Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ giới thiệu dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ giới thiệu dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD

09:58 02/08/2021

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã chốt các chi tiết vào Chủ nhật về kế hoạch trị giá 1 nghìn tỷ USD đầu tư vào đường xá, cầu, cảng, internet tốc độ cao và các cơ sở hạ tầng khác, với một số dự đoán rằng viện sẽ thông qua lưỡng đảng trong tuần này.

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ giới thiệu dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD
Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ giới thiệu dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD

Gói cơ sở hạ tầng khổng lồ - một kế hoạch vẫn bị bỏ ngỏ tại Quốc hội trong nhiều năm, là ưu tiên lập pháp hàng đầu của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và sẽ đại diện cho khoản đầu tư lớn nhất vào cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ.

Các thượng nghị sĩ cho biết dự luật dài 2,702 trang bao gồm 550 tỷ USD chi tiêu mới trong 5 năm cho các hạng mục như đường bộ, đường sắt, trạm sạc xe điện và thay thế đường ống dẫn nước bằng chì trong số 450 tỷ USD trong quỹ đã được phê duyệt trước đó.

"Tôi tin rằng chúng tôi có thể nhanh chóng xử lý các sửa đổi có liên quan và thông qua dự luật này trong vài ngày", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, một đảng viên Đảng Dân chủ New York, nói về luật sau khi nó được một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng công bố.

"Đây là một dự luật thực sự quan trọng vì nó nâng cấp cơ sở hạ tầng lớn, cũ kỹ và lạc hậu của chúng ta ở đất nước này và hiện đại hóa nó. Điều đó tốt cho tất cả mọi người", Thượng nghị sĩ Rob Portman, nhà đàm phán chính của Đảng Cộng hòa cho biết.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin của Tây Virginia nói: “Điều này rất có ý nghĩa trong vòng 5 đến 10 năm và chúng ta có thể tiếp tục xây dựng nó”, ông nói về những lợi ích kinh tế lâu dài của việc đầu tư cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, dự luật cũng thu hút sự chỉ trích từ một số đảng viên Cộng hòa, những người tin rằng nó tốn kém quá nhiều.

"Tôi thực sự lo ngại về dự luật này", Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Lee nói trong một bài phát biểu trên sàn. "Tất cả đều không ổn với cách chúng ta tiêu tiền."

Hiện vẫn chưa rõ liệu các thượng nghị sĩ bên ngoài nhóm lưỡng đảng đã đàm phán dự luật sẽ đưa ra các sửa đổi có thể thông qua và có thể làm đảo lộn liên minh mỏng manh vốn đã gắn bó với nhau hay không.

Nếu dự luật thông qua Thượng viện, nó phải được xem xét tại Hạ viện, nơi một số đảng viên Dân chủ cho rằng nó vẫn có quy mô quá nhỏ và lãnh đạo đảng Dân chủ đã kết hợp nó với dự luật "cơ sở hạ tầng con người" trị giá 3.5 nghìn tỷ đô la để đầu tư vào giáo dục, chăm sóc trẻ em, biến đổi khí hậu và các ưu tiên khác.

Đảng Dân chủ muốn bù đắp chi tiêu xã hội đó bằng việc tăng thuế đối với các tập đoàn và những người Mỹ giàu có kiếm được hơn 400,000 đô la một năm - các biện pháp bị đảng Cộng hòa phản đối, khiến số phận của cả hai dự luật vẫn đang lơ lửng.

Việc xem xét văn bản cuối cùng của các thượng nghị sĩ bao gồm các điều khoản chi tiết về cách gói đầu tư được chi trả, sẽ xác định liệu đa số lưỡng đảng trong Thượng viện vốn có bất đồng quan điểm, có tìm được tiếng nói chung hay không 

Cho đến nay, các thượng nghị sĩ đã ủng hộ khoản chi tiêu cơ bản của luật trong các cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 66-28 vào thứ Sáu bao gồm 16 thành viên Đảng Cộng hòa.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ