Các chuyên gia trả lời thế nào với câu hỏi "Giá dầu sẽ đi về đâu?"

Các chuyên gia trả lời thế nào với câu hỏi "Giá dầu sẽ đi về đâu?"

20:52 21/08/2020

Rất khó để dự đoán giá dầu trong dài hạn! Đây là những ý kiến từ các nhà kinh tế tại Natixis

Các nhà kinh tế tại Natixis cho biết rằng, giá dầu là một biến số rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Chúng xác định thu nhập của các nước xuất khẩu, tình hình của ngành năng lượng Hoa Kỳ, tăng trưởng và lạm phát ở các nước nhập khẩu dầu, khả năng đáp ứng các mục tiêu khí hậu, v.v. Nhưng rất khó dự đoán giá dầu trong dài hạn, do sự không chắc chắn xung quanh nhu cầu, sản xuất, chiến lược, tính bền vững của liên minh độc quyền, v.v. Hơn nữa, hệ số co giãn của cầu theo giá đối với dầu là thấp, ngay cả trong dài hạn.

Rất khó để dự đoán giá dầu trong dài hạn. Vì khó có thể dự báo nhu cầu đối với dầu, khi nhu cầu giảm là do nỗ lực đáp ứng các mục tiêu về môi trường, khí hậu và sự suy yếu của GDP trong dài hạn do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng COVID-19. Giá thấp dẫn đến mức đầu tư vào thăm dò và sản xuất thấp hơn, điều này có thể khiến cho giá dầu tăng lên trong tương lai. Chiến lược mà OPEC và Nga theo đuổi có thể tiếp tục thay đổi. Liệu họ có tiếp tục giảm sản lượng để tăng giá? Hay họ sẽ để cho nhu cầu phục hồi trở lại rồi tăng sản lượng? ”

Thật đáng tiếc khi giá dầu trong dài hạn rất khó dự đoán, vì chúng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Chúng ta hãy giả định rằng giá dầu ở mức thấp trong dài hạn. Trong trường hợp này, nhiều quốc gia sẽ gặp phải vấn đề nghiêm trọng, bao gồm một số nước lớn như Ả Rập Xê Út, Iran, Iraq, Algeria, Nigeria, v.v...Hoạt động sản xuất dầu đá phiên của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng mạnh, do giá thành sản xuất cao, điều đã được chứng kiến rõ rệt qua mỗi quan hệ ngược chiều giữa giá dầu và lượng giàn khoan hoạt động. Các nước nhập khẩu dầu lớn như EU, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có mức tăng trưởng cao hơn và lạm phát thấp hơn. Thuế CO2 cao sẽ càng quan trong hơn trong việc giảm thiểu sử dụng nhiên liệu hóa thạch, điều này khiến cho giá dầu được hỗ trợ”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ