Các nhà đầu tư rút tiền khỏi các quỹ đầu cơ

Các nhà đầu tư rút tiền khỏi các quỹ đầu cơ

14:50 25/08/2022

Giá hàng hoá ngày 24/08 đã có một phiên biến động trái chiều khi giá lúa mì tăng mạnh

Các nhà đầu tư rút tiền khỏi các quỹ đầu cơ
Các nhà đầu tư rút tiền khỏi các quỹ đầu cơ

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 24/08/2022

Giá hàng hoá ngày 24/08 đã có một phiên biến động trái chiều khi giá lúa mì tăng mạnh (1.6%) do tình hình khô hạn tại châu Âu ngày càng nghiêm trọng và được đánh giá là tồi tệ nhất trong 500 năm trở lại đây. Cùng với đó là giá dầu thô và giá đường cũng tăng đáng kể (lần lượt 0.7% và 0.8%) sau khi báo cáo năng lượng của EIA cho thấy tồn kho dầu thô thấp hơn dự báo từ thị trường. Đậu tương là sản phẩm duy nhất có giá giảm ngày hôm qua ( -0.3%) khi có thông tin cho thấy doanh số bán đậu tương tại Argentina giảm mạnh.

Tin tức chung

1. Theo thông báo trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam, từ 0h ngày 24/8 Trung Quốc chấp nhận cho sinh viên quốc tế nhập cảnh trong thời hạn của giấy phép cư trú, mà không cần xin lại thị thực.

2. Số đơn hàng bền ở Mỹ giữ nguyên so với mức tăng 2.0% của tháng trước, so với kì vọng +0.9% của thị trường. Số đơn hàng bền lõi ở Mỹ tăng 0.3% tính trên tháng, so kì vọng tăng 0.2% và mức tăng 0.4% của tháng trước. Số lượng đơn hàng bền là một chỉ số dẫn đầu về sản xuất - đơn đặt hàng tăng lên báo hiệu rằng các nhà sản xuất sẽ tăng cường hoạt động để đáp ứng các đơn đặt hàng, và ngược lại.

3. Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư cho biết chính phủ Hoa Kỳ sẽ không đòi khoản vay sinh viên trị giá 10.000 đô la cho hàng triệu cựu sinh viên đại học đang mắc nợ, giữ nguyên cam kết mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020. Động thái này có thể thúc đẩy sự ủng hộ đối với đảng Dân chủ của ông trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11, nhưng một số nhà kinh tế cho biết nó có thể thúc đẩy lạm phát và một số đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội Hoa Kỳ đã đặt câu hỏi liệu tổng thống có thẩm quyền hợp pháp để hủy bỏ khoản nợ hay không.

4. Các nhà đầu tư đã rút ròng 7.8 tỷ đô la từ các quỹ đầu cơ trong quý hai, theo dữ liệu của ngành được công bố vào hôm qua, khi thị trường biến động khiến nhiều người tìm kiếm những nơi an toàn hơn để giữ tiền của họ.

5. Hai quan chức Mỹ nói với Reuters hôm qua rằng, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc phản công sau khi bị tấn công bằng tên lửa bởi lực lượng dân quân bị nghi là liên kết với Iran ở Syria vào hôm qua.

Lịch sự kiện

Ngô

Doanh số bán ngô của nông dân Argentina cho vụ ngô 2022/22 thu hoạch gần đây đã giảm 25% trong tuần xuống mức 1.08 triệu tấn, trong khi doanh số của vụ 2022/23 đã bắt đầu trồng tăng lên mức cao nhất trong hai tháng là 314,000 tấn. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của nông dân trong mùa vụ cho đến nay vẫn kém so với tiến độ của năm ngoái, với doanh số năm 2021/22 giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số của vụ mùa mới giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Refinitiv Commodities Research đã hạ ước tính sản lượng ngô châu Âu gần 9% xuống còn 2.374 tỷ giạ do điều kiện khô hạn ở nhiều nơi. Các quan chức châu Âu xác nhận lục địa này đang phải chống chọi với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 500 năm qua.

Anec ước tính rằng xuất khẩu ngô của Brazil sẽ đạt trên 295 triệu giạ vào tháng Tám. Con số này thấp hơn 7.3% so với dự đoán của hiệp hội được đưa ra một tuần trước. Trong khi đó, theo dự báo từ Conab, Brazil cũng có sẽ có một vụ ngô bội thu trong niên vụ tới, với sản lượng đạt 4.941 tỷ giạ.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Doanh số bán lúa mì vụ 2022/23 của nông dân Argentina giảm 75% trong tuần xuống còn 9,000 tấn, trong khi doanh thu của vụ 21/22 tăng 3% trong tuần lên mức 132,000 tấn. Doanh số bán hàng cộng dồn cho niên vụ 2022/23 đạt 5.19 triệu tấn, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của niên vụ 2021/22 cao kỷ lục đạt 21.6 triệu tấn, tăng 42% tính theo năm.

Trước báo cáo vụ mùa của Cơ quan Thống kê Canada vào sáng thứ Hai, một nhóm 14 thương nhân và nhà phân tích dự báo sản lượng lúa mì của Canada ở mức 1.249 tỷ giạ trong mùa này. Con số này sẽ cao hơn nhiều so với kết quả của năm trước, vì Canada đã phải đối phó với hạn hán trên diện rộng vào niên vụ trước.

Tại Ukraine, nhà phân tích APK-Inform cho rằng sản lượng ngũ cốc năm 2022 của nước này có khả năng giảm từ 35% đến 39% so với năm trước do cuộc chiến với Nga đang diễn ra. Trong đó, sản lượng lúa mì ước tính là 668.7 triệu giạ, cộng với 1.177 tỷ giạ ngô.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Doanh số bán đậu tương của nông dân Argentina cho niên vụ 2021/22 thu hoạch gần đây đã giảm 55% trong tuần, với 256,400 tấn đậu tương được cam kết trong tuần kết thúc vào ngày 17/08, thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà xuất khẩu tư nhân đã thông báo với USDA về việc bán 19.0 triệu giạ đậu tương cho Trung Quốc trong niên vụ 2022/23, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9.

Anec dự kiến xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tháng 8 sẽ đạt 202.1 triệu giạ, thấp hơn một chút so với dự báo trước đó được đưa ra một tuần trước. Anec cũng ước tính rằng xuất khẩu khô đậu tương của Brazil sẽ đạt 1.9 triệu tấn trong tháng này.

Trong khi đó, Conab hiện đang dự báo sản lượng đậu tương năm 2022/23 của quốc gia này sẽ đạt mức kỷ lục 5.525 tỷ giạ.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu cọ

Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan cho biết Indonesia đã gia hạn miễn thuế xuất khẩu đối với tất cả các sản phẩm dầu cọ đến ngày 31 tháng 10 nhằm hỗ trợ nông dân. Trước đó, Indonesia đã miễn thuế từ ngày 15 tháng 7 đến ngày 31 tháng 8 để tăng xuất khẩu và giảm nguồn cung trong nước. Thuế xuất khẩu tối đa $240/tấn đối với dầu cọ thô sẽ có hiệu lực vào tháng 9.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Chính phủ Đức đang lo ngại về các vấn đề có thể xảy ra với nguồn cung cấp than cho các nhà máy điện vào mùa thu và mùa đông do mực nước sông Rhine thấp và nguồn cung dầu ở các vùng phía đông của đất nước, một tài liệu được tiết lộ với Reuters cho biết.

Hãng tin Bloomberg hôm qua dẫn lời một quan chức phương Tây cho biết Nga đã tiếp cận một số nước châu Á để đưa ra các hợp đồng dầu dài hạn có thể có với mức chiết khấu lên tới 30%.

Đánh giá: Trung lập tới tích cực

Khí tự nhiên

Nhà điều hành đường ống của Mỹ Energy Transfer LP (ET.N) hôm qua cho biết họ đã đồng ý cung cấp 2.1 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm cho Shell Plc (SHEL.L) trong 20 năm.

Thỏa thuận cung cấp khí từ cơ sở Lake Charles, Louisiana, được đề xuất khi nhu cầu và giá LNG đang tăng vọt sau cuộc chiến vào tháng Hai của Nga và Ukraine. Giá LNG tại trung tâm Hà Lan ở châu Âu trong tuần này đạt 83 USD / mmBtu, gấp hơn hai lần so với đầu tháng Ba.

Đánh giá: Tiêu cực

Đường

Sản lượng đường ở khu vực Trung – Nam Brazil dự kiến đạt 2.85 triệu tấn trong nửa đầu tháng 8, phản ánh mức giảm 5% so với năm ngoái, theo khảo sát của S&P Global. S&P Global ước tính lượng mía được nghiền dao động từ 37 triệu tấn đến 43,8 triệu tấn trong nửa đầu tháng 8, với mức trung bình là 41.4 triệu tấn, giảm 7.5% so với năm ngoái.

Tỷ trọng sử dụng mía để sản xuất đường được dự báo đạt 47.75%, cao hơn tỷ lệ của năm trước là 46,89%. Các nhà máy tại Brazil đã tận dụng sự tăng giá gần đây của ethanol trong giai đoạn đầu của niên vụ, nhưng kỳ vọng dài hạn là các nhà máy sẽ tối đa hóa sản lượng đường của họ trong nửa sau của niên vụ.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ