tế giảm khả năng hồi phục". Tất nhiên, lạm phát đình đốn là mối lo ngại lúc này, lạm phát cao đòi hỏi lãi suất cao hơn, điều này có thể dẫn đến tốc độ tăng trưởng thấp hơn.

Central Bank Watch: BOE & ECB Interest Rate Expectations Update

Dự báo lãi suất của BoE

Nếu Nhà kinh tế trưởng Haldance của BOE đưa ra cảnh báo về lạm phát, có lẽ các thị trường đang coi đó là một dấu hiệu cho thấy BOE có thể tỏ ra nhạy cảm hơn với áp lực giá tăng so với các ngân hàng trung ương khác và hành động nhanh hơn. Theo hợp đồng hoán đổi chỉ số qua đêm, mặc dù chỉ có 3% cơ hội tăng lãi suất 25 bps vào năm 2021, nhưng có 33% cơ hội tăng lãi suất trong 12 tháng tới.

ECB đang cố cân bằng mối lo về lạm phát

Kể từ năm 2017, ECB đã xác định mục tiêu ổn định giá của mình là đạt được lạm phát "dưới nhưng gần mức 2%", đó là lý do tại sao dữ liệu gần đây có thể bắt đầu khiến một số nhà hoạch định chính sách lo lắng. Nhưng một thập kỷ sau cuộc khủng hoảng nợ của Khu vực đồng tiền chung châu Âu với lạm phát thấp và tốc độ tăng trưởng chậm chạp, dường như không có khả năng ECB sẽ hành động nhanh chóng để giải quyết cái mà họ gọi là lạm phát nhất thời, trong đó họ có khá ít các công cụ tiền tệ để giải quyết.

Do đó, với bối cảnh được xác định bởi thành viên Hội đồng quản trị ECB Klaas Knot, người trước đây đã nói rằng lợi suất cao hơn được hoan nghênh vì "những gì thị trường thực sự đang làm là định giá sự lạc quan đó" lên sự phục hồi trong nửa cuối năm 2021, nếu lạm phát cao hơn dẫn đến lợi suất cao hơn, ECB sẽ không có xu hướng làm bất cứ điều gì.
Central Bank Watch: BOE & ECB Interest Rate Expectations Update

Dự báo lãi suất của ECB

Có vẻ như thị trường tỷ giá cũng có suy nghĩ tương tự, ECB sẽ không phản ứng quá mức với dữ liệu lạm phát gần đây như một dấu hiệu cho thấy họ cần bổ sung hoặc rút lại các biện pháp kích thích trong thời gian tới. Theo OIS (Overnight Index Swap) của Eurozone, ECB sẽ không sớm thay đổi lợi suất. Hồi giữa tháng 1, có 54% cơ hội cắt giảm lãi suất 10 bps vào tháng 12 năm 2021; xác suất đó bây giờ là 0%. Cho đến tháng 4 năm 2022, chỉ có 11% cơ hội cắt giảm lãi suất 10 bps.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ