Các quan chức Fed nhận thấy cần phải giảm tốc độ tăng lãi suất "ở một thời điểm nào đó trong tương lai"

Các quan chức Fed nhận thấy cần phải giảm tốc độ tăng lãi suất "ở một thời điểm nào đó trong tương lai"

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:06 18/08/2022

Một số quan chức của Fed đã nhìn thấy rủi ro của chính sách thắt chặt quá mức. Họ cũng nhận thấy nguy cơ đáng kể rằng lạm phát đang trở nên cố kết.

Các quan chức Fed nhận thấy cần phải giảm tốc độ tăng lãi suất "tại một số thời điểm"
Các quan chức Fed nhận thấy cần phải giảm tốc độ tăng lãi suất "tại một số thời điểm"

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng trước đã đồng ý việc hạ nhiệt tốc độ tăng lãi suất là cần thiết, nhưng họ cũng muốn đánh giá xem chính sách thắt chặt tiền tệ của họ đang hoạt động như thế nào trong tiến trình kiềm chế lạm phát của Mỹ.

“Khi lập trường của của Fed vẫn là thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa, việc tăng lãi suất chậm lại vào một thời điểm nào đó trong tương lai nhằm đánh giá tác động của việc chính sách điều chỉnh từ trước tới giờ đối với hoạt động kinh tế và lạm phát, là thích hợp”, theo biên bản cuộc họp ngày 26-27 tháng 7 tại Washington của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang .

“Nhiều quan chức nhận định rằng, trước tính chất thay đổi liên tục của nền kinh tế và độ trễ trong chính sách tiền tệ có tác động tới nền kinh tế, cũng có rủi ro rằng ủy ban có thể thắt chặt sẽ thắt chặt chính sách hơn mức cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả”, theo biên bản này.

Các quan chức Fed đã tăng mức lãi suất chuẩn lên 75 điểm cơ bản tháng thứ 2 liên tiếp, đánh dấu tốc độ thắt chặt nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980 trong cuộc chiến chống lạm phát tăng nóng.

Mặc dù vậy, chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ đã tăng khoảng 9% kể từ cuộc họp tháng Bảy. Các quan chức Fed có thể sẽ đưa ra những cái nhìn mới mẻ về triển vọng nền kinh tế trong buổi gặp mặt ngày 25-27 tháng 8 tại Jackson Hole, Wyoming.

Sau khi công bố biên bản họp, lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm và đồng Dollar đã tăng, trong khi chứng khoán Mỹ lại giảm. Các nhà giao dịch hoán đổi tăng thêm đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng tới, thay vì 3/4 điểm.

Christopher Low, nhà kinh tế trưởng tại FHN Financial cho biết: “Trong khi biên bản họp FOMC tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết của việc kiềm chế lạm phát, cũng có một mối lo ngại khác nổi lên rằng Fed có thể đang thắt chặt hơn mức cần thiết. Nguồn cung của nền kinh tế đang được cải thiện rõ rệt, có đôi chút hy vọng rằng giá của một số sản phẩm được điều tiết, nhưng vẫn còn rất nhiều lo ngại về lạm phát và kỳ vọng lạm phát”.

Những gì được viết trong biên bản họp lặp lại lời Powell đã nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp vào tháng Bảy. Bình luận của ông đã tạo nên một đợt tăng của cổ phiếu, khi ông gợi ý rằng ngân hàng trung ương có thể chuyển sang các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn trong tương lai. Mặc dù vậy, ông vẫn để ngỏ khả năng về một đợt tăng lãi suất “lớn bất thường” khác vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 9, tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế sẽ được công bố trong thời gian tới.

Một báo cáo của Bộ Lao động được công bố vào ngày 5 tháng 8 - cho thấy các công ty đã bổ sung thêm 528,000 vị trí làm việc vào bảng lương vào tháng trước, cao hơn gấp đôi so với những gì được dự kiến. Điều này đã thúc đẩy các nhà đầu tư càng thêm tin vào mức tăng 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp, khi Fed họp vào ngày 20-21 tháng 9.

Tại cuộc họp tháng 7, "những người tham gia đánh giá rằng một rủi ro đáng kể mà ủy ban phải đối mặt là lạm phát tăng cao có thể trở nên cố kết, nếu công chúng bắt đầu đặt câu hỏi về quyết tâm của ủy ban trong việc điều chỉnh chính sách", biên bản họp cho hay.

Nhưng số liệu giá tiêu dùng công bố vào ngày 10 tháng 8 của bộ cho thấy họ đã tăng 8.5% trong 12 tháng tính đến tháng 7, giảm từ mức tăng 9.1% của tháng trước đó, đánh dấu tỷ lệ lạm phát cao nhất kể từ năm 1981.

Các số liệu lạm phát tháng 7 giảm nhẹ đã giúp thị trường chứng khoán có một đợt tăng mạnh, khi tỷ lệ đặt cược về đợt tăng lãi suất tháng 9 chưa rõ ràng, và các nhà đầu tư hiện đang ấn định tỷ lệ cược tương tự cho mức tăng nửa điểm hoặc ba phần tư, theo như giá cả hợp đồng tương lai vốn gắn liền với lãi suất chuẩn của Fed.

Số liệu việc làm và giá tiêu dùng tháng 8 sẽ được công bố trước cuộc họp tháng 9.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang bị mắc kẹt trong tình thế bấp bênh khi tiếp tục có nguy cơ xung đột Iran-Israel sẽ lan rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn, giữ giá dầu cao hơn và Cục Dự trữ Liên bang phải giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ