BOJ đang xem xét việc loại bỏ mục tiêu 6 nghìn tỷ Yen ETF

BOJ đang xem xét việc loại bỏ mục tiêu 6 nghìn tỷ Yen ETF

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:57 12/03/2021

Theo báo Mainichi, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang cân nhắc việc loại bỏ mục tiêu năm nay về việc mua chứng chỉ quỹ ETF tại buổi họp xem xét khung chính sách vào tuần tới.

Ngân hàng trung ương này có khả năng loại bỏ mục tiêu mua 6 nghìn tỷ Yên (55 tỷ USD) chứng chỉ quỹ ETF trong khi giữ mức trần 12 nghìn tỷ Yên cho các giao dịch mua tài sản trong năm. Báo cáo cho biết việc xóa bỏ mục tiêu sẽ giúp ngân hàng trung ương linh hoạt hơn trong việc mua tài sản.

BOJ đã nói rõ việc mua tài sản của mình bao gồm ETF là một phần trong quá trình xem xét nhằm làm cho khung chính sách của họ hoạt động hiệu quả và bền vững hơn trong dài hạn với mục tiêu lạm phát vẫn là một mục tiêu xa vời. Với việc giá cổ phiếu của Nhật Bản dao động ở mức cao nhất trong 30 năm, các nhà phân tích cho rằng ngân hàng trung ương Nhật Bản không cần mua ETF thêm nữa.

“Thật vô nghĩa nếu bám vào số tiền mua cố định là 6 nghìn tỷ Tên khi phí bảo hiểm rủi ro tín dụng hiện đang ở mức thấp,” Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Itochu cho biết.  Việc mua tài sản nhằm mục đích ngăn chặn phí bảo hiểm rủi ro tăng lên và làm phức tạp thêm khả năng nhận được nguồn tín dụng của các công ty, ông nói thêm.

Một thập kỷ mua vào chứng chỉ quỹ ETF đã biến ngân hàng trung ương Nhật Bản trở thành người nắm giữ cổ phiếu lớn nhất trong nước. Các nhà phê bình cho rằng việc mua của BOJ có thể thu hút các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường ETF, làm phức tạp thêm việc rút lui khỏi các chương trình kích thích và hạn chế nỗ lực cải thiện quản trị công ty tại các doanh nghiệp mà ngân hàng trung ương nắm giữ nhiều cổ phần.

Tuy nhiên, việc từ bỏ mục tiêu hàng năm cũng có thể gửi tín hiệu rằng BOJ đang dần “quay lưng” với chương trình kích thích của mình, một yếu tố có thể khiến BOJ do dự trước động thái này.

BOJ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng quyết định, cân nhắc tình hình thị trường tài chính vì động thái này có thể được coi là một bước hướng tới giảm quy mô chương trình mua tài sản, dẫn đến giá cổ phiếu giảm.

Hầu như tất cả các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát trong tháng này đều kỳ vọng ngân hàng sẽ cho thấy sự linh hoạt hơn trong chương trình mua ETF, nhưng chỉ 28% trong số họ cho rằng BOJ sẽ loại bỏ mục tiêu mua 6 nghìn tỷ Yen.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ