Các quỹ phòng hộ đang cắt giảm vị thế long trên thị trường hàng hóa

Các quỹ phòng hộ đang cắt giảm vị thế long trên thị trường hàng hóa

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:34 01/06/2021

Dấu hiệu mới nhất cho thấy giá hàng hóa có thể đã đạt đến đỉnh điểm: Các quỹ đầu cơ đã rút tiền ra khỏi thị trường trong 3 tuần liên tiếp.

Các quỹ phòng hộ đang cắt giảm vị thế long trên thị trường hàng hóa
Các quỹ phòng hộ đang cắt giảm vị thế long trên thị trường hàng hóa

Các nhà đầu tư đang cắt giảm các vị thế bullish của họ vào mọi thứ, từ nông sản, đồng đến khí tự nhiên. Tỷ lệ nắm giữ của quỹ phòng hộ trong tuần này ở 20 trong số 23 hàng hóa được theo dõi bởi Chỉ số Hàng hóa Bloomberg đã giảm nhiều nhất kể từ tháng 11, theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ và ICE.

Thời tiết dịu hơn đang làm tăng triển vọng một mùa bội thu trên khắp Hoa Kỳ, đồng thời làm giảm nhu cầu về khí đốt tự nhiên. Thị trường dầu đang chuẩn bị cho nguồn cung lớn hơn. Và Trung Quốc, nước mua hàng hóa lớn nhất thế giới, đang chuyển sang kiềm chế giá nguyên liệu thô tăng cao. Tóm lại, đà tăng có vẻ không ngừng của thị trường hàng hóa mà một số người đã mô tả như một siêu chu kỳ đang bị đặt nghi vấn rất lớn với các yếu tố bearish xuất hiện trong bối cảnh thị trường lo về ngại lạm phát và nhu cầu.

Sự sụt giảm số vị thế của các quỹ phòng hộ đặc biệt cho thấy rằng bất kỳ mức tăng giá nào trong tương lai sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào cung cầu thực tế hơn là các giao dịch đầu cơ. Don Roose, chủ tịch công ty môi giới Hàng hóa Hoa Kỳ tại West Des Moines, Iowa, cho biết qua điện thoại hôm thứ Sáu: “Chúng ta đang trở lại với những yếu tố cơ bản bình thường hơn, chứ không phải những yếu tố cơ bản bị bóp méo".
 
Những đợt mưa lớn ở các vùng nông sản quan trọng của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ làm tăng triển vọng năng suất đối với ngô và đậu tương. Các vụ thu hoạch lớn hơn sẽ giúp bổ sung kho dự trữ toàn cầu đã cạn kiệt.

Dữ liệu từ các cơ quan quản lý cho thấy, số vị thế ròng đặt cược bullish đối với ngô đã giảm trong tuần thứ 6 liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 trong khi đó bột đậu tương bị cắt giảm một nửa.

Trên thị trường năng lượng, các quỹ đầu cơ đã giảm 7% vị thế ròng với khí đốt tự nhiên xuống mức thấp nhất trong 6 tuần khi điều kiện thời tiết ôn hòa của Mỹ làm giảm nhu cầu. Số vị thế bullish với giá dầu đang ở mức thấp nhất trong khoảng 5 tháng khi thị trường chuẩn bị cho nguồn cung tiềm năng nhiều hơn đến từ các nước sản xuất lớn, bao gồm cả Iran.

Các khoản đặt cược vào đồng trên sàn Comex ở New York đang ở mức thấp nhất trong hơn 10 tháng khi Bắc Kinh thực hiện các động thái để kiềm chế giá nguyên liệu thô tăng cao, bao gồm cả chính sách “không khoan nhượng” đối với việc tích trữ kim loại này.

Những hàng hóa vẫn được yêu thích

Có một vài ngoại lệ trên thị trường hàng hóa. Các quỹ phòng hộ đang tỏ ra thèm muốn hơn đối với cà phê arabica, loại được Starbucks ưa chuộng và vị thế bullish ròng đang ở mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2016 khi hạn hán tiếp tục là mối lo ngại đối với các chủ hàng hàng đầu Brazil.
Các nhà đầu tư cũng đang bị thu hút trở lại với vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát, tăng lượng đặt cược bullish lên mức cao nhất trong 20 tuần.

Michael Hirtzer and Yvonne Yue Li, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ