BoJ có thể đánh giá lại chính sách tiền tệ của ông Kuroda trong năm tới

BoJ có thể đánh giá lại chính sách tiền tệ của ông Kuroda trong năm tới

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

17:21 14/12/2022

Các quan chức Ngân hàng trung ương Nhật Bản cho biết có khả năng họ sẽ đánh giá chính sách trong năm tới, sau khi tăng trưởng lương và kinh tế toàn cầu suy yếu đã được đánh giá sát sao.

Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda
Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda

Sự cấp thiết của việc theo dõi tình hình kinh tế trong môi trường khó đoán định khiến việc đánh giá chính sách trước khi thống đốc Haruhiko Kuroda kết thúc nhiệm kỳ gần 10 năm của mình khó xảy ra. Điều đó bao gồm kết quả sơ bộ trong cuộc đàm phán lương mùa xuân, thường rơi vào giữa tháng 3.

Theo như các năm trước, kết quả lương sẽ được công bố ngay sau cuộc họp cuối cùng của ông Kuroda vào ngày 9-10/3. Trong quá khứ, các đợt đánh giá chính sách đã dẫn đến điều chỉnh, bao gồm cả chương trình kiểm soát đường cong lợi suất. Nếu thực sự có một cuộc đánh giá, một kết quả giả định sẽ là sự dịch chuyển dần khỏi chính sách siêu nới lỏng của ông Kuroda, nhưng cũng có thể là củng cố bộ khung chính sách hiện tại.

Ông Kuroda có nói tuần trước rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá, sau khi thành viên hội đồng BoJ Naoki Tamura yêu cầu đánh giá khi cần thiết. Các quan chức không thấy được sự xung đột gì giữa 2 quan điểm, chính ông Tamura cũng nói không cần vội vàng đánh giá.

Các quan chức cũng hiểu rõ sự khó đoán trong quyết định chính sách, và đang theo dõi kết quả đàm phán lương và kinh tế Mỹ suy yếu nghiêm trọng đến đâu, điều sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế toàn cầu và cả kinh tế Nhật Bản.

BoJ cũng không chắc chắn gì về khả năng đánh giá thực sự xảy ra. Kể cả nếu có đánh giá, cũng rất khó dự báo xem đây sẽ là về các bước tiếp theo sau khi nhận xét về tăng trưởng giá cả bền vững, hay chỉ là nhìn lại đã làm sai điều gì khi mục tiêu vẫn rất xa vời.

Họ cũng cho biết BoJ có thể điều chỉnh chính sách mà không cần công bố đánh giá. Một số quan chức cho rằng sẽ đúng khi đánh giá sau 10 năm ông Kuroda nắm quyền và nới lỏng chính sách mạnh mẽ. Ngược lại, một số cho rằng không cần vội khi họ đã đánh giá từ tháng 3 năm ngoái.

Sau tin này, USDJPY suy yếu gần 70 pip, nhưng sau đó hồi phục và tạo nến rút chân.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ