Bức tranh lao động Mỹ đang cho thấy điều gì?

Bức tranh lao động Mỹ đang cho thấy điều gì?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:12 02/12/2022

Nền kinh tế dự kiến ​​sẽ có thêm 200,000 việc làm trong tháng 11, thấp hơn so với con số 261,000 trong tháng 10. Các nhà kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng việc làm sẽ tiếp tục chậm lại và chuyển sang tiêu cực vào một thời điểm nào đó trong năm tới.

Tăng trưởng việc làm tháng 11 chậm lại nhưng vẫn mạnh, thị trường tuyển dụng đóng băng
Tăng trưởng việc làm tháng 11 chậm lại nhưng vẫn mạnh, thị trường tuyển dụng đóng băng

Tăng trưởng việc làm trong tháng 11 dự kiến chậm lại nhưng vẫn sẽ mạnh, ngay cả khi một số công ty lớn sa thải hàng loạt và ngừng tuyển dụng thêm.

Theo Dow Jones, nền kinh tế dự kiến ​​sẽ có thêm 200,000 việc làm, thấp hơn mức 261,000 trong tháng 10. Các nhà kinh tế dự báo tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 3.7% và tăng trưởng tiền lương trung bình chậm lại, ở mức 0.3% m/m, so với 0.4% trong tháng 10.

Báo cáo NFP sẽ được công bố vào thứ Sáu lúc 8:30 ET và thu hút sự quan tâm đặc biệt vì Cục Dự trữ Liên bang lo ngại rằng thị trường lao động nóng và tiền lương tăng đã góp phần thúc đẩy lạm phát. Fed được cho là sẽ tăng lãi suất lần thứ bảy, thêm 50bps, vào cuộc họp tiếp theo vào ngày 14 tháng 12.

Các nhà kinh tế kỳ vọng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Fed sẽ khiến bảng lương hàng tháng âm, nhưng hiện tại thì điều đó chưa xảy ra.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, cho biết: “Nhiều khả năng sẽ có một sự sụt giảm bất ngờ” trong báo cáo tháng 11. Bà cho biết số lượng công nhân nghỉ việc vì bệnh tật có thể tiếp tục là một yếu tố khiến thị trường lao động suy yếu. Bên cạnh đó, đã có nhiều thông báo về việc ngừng tuyển dụng từ các công ty.

Thường thường, bán lẻ sẽ là một điểm sáng trong tháng 11, nhưng Swonk cho biết hiện có những dấu hiệu cho thấy ngành này không phát triển mạnh như thường lệ trong mùa lễ này.

Lao động công nghệ có trình độ yếu

Các công ty như Meta Platforms của Facebook và HP đang có động thái sa thải nhân viên và những công ty khác, như Alphabet, đang làm chậm lại hoặc đóng băng công tác tuyển dụng. Mặc dù tốc độ của những thông báo đó tăng lên khi gần đến cuối năm, nhưng các nhà kinh tế cho biết chúng vẫn chưa ảnh hưởng đáng kể đến dữ liệu việc làm.

David Page, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại AXA Investment Managers, cho biết: “Nhu cầu bị dồn nén của nền kinh tế Mỹ đang khiến các nhân viên bị sa thải đó chuyển sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Kết quả là, tăng trưởng việc làm nói chung đã ổn định. Hoạt động bán lẻ vẫn sẽ ổn, nhưng tôi có một câu hỏi lớn về hiệu suất của ngành bán lẻ sau kỳ nghỉ lễ.”

Tom Gimbel, người sáng lập công ty tuyển dụng LaSalle Networks, cho biết cuộc khảo sát hàng năm của ông với 300 trưởng phòng tuyển dụng cho thấy 84% mong đợi sẽ tuyển thêm nhân viên vào năm 2023, nhưng với số lượng không nhiều lắm. “Hàng tiêu dùng đóng gói, sản xuất truyền thống, các công ty dịch vụ chuyên nghiệp đang tiếp tục thuê nhân công. Tuyển dụng lĩnh vực CNTT tiếp tục dẫn đầu và chúng tôi thấy lĩnh vực kế toán và tài chính có con số cao hơn năm 2021. Việc tuyển dụng nhân viên bán hàng cũng tăng lên rất nhiều,” ông nói.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ lớn, được hỗ trợ bởi vốn đầu tư mạo hiểm thì không tuyển dụng nhiều như vậy, hoặc thậm chí đang cắt giảm lực lượng lao động, ông nói thêm.

“Có hai lĩnh vực bị ảnh hưởng, đó là các công ty công nghệ lớn và các công ty công nghệ làm ăn thua lỗ. Nhóm công nghệ trung bình vẫn ổn.” Gimbel nói.

Cú huých trên thị trường nhà ở

Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng của Bank of America, dự báo rằng tháng 11 sẽ có thêm 225,000 việc làm.

Ông nói: “Sẽ có sự chậm lại dần dần, nhưng chúng tôi đang mong đợi một con số việc làm khá tốt. Những gì tôi quan tâm là dấu hiệu cho thấy số lượng việc làm ở các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất đang giảm dần.”

Gapen cho biết ông sẽ theo dõi hoạt động xây dựng để xem liệu có tình trạng giảm việc làm trong lĩnh vực đó hay không. Các lĩnh vực khác cũng có thể bị ảnh hưởng do sự suy yếu của thị trường nhà ở.

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng phạm vi lãi suất lên 3.75% đến 4% và các nhà kinh tế kỳ vọng lãi suất Fed sẽ đạt khoảng 5% trước khi ngân hàng này dừng tăng vào khoảng đầu năm 2023. Các nhà kinh tế cho rằng Fed nên tăng mức này thêm 50bps vào cuộc họp tháng 12 tới, ngay cả khi báo cáo việc làm tháng 11 mạnh hơn dự kiến.

Nếu bảng lương không giảm xuống dưới 260,000 một tháng, thì “trong vài tháng tới, Fed sẽ phải thắt chặt hơn mức thị trường mong đợi,” Page nói. Ông cho biết dữ liệu tháng 11 có thể rất có ý nghĩa đối với lộ trình thắt chặt trong tương lai nếu nó không đi đúng hướng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell, trong một bài phát biểu quan trọng về thị trường lao động hôm thứ Tư, cho biết nền kinh tế chỉ cần tạo ra 100,000 việc làm mới mỗi tháng để đáp ứng sự gia tăng dân số.

“Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.7% - mức gần thấp nhất trong 50 năm và cơ hội việc làm đang nhiều hơn khoảng 4 triệu so với lượng lao động có sẵn — tức là khoảng 1.7 cơ hội việc làm cho mỗi người đang tìm việc,” Powell nói.

Chủ tịch Fed cũng thảo luận về sự thiếu hụt trong cơ cấu của người lao động, từ các yếu tố như nghỉ hưu trong thời kỳ đại dịch cho đến lượng người nhập cư giảm mạnh. Ông cũng lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng việc làm đã chậm lại cùng với nền kinh tế, từ 450,000 việc làm mỗi tháng trong bảy tháng đầu năm nay xuống còn khoảng 290,000 việc làm trong ba tháng qua.

“Powell đã cho chúng tôi một định hướng thú vị,” Trang của AXA cho biết. “Fed cần đưa nó xuống dưới 100.000...Bất kỳ con số nào cao hơn mức đó đồng nghĩa với việc làm tăng thêm khả năng thắt chặt. Bất cứ điều gì thấp hơn mức đó, có nghĩa là chính sách sẽ được nới lỏng”.

Page dự đoán việc Fed tăng lãi suất sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế và làm chậm thị trường lao động, dự kiến con số bảng lương tiêu cực và sẽ có một cuộc suy thoái “nhẹ” trong nửa đầu năm tới.

Swonk cũng dự kiến ​​bảng lương sẽ giảm trong vài tháng tới và sẽ có một số dấu hiệu chậm lại trong báo cáo tháng 11.

“Thị trường tuyển dụng đang nguội đi và điều đó tốt, nhưng nó vẫn chưa phải những gì được mong đợi. Vẫn còn 1.7 việc làm dành cho mọi người tìm việc,” Swonk nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ