Các quỹ thị trường tiền tệ tại Mỹ đang mất dần sức hút?

Các quỹ thị trường tiền tệ tại Mỹ đang mất dần sức hút?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:12 14/04/2023

ICI: Lượng tiền chảy vào các quỹ đã tăng 30.3 tỷ đô la trong tuần tính đến ngày 12 tháng 4. Lượng tiền đổ vào ít hơn cho thấy ngành ngân hàng đang dần ổn định

Dòng tiền chảy vào các quỹ tiền tệ đang chậm lại
Dòng tiền chảy vào các quỹ tiền tệ đang chậm lại

Lượng tiền gửi vào các quỹ thị trường tiền tệ đã tăng lên mức kỷ lục mới trong tuần qua, mặc dù tốc độ dòng tiền vào đã chậm lại trong tuần thứ hai liên tiếp - một dấu hiệu cho thấy lĩnh vực ngân hàng đang dần ổn định.

Các quỹ thị trường tiền tệ đã huy động được lượng lớn tiền mặt trong những tháng gần đây, phần lớn là do người gửi rút tiền khỏi các ngân hàng Mỹ. Phần lớn dòng tiền đó được hỗ trợ bởi mức lãi suất hấp dẫn, nhưng đồng thời lo ngại về sự ổn định của ngân hàng cho vay nhỏ cũng giúp lượng tiền gửi vào các quỹ tăng mạnh hơn.

Khoảng 30.3 tỷ USD đã được gửi vào các quỹ thị trường tiền tệ của Hoa Kỳ trong tuần tính đến ngày 12 tháng 4, đưa tổng tài sản lên mức chưa từng có là 5.28 nghìn tỷ đô la, theo dữ liệu từ Investment Company Institute. Kỷ lục trước đó là 5.25 nghìn tỷ đô la - con số được thiết lập chỉ một tuần trước đó.

Chiến lược gia Gennadiy Goldberg của TD Securities cho biết, việc dòng vốn chảy vào các quỹ tiền tệ của chính phủ chậm lại “phù hợp với dòng tiền chảy ra ngân hàng với tốc độ vừa phải, điều này cho thấy hệ thống ngân hàng đã ổn định ở mức độ nào đó trong vài tuần qua”.

Lượng tiền 30.3 tỷ đô ít hơn so với khoảng 49.1 tỷ đô la trong khoảng thời gian bảy ngày trước đó và cũng nhỏ hơn so với lượng tiền gửi vào các quỹ trong những tuần khi hệ thống ngân hàng hỗn loạn.

Thời hạn công bố báo cáo thuế của chính phủ Hoa Kỳ sắp đến vào tuần tới, một dịp mà nhiều cá nhân và doanh nghiệp cần sử dụng số tiền tiết kiệm của họ, điều này có thể gây ra áp lực với các quỹ tiền tệ.

Ban đầu, lo ngại về tình trạng của hệ thống ngân hàng đã thúc đẩy nhu cầu về tài sản nơi trú ẩn an toàn. Giờ đây, rủi ro đã giảm bớt và thị trường quay trở lại với những tài sản có lợi suất cao hơn so với ngân hàng.

Tổng cộng, khoảng 384 tỷ USD tiền mặt đã được gửi vào các quỹ tiền tệ kể từ ngày 8 tháng 3, bao gồm cả những khoản gửi thêm trong tuần gần nhất.

Trong tuần tính đến ngày 12 tháng 4, các quỹ chính phủ đã chủ yếu đầu tư vào chứng khoán như tín phiếu kho bạc, hợp đồng repo đã có mức tăng tài sản lên 4.39 nghìn tỷ USD, tăng 26.8 tỷ USD. Các quỹ thị trường tiền tệ đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp (prime fund), có thể đầu tư vào các tài sản có rủi ro cao hơn như thương phiếu, sở hữu tài sản trị giá 769 tỷ USD, tăng 3.3 tỷ USD.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ