BOK mạnh tay tăng lãi suất khi cuộc chiến lạm phát đang trở nên nóng dần

BOK mạnh tay tăng lãi suất khi cuộc chiến lạm phát đang trở nên nóng dần

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

08:35 13/07/2022

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tăng lãi suất kỷ lục lên 50 bps khi giá cả tăng vọt, điều này có thể giúp củng cố đồng tiền yếu của Hàn Quốc.

BOK đã tăng lãi suất 50bps vào thứ Tư, khi lạm phát tại quốc gia này đang đạt mức cao nhất trong 23 năm gần đây, đưa lãi suất repo 7 ngày lên 2.25% sau 5 lần tăng 25bp trước đó. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1990 khi BOK dùng tỷ giá là công cụ chính để điều hành chính sách tiền tệ của mình.

Trong một cuộc thăm dò của Bloomberg, 15 nhà kinh tế dự báo mức tăng nửa điểm trong khi có 4 nhà kinh tế dự báo mức tăng chỉ một phần tư điểm.

Quyết định này cho thấy BOK đang ngày càng lo lắng về lạm phát, lên tới 6% vào tháng 6, mức cao nhất kể từ cuối năm 1998. Kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng cũng đã chạm mức cao nhất trong một thập kỷ vừa qua.

Đồng Won đang chịu áp lực rất lớn khi Fed đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ. KRW là đồng tiền có hiệu suất kém nhất ở châu Á chỉ sau đồng Yên trong năm nay, khiến hàng hoá nhập khẩu tại quốc gia này trở nên đắt đỏ hơn và gia tăng áp lực lạm phát trong nước.

Tuy nhiên, nước đi này của BOK kèm theo khá nhiều rủi ro. Trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng, các ngân hàng trung ương lớn đang đẩy nhanh tốc độ thắt chặt chính sách làm tăng gánh nặng trả nợ của người dân. Cuộc chiến của Nga và Ukraine tiếp tục làm đứt gãy chuỗi cung ứng và hậu quả là giá năng lượng cũng như các chi phí sinh hoạt khác tăng cao rõ rệt. Một số nhà kinh tế đã nhận thấy nền kinh tế đang yếu đi trông thấy trong quý này.

Kang Seung-won, Chuyên gia kinh tế tại NH Investment & Securities cho biết: "Khi Hàn Quốc bắt đầu thắt chặt chính sách trước nguy cơ suy thoái kinh tế thì cũng là lúc kỳ vọng giá cả hạ nhiệt sẽ bắt đầu tăng." Ông hy vọng BOK sẽ tập trung vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế khi xuất khẩu đang nhanh chóng suy yếu trong nửa cuối năm nay.

Dù BOK đã tiên phong trong việc thắt chặt chính sách kể từ sau đại dịch COVID-19, họ vẫn không thể tránh khỏi việc phải tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất. Một trong những ngân hàng dẫn đầu việc tăng lãi suất - Ngân hàng Dự trữ New Zealand dự kiến cũng sẽ đã tăng lãi suất 50bps vào thứ Tư.

Sau khi Fed nâng lãi suất lên 75bps vào tháng trước thì BOK cũng đang phải đẩy nhanh tốc độ thắt chặt để bình ổn giá tiêu dùng và tăng giá đồng KRW.

Thống đốc Rhee Chang-yong cho biết lạm phát không phải mối quan tâm duy nhất của BOK. Ông bày tỏ sự lo ngại về gánh nặng nợ cho các nhóm thu nhập thấp khi tỷ lệ các khoản vay hộ gia đình tăng cao khi BOK đang mạnh tay tăng lãi suất.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia chịu nhiều áp lực từ lạm phát toàn cầu và Fed diều hâu. Cán cân thương mại của nước này đang thâm hụt do giá năng lượng và hàng hoá tăng trong khi dòng vốn chảy ra ngoài, đạp đồng KRW xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

BOK và chính phủ Hàn Quốc đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay do lạm phát làm giảm sức mua của người tiêu dùng. Tuy thị trường lao động ổn định, các nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng vòng xoáy giá cả - tiền lương sẽ kéo dài áp lực lạm phát.

Đây là lần tăng lãi suất thứ hai kể từ khi ông Rhee nhậm chức. Tuần trước, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Tài chính Choo Kyung-ho, ông đã đồng ý hành động nhanh chóng để ngăn chặn rủi ro vĩ mô khi cả "lãi suất trong và ngoài nước đều tăng," và dự báo tình hình phức tạp sẽ kéo dài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ