Các ngân hàng phố Wall kỳ vọng tài sản toàn cầu tăng giá khi Trung Quốc mở cửa trở lại

Các ngân hàng phố Wall kỳ vọng tài sản toàn cầu tăng giá khi Trung Quốc mở cửa trở lại

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

14:00 17/01/2023

Chứng khoán Trung Quốc, đồng Baht Thái và chứng khoán châu Á vẫn còn dư địa tăng tiếp. Dầu thô và đồng có thể tăng hơn nữa khi nhu cầu của Trung Quốc quay trở lại.

Cổ phiếu Trung Quốc tăng cùng cổ phiếu các thị trường mới nổi
Cổ phiếu Trung Quốc tăng cùng cổ phiếu các thị trường mới nổi

Thị trường toàn cầu bùng nổ khi Trung Quốc quay trở lại với các chính sách hỗ trợ tăng trưởng vào cuối năm 2022 và một số chuyên gia cho rằng vẫn còn kịp để lên thuyền.

Chứng khoán Trung Quốc có thể tăng thêm 20%, dầu có thể vượt trở lại $100/thùng và đồng có thể vượt $10,000/tấn khi tiêu dùng phục hồi ở nền kinh tế số 2 thế giới. Đó chỉ là một vài trong số các dự báo từ chiến lược gia và nhà quản lý quỹ, với các cổ phiếu của thị trường mới nổi và một số loại tiền tệ châu Á cũng có khả năng được hưởng lợi.

Việc nối lại hoạt động ở Trung Quốc hứa hẹn sẽ giải phóng hơn 836 tỷ USD tiền tiết kiệm và có thể giúp giảm bớt lo ngại về suy thoái toàn cầu khi các ngân hàng trung ương khác tiếp tục thắt chặt chính sách. Nhưng ngay cả như vậy, phe hoài nghi cảnh báo rằng việc Cục Dự trữ Liên bang diều hâu vẫn sẽ là chủ đề chi phối thị trường tài chính và nền kinh tế thế giới.

Paras Anand, giám đốc đầu tư của Artemis Investment Management LLP có trụ sở tại London cho biết: “Giá tài sản đang trong giai đoạn đầu phục hồi. Sự phục hồi hoặc bình thường hóa của nền kinh tế Trung Quốc sẽ có tác động tích cực đối với tăng trưởng toàn cầu”.

Chọn lọc cổ phiếu

Cổ phiếu Trung Quốc có thể vượt trội các thị trường khác trên toàn cầu vào năm 2023, với Morgan Stanley và Goldman Sachs dự báo Chỉ số MSCI Trung Quốc sẽ tăng thêm khoảng 10% trong khi Citi dự báo mức tăng khoảng 20%.

George Efstathopoulos, chuyên gia từ Fidelity International cho biết: “Lần này, sự phục hồi sẽ được thúc đẩy bởi dịch vụ và tiêu dùng”, thay vì đầu tư - thứ sẽ hỗ trợ cổ phiếu địa phương hơn các nền kinh tế khác.

Tuy nhiên, những người khác lại cho rằng chứng khoán châu Á sẽ tiếp tục đà tăng, ngay cả sau khi chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương bước vào thị trường tăng. Các nhà xuất khẩu như Hàn Quốc, Đài Loan cũng như các nền kinh tế Đông Nam Á phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc, đặc biệt là Thái Lan sẽ được hưởng lợi. BNP Paribas dự đoán Chỉ số MSCI Thị trường Mới nổi sẽ tăng lên 1,110 vào cuối năm.

liên quan đến Goldman, UBS Tham gia đặt báo cáo tăng giá vào tài sản toàn cầu khi Trung Quốc mở cửa trở lại

Lựa chọn hàng hóa

Theo các nhà phân tích của ngân hàng ING, giá dầu Brent có thể đạt trung bình hơn 100 USD/thùng trong năm nay do Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, dỡ bỏ các biện pháp hạn chế do Covid-19. Tương tự như vậy, nhu cầu mãnh liệt của quốc gia này với đồng là tín hiệu tốt cho kim loại này, với Goldman Sachs dự báo rằng đồng sẽ đạt mức $10,000/tấn trước cuối tháng 12.

Louis Luo, giám đốc đầu tư bộ phận đa tài sản của abrdn, cho biết việc mở cửa trở lại sẽ khiến các nhà đầu tư “suy nghĩ lại” về việc bán dầu bất chấp bối cảnh nhu cầu ở phương Tây.

Quặng sắt cũng sẽ được hưởng lợi mặc dù lợi nhuận có thể bị giảm bớt do Trung Quốc kiểm soát giá cả tăng cao.

David Chao, chiến lược gia thị trường toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tại Invesco Hong Kong Ltd, cho biết thép và sắt đã tăng kể từ đáy tháng 10 và “đã phản ánh khả năng phục hồi trong mảng xây dựng vào giá.”

Theo HSBC, các lô hàng hóa từ Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cũng nằm trong tầm ngắm sau khi Đông Nam Á thay thế Liên minh châu Âu trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc vào năm 2020.

Tiền tệ tăng giá

Đồng nhân dân tệ trong nước đã tăng khoảng 7% kể từ khi Trung Quốc bắt đầu đẩy lùi các biện pháp kiềm chế virus vào tháng 11. Theo UBS Global Wealth Management, USDCNY có thể giảm xuống 6.50 trong năm nay từ khoảng 6.72 hiện nay khi tăng trưởng kinh tế vượt xu hướng trong nửa cuối năm.

Thước đo tương quan 60 ngày giữa đồng nhân dân tệ và các loại tiền tệ của thị trường mới nổi đã tăng lên 0.70, mức cao nhất trong 5 tháng. Việc mở cửa trở lại có thể đặc biệt sinh lợi cho đồng baht của Thái Lan và đồng won của Hàn Quốc, khi cả hai đều được hưởng lợi từ du lịch Trung Quốc. Đồng peso của Chile cũng sẽ tăng giá trong bối cảnh nhu cầu đồng của Trung Quốc ngày càng tăng.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là một bước ngoặt thực sự đối với nền kinh tế Trung Quốc, tài sản cơ sở của hộ và toàn bộ thị trường mới nổi rộng hơn,” Alan Wilson, nhà quản lý quỹ tại Eurizon SLJ Capital, đã viết trong một ghi chú ngày 6 tháng 1.

Yuan, EM Currencies Correlation at Five-Month High

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ