Các thị trường mới nổi cũng có thể sử dụng nới lỏng định lượng

Các thị trường mới nổi cũng có thể sử dụng nới lỏng định lượng

15:09 21/06/2020

Nới lỏng định lượng bây giờ đây thực sự trở thành công cụ toàn cầu. Được ra mắt lần đầu tiên tại Nhật Bản vào đầu những năm 2000 và được thông qua ở Mỹ và châu Âu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cuộc khủng hoảng coronavirus đã giúp khuyến khích các thị trường mới nổi áp dụng công cụ này.

Khoảng một chục quốc gia nghèo ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh, Đông Âu và Đông Nam Á có các chương trình mua tài sản để kích thích các nền kinh tế hoặc hỗ trợ hoạt động của thị trường trái phiếu trong đại dịch. Hầu hết là nhỏ hơn nhiều so với các chương trình ở Nhật Bản, Châu Âu và Hoa Kỳ.

Không có gì cấm kỵ đối với các thị trường mới nổi sử dụng QE. Chính sách gây tranh cãi - thường được mô tả là in tiền - rủi ro hơn đối với các quốc gia phụ thuộc vào việc vay bằng ngoại tệ từ các nhà đầu tư quốc tế và đang đấu tranh để duy trì niềm tin của chủ nợ. Tuy nhiên, đối với một số nước khác, những quốc gia làm việc chăm chỉ để xây dựng nguồn vốn trong nước và xây dựng niềm tin vào các cơ quan tài chính và tiền tệ, nó có thể là một phương tiện hữu ích để kích thích nền kinh tế khi các lựa chọn khác cạn kiệt.

Một lý do để lạc quan là cho đến nay, các quốc gia có thu nhập trung bình chứ không phải là các nước nghèo nhất đã bắt tay vào nới lỏng định lượng. Croatia, Ba Lan và Romania đều đã khởi động các chương trình đầu tiên của họ vào đầu tháng này, trong khi ngân hàng trung ương Hungary đã khởi động lại chương trình mua trái phiếu. Trong khi đó, Colombia đã trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên thử nghiệm với QE vào tháng 3, sau đó là kế hoạch của Chile mua tới 8 tỷ đô la trái phiếu, tương đương 3% thu nhập quốc gia. Bộ trưởng tài chính Indonesia, Sri Mulyani Indrawati, nói với Thời báo Tài chính trong tuần này rằng nước này sẽ tiếp tục nới lỏng định lượng cho đến khi nào không cần thiết nữa.

Các thị trường mới nổi cũng đang được hưởng lợi từ các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Mặc dù sự sụt giảm giá cả hàng hóa và sự gián đoạn thương mại và du lịch ban đầu gây áp lực lên các nền kinh tế thị trường mới nổi và khiến dòng vốn tháo chạy, việc nới lỏng các điều kiện tài trợ bằng đồng đô la đã tạo ra nhiều hỗ trợ. Khi các tài sản rủi ro tăng mạnh nhờ vào sự hỗ trợ của Fed, các thị trường mới nổi đã có thể phát hành hàng tỷ đô la trái phiếu.

Các nhà đầu tư nợ đặt cược vào các thị trường mới nổi khi QE bắt đầu lan rộng

Tuy nhiên, QE hoạt động tốt nhất khi chính sách tiền tệ thông thường đã cạn kiệt. Lãi suất ngắn hạn ở Indonesia vẫn còn khoảng 4%, so với mức gần như bằng không ở các nước giàu. Nhưng làm ngập lụt hệ thống ngân hàng với dự trữ sẽ gây áp lực lên các lãi suất đó.

Tuy nhiên, tiêu chí quan trọng là duy trì niềm tin của các nhà đầu tư trong nước rằng nợ quốc gia sẽ không bị tăng cao. Nếu các nhà đầu tư từ bỏ đồng nội tệ, cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn đối với các quốc gia vốn dễ bị tổn thương trước các cú sốc bên ngoài, đặc biệt là nếu họ đã vay mượn từ nước ngoài. Chile, với danh tiếng về sự thận trọng, sẽ thấy việc nới lỏng định lượng dễ dàng hơn nhiều so với Argentina. Các ngân hàng trung ương thực sự độc lập cũng có ích: giám đốc ngân hàng trung ương Brazil cho biết ông coi nới lỏng định lượng là một công cụ mang lại sự ổn định cho thị trường trái phiếu tiền tệ địa phương hơn là kích thích tiền tệ thực sự.

Nới lỏng định lượng vẫn nên là phương sách cuối cùng. Nếu các ngân hàng trung ương để cho chính sách tiền tệ phụ thuộc vào nhu cầu tài trợ cho chính phủ, tiền tệ mất giá và lạm phát sẽ theo sau.

Các thị trường mới nổi đã dành cả thập kỷ qua để làm điều đúng đắn - xây dựng dự trữ và kiểm soát việc vay mượn - giờ đây có thể sử dụng nguồn lực mà họ đã để dành.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ