Các nhà đầu tư chuyên nghiệp chuẩn bị rót hàng nghìn tỷ đô la vào vàng?

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp chuẩn bị rót hàng nghìn tỷ đô la vào vàng?

12:13 11/10/2020

Việc các Money Managers khuyến nghị khách hàng mua vàng đang trở nên quá phổ biến, tới mức việc không khuyến nghị sẽ là một điều bất thường. Trong tuần này, chúng ta chứng kiến thêm những cái tên lớn trong giới ngân hàng khuyến nghị về nắm giữ kim loại quý

UBS khuyến nghị nhà đầu tư nên bỏ tiền vào vàng để phòng ngừa sự bất ổn của nền kinh tế. 

Đợt suy giảm gần đây của vàng tạo ra "một điểm mua vào tuyệt vời cho các nhà đầu tư", trước các sự kiện rủi ro như bầu cử Mỹ, UBS Global Wealth Management cho biết.

"Chúng tôi ưu tiên vàng vì chúng tôi dự báo giá vàng có thể đạt tới $2000/oz vào cuối năm nay.", giám đốc đầu tư Kelvin Tay nói với CNBC. 

Trong những sự kiện bất ổn như cuộc bầu cử tổng thống và đại dịch Covid-19, vàng là một tài sản phòng vệ rất tốt. 

Theo ông Tay, kim loại quý còn trở nên hấp dẫn hơn trong môi trường lãi suất thấp. Ông chỉ ra rằng nếu lãi suất duy trì ở mức thấp như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã chỉ ra, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng (là một loại tài sản không sinh lời) sẽ "hầu như không có". Đó là bởi vì các nhà đầu tư không phải từ bỏ lãi suất mà họ có thể sẽ kiếm được từ tài sản sinh lời.

Hiện tại là thời điểm thích hợp để mua vàng, Wells Fargo cho biết

Giá vàng đã giảm 200 USD trong tháng 9, điều mà Wells Fargo coi là một cơ hội mua tuyệt vời trong một đợt điều chỉnh đã được dự báo trước.

"Chúng tôi thuộc phe mua vàng", John LaForge, trưởng phòng quản lý tài sản của Wells Fargo viết hôm thứ Hai. Sau 7 tháng tăng trưởng tuyệt vời, vàng giảm nhiệt vào tháng 8 và tháng 9. Giá vàng giao ngay ngày 06/10 thấp hơn khoảng 200 USD so với mức cao nhất mọi thời đại là 2075 USD / oz vào tháng 8".

Sự điều chỉnh của vàng đã xảy ra sau khi mức đỉnh năm 2011 bị phá vỡ và giá tăng trên 2.070 USD / oz vào tháng 8.

Tuy nhiên quan điểm bullish của Wells Fargo vẫn không thay đổi. 

"Bối cảnh cơ bản tương đối tốt. Lãi suất vẫn ở mức thấp, cung tiền tiếp tục được gia tăng (nới lỏng định lượng). Chúng tôi nghi ngờ rằng đà tăng của USD trong tháng 9 sẽ kéo dài", LaForge cho biết: "Chúng tôi cho rằng mức giá này là một cơ hội mua tốt và bằng chứng là giá mục tiêu năm 2021 của chúng tôi, kỳ vọng giá vàng sẽ còn tăng cao hơn nữa." 

Trở lại  tháng 7, Wells Fargo đã đưa ra dự báo giá vàng cập nhật, nói rằng vàng có thể tăng lên tới $ 2,200 - $ 2,300 vào cuối năm tới, nghĩa là vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá.

Hiện tại, vàng chỉ chiếm < 1% đầu tư toàn cầu. Nhưng khi tâm lý trên lan rộng trong cộng đồng đầu tư chính thống, các danh mục đầu tư điển hình cho cả cá nhân và tổ chức chứa lượng kim loại quý ngày càng tăng. Để hiểu được việc chuyển từ dưới 1% tổng số tiền có thể đầu tư sang thậm chí 5% trong vài năm tới có nghĩa là gì, sẽ rất hữu ích khi so sánh lượng vốn trên thế giới so với lượng vàng.

Những ước tính về lượng vốn đang đầu tư vào vàng có ở khắp nơi, nhưng các con số đều dao động xung quanh giá trị 10 nghìn tỷ đô la theo thị giá hiện tại. 

Đó là một con số khổng lồ, nhưng không là gì so sánh với các loại tài sản khác. Ví dụ đang có 100 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới trong chứng khoán. 

Giá trị vốn hóa của thị trường cổ phiếu. Nguồn: Seeking Alpha

Thậm chí con số còn lớn hơn:

Trái phiếu và các công cụ nợ khác: 250 nghìn tỷ USD.

Bất động sản: 250 nghìn tỷ USD.

Có những danh mục khác như tiền mặt và các công cụ phái sinh, nhưng chúng ta hãy bỏ qua những danh mục đó và chỉ cộng ba danh mục lớn, với tổng số vốn toàn cầu có thể đầu tư là khoảng 600 nghìn tỷ đô la.

Bây giờ giả sử rằng 4% trong số vốn này chảy vào kim loại quý. Bạn đã có 24 nghìn tỷ đô la đổ vào lĩnh vực trị giá 10 nghìn tỷ đô la, điều này nghe có vẻ không hợp lý - trừ khi giá vàng tăng đột biến.

Và đó là giả định rằng điểm cuối cùng là vàng chiếm 5% trong danh mục đầu tư trung bình. Trong một thế giới mà bất ổn chính trị và tài chính ngày càng gia tăng khiến các tài sản tài chính truyền thống - bao gồm cả tiền mặt - có vẻ rủi ro quá mức, và khi vàng đang tăng giá, những người sợ hãi và tham lam có khả năng sẽ đổ nhiều tiền nhiều hơn thế vào tài sản trú ẩn an toàn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ