Các công ty tiền số đang thách thức SEC

Các công ty tiền số đang thách thức SEC

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

13:20 15/05/2023

Các công ty tiền điện tử đang chơi một ván bài poker với SEC, đưa ra những lời đe dọa táo bạo sẽ rời khỏi Hoa Kỳ khi cơ quan quản lý tăng cường áp lực pháp lý. Số đông hy vọng rằng SEC và Washington sẽ nghiêm túc xem xét lời đe doạ đó và làm dịu đường lối cứng rắn mà các cơ quan quản lý đã áp dụng đối với ngành.

Các giám đốc điều hành tại các công ty bao gồm sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase và công ty dịch vụ blockchain Ripple đã đưa ra nhiều bình luận về SEC và báo hiệu kế hoạch chuyển hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, nhằm thu hút sự ủng hộ và gửi thông điệp tới các chính trị gia Hoa Kỳ lo ngại rằng nước này có thể bỏ lỡ cơ hội một sự đổi mới công nghệ quan trọng.

Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong, cho biết tuần trước rằng SEC đang trong một “cuộc thập tự chinh đơn độc” với các hành động cứng rắn chống lại một số công ty tiền điện tử. Ông nói thêm rằng Chủ tịch Gary Gensler đã có “quan điểm bài tiền điện tử”, mặc dù trước đó ông là người ủng hộ ngành trong thời gian làm giáo sư kinh tế tại Trường Sloan, Viện Công nghệ Massachusetts.

“SEC hơi đứng ngoài cuộc ở đây,” Armstrong cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Dubai. “Tôi không nghĩ rằng Gensler nhất thiết phải cố gắng kiểm soát quá chặt. Nhưng đã có một số vụ kiện và tôi nghĩ điều đó hoàn toàn không có lợi gì cho ngành này ở Hoa Kỳ.

Brad Garlinghouse, Giám đốc điều hành của Ripple, cũng đã chỉ trích SEC. Khi được hỏi về thông điệp của ông tới Gensler khi công ty thông báo mở rộng sang Dubai, ông đã trả lời một cách châm biếm, “Ai?” trước khi nói rằng Ripple sẽ chi 200 triệu USD để tự bảo vệ mình trước một vụ kiện do cơ quan quản lý khởi xướng.

“Với tư cách một công dân Mỹ và một công ty Mỹ, điều đó thật đáng buồn. Tôi buồn về điều này. Nước Mỹ đang bị vượt mặt không chỉ một chút mà còn rất nhiều,” Garlinghouse nói.

“Theo quan điểm của tôi, điều khó khăn ở đây là một quốc gia đã đặt chính trị lên trước chính sách và đó không phải là một quyết định tốt nếu bạn đang cố gắng đầu tư vào nền kinh tế.”

Garlinghouse cho biết Dubai và Châu Âu đã được chứng minh là những thị trường thuận lợi hơn nhiều với các quy định về tài sản ảo của họ, đồng thời cho biết thêm: “Mỹ chắc chắn đang tụt hậu.”

Garlinghouse, Armstrong và các ông trùm tiền điện tử khác đã đe dọa rời khỏi Hoa Kỳ, làm nổi bật mối lo ngại từ ngành rằng cuộc đàn áp của SEC đang trở nên quá khắc nghiệt. Cơ quan quản lý đã thực hiện các hành động thực thi mạnh mẽ đối với các công ty bao gồm Ripple, Coinbase, Kraken và Paxos, cáo buộc mỗi công ty đều vi phạm luật chứng khoán.

Luận điểm của SEC là hầu hết các token trên thị trường đủ điều kiện là chứng khoán, buộc chúng phải tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt hơn về đăng ký và tiết lộ thông tin. Đương nhiên, các công ty tiền điện tử đã từ chối coi tài sản mà họ phát hành hoặc niêm yết trên nền tảng của họ là chứng khoán.

Đi hay ở?

Câu hỏi đặt ra là: họ có thực sự rời đi không? Điều này khá khó xảy ra.

Larisa Yarovaya, phó giáo sư tài chính tại Đại học Southampton, cho biết: “Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất về tiền điện tử và do đó rất khó có khả năng họ sẽ rời đi."

“Nỗi sợ hãi lớn nhất của các công ty tiền điện tử là quy định sẽ khiến các nhà đầu tư hoang mang và giá sẽ giảm. Lấy cái mã tự tin (thậm chí kiêu ngạo) là một chiến thuật phổ biến của các CEO. Họ cho rằng điều này sẽ chuyển thành niềm tin của nhà đầu tư, sự tự tin thái quá trong một số trường hợp và sẽ khuyến khích hành vi phi lý hơn nữa, ví dụ như HODL ngay cả khi thị trường đang giảm.”

Garlinghouse đã đe dọa chuyển trụ sở công ty của mình ra nước ngoài kể từ năm 2020. Vào tháng 10 năm đó, ông cho biết Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Singapore, Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang được xem xét.

Điều đó vẫn chưa xảy ra.

Trong khi đó, giám đốc của Coinbase đã đề xuất tại một hội nghị fintech ở London vào tháng 4 rằng công ty sẽ xem xét các lựa chọn đầu tư ra nước ngoài nhiều hơn, bao gồm chuyển từ Hoa Kỳ sang nơi khác, nếu sàn giao dịch nhận được quy định rõ ràng ở Hoa Kỳ.

Một tháng sau, Armstrong cho biết Coinbase “sẽ không chuyển ra nước ngoài.”

Ông nói với CNBC: “Chúng tôi sẽ luôn hiện diện tại Hoa Kỳ… dù Hoa Kỳ hiện đang tụt hậu một chút."

Hoa Kỳ là một thị trường khổng lồ cho ngành này, với hơn 50 triệu người Mỹ cho biết họ sở hữu tiền điện tử, theo cuộc khảo sát được thực hiện bởi Morning Consult.

“Các công ty này có thể tập trung nhiều hơn vào thị trường quốc tế. Nhưng cá nhân tôi không thấy viễn cảnh hoàn toàn rời khỏi thị trường Hoa Kỳ,” Jonathan Levin, đồng sáng lập Chainalysis cho biết.

Trên hết, thực tế của việc chuyển các công ty vốn đã lớn này ra khỏi Hoa Kỳ sẽ rất khó khăn.

“Mặc dù bản chất của những ngành là online, nhưng vẫn cần con người, và con người có gia đình, tài sản,.. ở nơi họ sống. Chuyển sang địa điểm mới khó hơn nói xuông rất nhiều" George Weston, một đối tác tại công ty luật Harneys cho biết.

Sự chắc chắn về quy định bên ngoài Hoa Kỳ

Các ông lớn tiền điện tử đang nhấn mạnh vào mối lo ngại của một số quan chức rằng Hoa Kỳ không chắc chắn về quy định trong khi các khu vực pháp lý khác, như Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh, đã tiến hành các khuôn khổ quy định cho tài sản kỹ thuật số.

Hester Peirce, ủy viên của SEC, ca ngợi EU về tiến bộ của họ trong việc thông qua luật cho ngành công nghiệp tiền điện tử.

EU dự kiến ​​sẽ đưa ra bộ quy định toàn diện đầu tiên cho tài sản kỹ thuật số, được gọi là Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA), vào khoảng năm 2024.

Peirce nói rằng: “Thật đáng khen ngợi khi Châu Âu có thể hoàn thành việc đó một cách nhanh chóng. Nếu chúng ta xây dựng một cơ chế quản lý tốt, mọi người sẽ đến. Tôi nghĩ bạn sẽ thấy điều đó ở MiCA.”

Diego Ballo Ossio, một đối tác tại công ty luật Clifford Chance, cho biết các khu vực khác bao gồm Vương quốc Anh và EU đang thay đổi khung pháp lý của họ để tạo ra các quy định rõ ràng cho các sàn giao dịch.

“Điều này có nghĩa là các quốc gia khác đang cung cấp cho các sàn giao dịch có trụ sở tại Hoa Kỳ sự lựa chọn – một nơi để chuyển đến. Có thể một sàn giao dịch của Hoa Kỳ tạo ra các trung tâm hoạt động ở các khu vực pháp lý ngoài nước này, nơi sản phẩm có thể được đổi mới và nâng cao một cách an toàn,” ông cho biết.

Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, gần đây cho biết việc hoạt động ở Hoa Kỳ trở nên khó khăn hơn đối với công ty và họ đã nghĩ đến việc thiết lập một khu vực vận hành tại Vương quốc Anh

Mặc dù ngành công nghiệp tiền điện tử của Hoa Kỳ hiện có thể đang đưa ra các lời đe dọa trống rỗng, có thể có một vấn đề thực sự nếu các cơ quan quản lý Mỹ không ban hành các quy định một cách thấu đáo.

“Kết luận của tôi là tôi nghĩ việc đứng lên và rời khỏi Hoa Kỳ là một hành động de doạ hơn là mong muốn thực sự, nhưng nếu SEC tiếp tục đi theo con đường hiện tại, nhiều công ty sẽ không còn lựa chọn nào khác. Nó là vấn đề sống còn,” Daniel Csefalvay, một đối tác tại công ty luật BCLP kết luận.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ