Các nhà giao dịch có lý do để lo ngại về đà tăng của Bitcoin

Các nhà giao dịch có lý do để lo ngại về đà tăng của Bitcoin

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

16:21 29/07/2021

Bitcoin cán mốc $40,000 đã phần nào khiến "bearish bias" giảm đi, nhưng các nhà giao dịch vẫn có những mối lo ngại riêng.

Đồ thị Bitcoin khung D1
Đồ thị Bitcoin khung D1

Các nhà giao dịch Bitcoin có thể cảm thấy phấn khích sau đà tăng lên đến 35% gần đây, nhưng những chú gấu không quá lo lắng bởi trong giai đoạn tháng 6-7 năm nay, Bitcoin không thể vượt qua mức $40,000 một cách rõ ràng.

Để hiểu tại sao các nhà đầu tư lại tỏ ra thận trọng, chúng ta hãy nhìn vào thị trường phái sinh. Thị trường đang tiết lộ các nhà giao dịch đang đặt cược vào việc Bitcoin giảm xuống $36,000.

Kể từ mức $31,000 vào 08/6, Bitcoin đã tăng lên $41,000 sáu ngày sau đó. Đà tăng lên đến 32% đã khiến $1.4 tỷ hợp đồng Short BTC bị đóng lại. Những chú gấu rõ ràng không mong đợi động thái này, nhưng trong vòng chưa đầy 3 ngày, Bitcoin đã giảm xuống dưới $38,000 và bắt đầu xu hướng giảm. Dường như mọi thứ đang lặp lại kể từ ngày 21/7 đến nay, 29/7. Do đó, phe bò có lý do để nghi ngờ tính bền vững của đà tăng hiện tại, vì chưa có bất kỳ điều gì để biện minh cho mức $40,000 hiện tại. Hơn nữa, giá có thể bị kìm hãm bởi rủi ro xung quanh việc các thợ đào di cư khỏi Trung Quốc và Binance đang tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Mức chênh lệch giữa giá của hợp đồng tương lai tháng gần nhất và giá Bitcoin giao ngay (premium) sẽ dao động từ 5% đến 15% khi thị trường lành mạnh. Tuy nhiên, phạm vi này thường bị vi phạm trong các thị trường giảm, và mức premium này sẽ bị thu hẹp lại, thậm chí là thị trường hoàn toàn có thể backwardation (giá giao ngay cao hơn giá tương lai). Kể từ giữa tháng 6, mức premium này chưa thể vượt quá 5%, thậm chí có một số thời điểm cho thấy hiện tượng backwardation.  

Premium hợp đồng tương lai Bitcoin kỳ hạn 1 tháng

Bên cạnh đó trên thị trường quyền chọn, chênh lệch giữa biến động hàm ý của quyền chọn put với 25% delta với quyền chọn call 25% delta (25%-delta volatility skew) đã giảm xuống mức âm, cho thấy mức phí bảo hiểm rủi ro tăng giá đang tăng lên, cho thấy có một lượng vị thế Short đang tham gia vào thị trường một cách mạnh mẽ và được bảo hiểm bằng quyền chọn call. 

Qua đó, ta có thể thấy sự lo lắng bao trùm các nhà giao dịch khi Bitcoin chạm $40,000.

Volatility skew Bitcoin

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ