BoJ: Nâng triển vọng tăng trưởng trong năm tới và giữ nguyên chính sách

BoJ: Nâng triển vọng tăng trưởng trong năm tới và giữ nguyên chính sách

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:42 21/01/2021

Thông báo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được đưa ra sát với dự báo: triển vọng tăng trưởng mạnh hơn một chút cho năm tài khóa 2021, một cái nhìn bi quan hơn về tình hình hiện tại và chính sách giữ nguyên. Trọng tâm vẫn là đánh giá của BOJ nhằm tìm cách giúp cho khung chính sách trở nên bền vững hơn.

  • Kết luận của cuộc đánh giá khung chính sách - dự kiến vào tháng 3 - có thể sẽ phụ thuộc vào sức mạnh của nền kinh tế.
  • Triển vọng tốt hơn cho thấy bất kỳ điều chỉnh nào mà BOJ thực hiện sẽ nhằm cải thiện chất lượng của chương trình kích thích hơn là số lượng.
  • Thống đốc Haruhiko Kuroda nhận định về triển vọng mới nhất của BOJ sẽ rất quan trọng trong vấn đề này.
  • BOJ đã mở rộng một số chương trình hỗ trợ cho vay thêm một năm. Chúng tôi coi đó là một động thái nhằm duy trì các chương trình hiện tại lâu hơn, chứ không phải là gia tăng quy mô chương trình kích thích.
Hội đồng BoJ đặt mục tiêu ưu tiên hỗ trợ nền kinh tế Nhật Bản. Nguồn: Bloomberg Economics, Bank of Japan, Shinsei Bank

Những điểm chính trong bản đánh giá triển vọng mới nhất của BOJ:

  • Phạm vi dự báo tăng trưởng GDP đã được điều chỉnh giảm cho năm tài khóa 2020 (-5.6% so với -5.5% vào tháng 10) và điều chỉnh tăng cho năm tài khóa 2021 (+3.9% so với +3.6% vào tháng 10).
  • Phạm vi dự báo cho lạm phát lõi được nâng lên cho năm tài khóa 2020 (-0.5% so với -0.6% vào tháng 10) và được điều chỉnh tăng cho năm tài khóa 2021 (+0.5% so với +0.4% vào tháng 10).

Chi tiết về quyết định chính sách của BOJ:

    • BOJ giữ nguyên định hướng chính sách trước đó của mình, cho biết họ sẽ tiếp tục đặt mục tiêu lạm phát 2% với khung chính sách hiện tại của mình.
    • BOJ giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức -0.1% và mục tiêu lợi suất TPCP Nhật Bản kỳ hạn 10 năm là khoảng 0%. Thành viên hội đồng quản trị Goushi Kataoka là người phản đối trong cuộc bỏ phiếu 7-1 nhằm giữ đường cong lợi suất không đổi. Phó Thống đốc Masayoshi Amamiya không tham gia cuộc họp.
    • BOJ đã để giới hạn của chương trình mua ETF của mình là khoảng 12 nghìn tỷ Yen và giới hạn chương trình mua J-REIT vào khoảng 180 tỷ Yen mỗi năm.
    • BOJ duy trì giới hạn tổng hợp cho chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp và thương phiếu của mình ở mức khoảng 20 nghìn tỷ Yen.
Bảng dự báo triển vọng kinh tế Nhật Bản. Nguồn: Bloomberg Economics

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ